Báo Đồng Nai điện tử
En

Tình người Đồng Nai trên đất Campuchia

10:08, 20/08/2017

Tỉnh đoàn và Đoàn thanh niên Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam vừa hoàn thành chương  trình tình nguyện quốc tế "Kỳ nghỉ hồng" năm 2017 tại tỉnh Kratie (Vương quốc Campuchia)...

Tỉnh đoàn và Đoàn thanh niên Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam vừa hoàn thành chương  trình tình nguyện quốc tế “Kỳ nghỉ hồng” năm 2017 tại tỉnh Kratie (Vương quốc Campuchia) với nhiều hoạt động ý nghĩa, để lại dấu ấn tốt đẹp trong lòng người dân nước bạn.

Phó bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên trao quà cho công nhân cao su. Ảnh: N.Sơn
Phó bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên trao quà cho công nhân cao su. Ảnh: N.Sơn

Không chỉ dừng lại ở giá trị vật chất, mà đáng quý hơn là những hoạt động này đã thể hiện tình cảm, sự sẻ chia của tuổi trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ Đồng Nai nói riêng dành cho người dân, thanh niên công nhân còn nhiều khó khăn.

* Cho đi…

Ông Trần Hoài Khải, Phó giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty cổ phần cao su Đồng Nai - Kratie (thuộc Tổng công ty cao su Đồng Nai), cho biết công ty có khoảng 600 cán bộ, công nhân viên, trong đó chỉ có khoảng 10% cán bộ quản lý là người Việt Nam, còn lại là người Campuchia. Từ năm 2008 khi có mặt tại tỉnh Kratie, công ty luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến đời sống của cán bộ, công nhân viên. Trong đó có việc làm nhà, phối hợp với ngành giáo dục tỉnh Kratie mở lớp   học ngay tại nông trường cho con công nhân lao động học tập; bố trí trạm y tế tại nông trường để kịp thời sơ cấp cứu và sắp tới sẽ hoàn thành việc đưa điện lưới quốc gia đến từng ngôi nhà nhằm nâng cao đời sống cho cán bộ, công nhân viên công ty.

Sau 1 ngày di chuyển bằng ô tô, đoàn tình nguyện viên cũng đến được với mảnh đất Kratie của nước bạn Campuchia. Giống với khí hậu miền Đông Nam bộ của Việt Nam, Campuchia những ngày này đang vào mùa mưa nên những cơn mưa bất chợt không còn quá xa lạ với mỗi thành viên trong đoàn.

Mới 4 giờ sáng, cả đoàn “tay xách nách mang” máy móc, thuốc men, tập vở… để đến với những người dân, thanh niên công nhân và trẻ em con công nhân đang làm việc tại các nông trường cao su cách trung tâm của tỉnh Kratie đến  130km.

Thách thức lớn nhất trong cuộc hành trình này không phải là việc dậy sớm, di chuyển những quãng đường dài mà chính là những đoạn đường đất sình lầy, trơn trượt khiến chiếc xe ô tô nhiều lần sa lầy, phải dùng đến sức người đẩy qua.

Khó khăn, vất vả là thế nhưng không ai trong đoàn tình nguyện có nửa lời than thở. Tất cả đều vui vẻ, hồ hởi đương đầu với những khó khăn trước mắt.

Địa điểm mà đoàn đến khám bệnh là một ngôi chùa nhỏ nằm giữa các nông trường cao su của Công ty cổ phần cao su Đồng Nai – Kratie và Công ty cổ phần cao su Đồng Phú - Kratie. Đến nơi, không ai bảo ai người thì bê máy móc, người thì bê thùng thuốc, người sắp xếp lại bàn ghế, đặt các bảng hướng dẫn đã được chuẩn bị sẵn và bắt tay vào khám bệnh, cấp thuốc. Nhiều nữ bác sĩ, điều dưỡng mải mê làm việc mà quên cả việc ăn sáng.

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Thống Nhất tham gia khám bệnh.
Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Thống Nhất tham gia khám bệnh.

Thấy sự nhiệt tình của đội ngũ tình nguyện viên, nhiều người dân ở đây rất hài lòng. Vợ chồng chị Keo Thia (công nhân đang làm việc tại Công ty cổ phần cao su Đồng Phú - Kratie) đưa theo 3 con nhỏ đến khám bệnh.

