Báo Đồng Nai điện tử
En

Vững mạnh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mới

11:09, 20/09/2017

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ V (nhiệm kỳ 2012-2017), trong 5 năm qua Hội Cựu chiến binh tỉnh đã đạt được nhiều thành quả to lớn trong các mặt công tác, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân.

Thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ V (nhiệm kỳ 2012-2017), trong 5 năm qua Hội Cựu chiến binh tỉnh đã đạt được nhiều thành quả to lớn trong các mặt công tác, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gắn Huân chương Lao động hạng nhất lên cờ truyền thống Hội Cựu chiến binh tỉnh.
Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh gắn Huân chương Lao động hạng nhất lên cờ truyền thống Hội Cựu chiến binh tỉnh.

5 năm qua, Hội Cựu chiến binh tỉnh luôn giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “bộ đội Cụ Hồ”, bản lĩnh chính trị vững vàng, đoàn kết các thế hệ hội viên cựu chiến binh, tích cực tham gia thực hiện toàn diện các nhiệm vụ của Hội đạt và vượt các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đã đề ra năm sau cao hơn năm trước.

* Tham gia bảo vệ Đảng và chính quyền

Hoạt động của Hội Cựu chiến binh đã đạt được những thành tích khá toàn diện; các cấp Hội trong tỉnh không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đoàn kết, tập hợp cựu chiến binh, cựu quân nhân tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Dấu ấn rõ nét mà Hội Cựu chiến binh tỉnh đạt được trong nhiệm kỳ qua là đã tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, đấu tranh chống các biểu hiện sai trái, bảo vệ chủ trương, đường lối của Đảng và các chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Điều đó được thể hiện trong đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, toàn tỉnh có trên 14 ngàn lượt hội viên cựu chiến binh tham gia đóng góp 7.783 lượt ý kiến xây dựng các văn kiện, nhân sự cho Đảng. Đã có 1.476 hội viên cựu chiến binh trúng cử cấp ủy các cấp, 756 hội viên trúng  cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Các cấp Hội Cựu chiến binh đã tích cực phối hợp với cấp ủy các địa phương, cơ quan, đơn vị bồi dưỡng, giới thiệu cho các tổ chức Đảng kết nạp được 221 hội viên cựu chiến binh vào Đảng.

Ở tất cả lĩnh vực hoạt động, hội viên cựu chiến binh không ngừng phát huy tính tiên phong, gương mẫu của “bộ đội Cụ Hồ”, tích cực xây dựng Hội vững mạnh toàn diện; dũng cảm đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tội phạm và tệ nạn xã hội để bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân.

Qua thực tiễn phong trào, Hội Cựu chiến binh tỉnh đã không ngừng phát triển lớn mạnh về tư tưởng, chính trị và tổ chức. Đến nay, toàn tỉnh có trên 31 ngàn hội viên cựu chiến binh tham gia sinh hoạt thường xuyên và là những hạt nhân nòng cốt trong mọi phong trào hành động cách mạng của các địa phương, đơn vị.

* Chăm lo đời sống hội viên

5 năm triển khai thực hiện nghị quyết của Hội Cựu chiến binh tỉnh nhiệm kỳ 2012-2017, các cấp Hội Cựu chiến binh ở tỉnh đã gắn liền các hoạt động Hội với phong trào thi đua yêu nước và chăm lo đời  sống hội viên.

Nổi bật là Hội đã chủ động ký kết quy chế và chương trình phối hợp với chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp và các ngành chức năng, trong đó có nhiều chương trình, phong trào được triển khai đến tận cơ sở và đã thực sự phát huy được hiệu quả, như: chương trình phối hợp giữa Hội Cựu chiến binh với Đoàn thanh niên và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh trong việc giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ; các phong trào thi đua: Cựu chiến binh gương mẫu; Giúp nhau xóa đói giảm nghèo; Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi; Vận động xây dựng nhà tình thương, nhà đồng đội; Giúp đỡ học sinh nghèo hiếu học; Đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội...

Đặc biệt, phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” đã thực sự có sức lan tỏa, thể hiện được tinh thần thi đua yêu nước của các thế hệ hội viên cựu chiến binh và từng tổ chức Hội. Từ phong trào, các cựu chiến binh đã động viên nhau phát huy tinh thần tự lực tự cường, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo, làm giàu chính đáng.

Đến nay Đồng Nai có 3.593 hội viên cựu chiến binh đạt danh hiệu sản xuất - kinh doanh giỏi, tỷ lệ hộ gia đình cựu chiến binh khá, giàu đạt trên 61% (tăng 7,6%); đặc biệt về cơ bản đã xóa hết nhà tạm và hộ nghèo trong hội viên cựu chiến binh tỉnh.

Từ phong trào thi đua yêu nước gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp Hội Cựu chiến binh trong tỉnh đã tích cực tham gia thực hiện chương trình dân số - kế hoạch hóa gia đình; xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng nông thôn mới. Hội viên cựu chiến binh đã tích cực đi đầu trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, tham gia hòa giải ở cơ sở, giải quyết những điểm nóng và làm nòng cốt chính trị trong vùng tôn giáo, dân tộc.

Với những thành tích đặc biệt nổi bật đó, 5 năm qua đã có hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân hội viên cựu chiến binh được Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể các cấp khen thưởng. Riêng Hội Cựu chiến binh tỉnh 2 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc, được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất, được Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam và UBND tỉnh tặng bằng khen và cờ thi đua xuất sắc...

Phấn đấu 100% hội viên kiên định, vững vàng về chính trị, tư tưởng, không có hội viên “tự diễn biến, tự chuyển hóa”; 100% cán bộ Hội được tập huấn, bồi dưỡng theo phân cấp. Phát triển hội viên đạt 98% trở lên; tập hợp 75% cựu quân nhân có mặt thường xuyên tại địa phương vào câu lạc bộ cựu quân nhân ở ấp, khu phố. Phấn đấu hàng năm có 100% Hội trên cơ sở, Hội cơ sở đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh, trong đó có 45% cơ sở Hội đạt trong sạch vững mạnh xuất sắc. Tích cực bồi dưỡng nguồn trung kiên là hội viên cựu chiến binh để phát triển đảng viên. Trong nhiệm kỳ, mỗi Hội cơ sở bồi dưỡng, giới thiệu cho cấp ủy Đảng kết nạp từ 1-2 hội viên cựu chiến binh vào Đảng. Phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ có trên 65% hộ cựu chiến binh khá, giàu. Trên 90% hội viên được học tập, quán triệt các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong đó hội viên là đảng viên chiếm trên 95%. Phấn đấu 100% hội viên không vướng tệ nạn xã hội; hạn chế thấp nhất tỷ lệ hội viên bị xóa tên, phạm tội, vi phạm kỷ luật và con hội viên cựu chiến binh phạm tội, vướng tệ nạn xã hội.

Đức Việt

 

 

 

Tin xem nhiều