Chị Keo Thia cho  biết sau khi sinh đứa con thứ 3, chị hay bị chóng mặt. Đi khám ở trạm y tế nông trường, bác sĩ bảo chị bị thiếu máu rồi cho thuốc uống nhưng bệnh chưa dứt. Đến đây, chị không chỉ được các bác sĩ ân cần thăm khám mà còn được siêu âm, đo điện tim, cho thuốc mang về và không quên dặn dò kỹ lưỡng.

Ông Keo Bopha, người đứng đầu ở xã Orkrieng, huyện Sombor (tỉnh Kratie), cho biết đời sống người dân ở đây còn nhiều khó khăn. Việc tiếp cận các dịch vụ y tế, giáo dục rất hạn chế, vì vậy chỉ cần nghe tin có đoàn tình nguyện khám chữa bệnh miễn phí, người dân dù bận rộn cỡ mấy cũng đến.

Trong khi đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng làm chuyên môn, một nhóm tình nguyện viên khác đến các nông trường gặp gỡ, tặng quà các hộ dân, thanh niên công nhân cao su; đến từng lớp học để trao tận tay các em học sinh từng cuốn tập. Thích thú với cuốn tập mới trên tay, nhưng các em lại càng vui hơn khi được nhìn thấy những nụ cười, những cái nắm tay của những người không cùng ngôn ngữ.

…Để nhận lại

Phó bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên, Trưởng đoàn tình nguyện viên tỉnh Đồng Nai tham gia chiến dịch tình nguyện quốc tế “Kỳ nghỉ hồng” lần này, cho biết chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” đã có từ lâu nhưng tình nguyện quốc tế thì đây lần đầu tiên Tỉnh đoàn Đồng Nai phối hợp với Đoàn thanh niên Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam tổ chức.

Bí thư Đoàn thanh niên Tổng công ty cao suĐồng Nai tặng tập vở cho con công nhân cao su tại tỉnh Kratie (Vương quốc Campuchia).
Bí thư Đoàn thanh niên Tổng công ty cao suĐồng Nai tặng tập vở cho con công nhân cao su tại tỉnh Kratie (Vương quốc Campuchia).

Chỉ diễn ra trong 3 ngày nhưng bằng sự đoàn kết một lòng của các tình nguyện viên, đoàn đã làm được nhiều việc có ý nghĩa. Trong đó, đoàn tình nguyện viên đã khám, cấp thuốc miễn phí cho 235 người dân Campuchia, thanh niên công nhân đang làm việc tại các nông trường trực thuộc Công ty cổ phần cao su Đồng Nai - Kratie, Công ty cổ phần  cao su Đồng Phú - Kratie.

Ngoài ra, đoàn còn tặng 100 phần quà cho người dân, thanh niên công nhân cao su có hoàn cảnh khó khăn; tặng 1 ngàn cuốn tập cho con thanh niên công nhân cao su; trao hệ thống lọc nước tại nông trường Công ty cổ phần cao su Đồng Nai - Kratie, sân bóng chuyền tại nông trường Công ty cổ phần cao su Đồng Phú - Kratie.

Bên cạnh đó, đoàn  tình nguyện viên còn giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, lửa trại… nhằm thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết hữu nghị giữa thanh niên 2 nước Việt Nam và Campuchia.

Đoàn viên thanh niên 2 nước Việt Nam - Campuchia giao lưu bóng chuyền.
Đoàn viên thanh niên 2 nước Việt Nam - Campuchia giao lưu bóng chuyền.

Nguồn lực vật chất mà chương trình mang lại cho người dân, thanh niên công nhân ở Kratie không lớn nhưng đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, lao động trẻ trong tỉnh trong việc chia sẻ với khó khăn của cộng đồng ngoài nước. Cái được lớn nhất chính là sự trải nghiệm, sự hiểu biết, chia sẻ và trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Có mặt tại tỉnh Kratie, bác sĩ Hoàng Thanh Ngân, Bệnh viện đa khoa Thống Nhất, chia sẻ cuộc sống của người dân nơi đây còn nghèo, việc chăm sóc sức khỏe còn ít được quan tâm. Có những trường hợp bị ung thư gan giai đoạn cuối chỉ biết nằm chờ chết, nhiều trường hợp bị thiếu máu nặng.

“Cuộc đời là những chuyến đi, với tôi mỗi chuyến đi là một sự trải nghiệm mới về thế giới bên ngoài. Cuộc sống của người dân nơi đây còn nhiều khó khăn, song điều đáng quý ở họ là sự chân chất, thật thà, thân thiện, mến khách. Đó là điều khiến tôi muốn trở lại nếu như có cơ hội” - bác sĩ Ngân cho hay.

Nga Sơn

 

 

Tin xem nhiều