Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tốc phát triển Đảng

10:08, 16/08/2017

Chỉ còn 4 tháng nữa là kết thúc năm 2017 nhưng đến nay việc kết nạp đảng viên mới trên địa bàn tỉnh chưa đạt 50% kế hoạch đề ra. Nếu các cấp ủy không quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác này thì việc phát triển Đảng trong năm nay khó về đích theo yêu cầu.

Chỉ còn 4 tháng nữa là kết thúc năm 2017 nhưng đến nay việc kết nạp đảng viên mới trên địa bàn tỉnh chưa đạt 50% kế hoạch đề ra. Nếu các cấp ủy không quan tâm, chỉ đạo thực hiện tốt công tác này thì việc phát triển Đảng trong năm nay khó về đích theo yêu cầu.

Kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ Công ty TNHH vận tải đường bộ Phú Cường A (TP.Biên Hòa, thuộc Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh). Ảnh: P. Hằng
Kết nạp đảng viên mới ở Chi bộ Công ty TNHH vận tải đường bộ Phú Cường A (TP.Biên Hòa, thuộc Đảng bộ khối doanh nghiệp tỉnh). Ảnh: P. Hằng

Theo đồng chí Lê Đạt Tới, Phó trưởng phòng Tổ chức Đảng và đảng viên Ban Tổ chức Tỉnh ủy, chỉ tiêu của năm 2017 là toàn tỉnh kết nạp 3.936 đảng viên, nhưng đến ngày 10-7 mới kết nạp được 1.590 đảng viên, đạt 2,21% so với tổng số đảng viên cuối năm 2016, trong khi chỉ tiêu nghị quyết Tỉnh ủy đề ra kết nạp 5-6% đảng viên/năm.

* Có khó khăn

Một số Đảng bộ trực thuộc tỉnh đang ở tình trạng “báo động” khi đạt kết quả rất thấp trong phát triển đảng viên mới, như Biên Hòa, Định Quán, Vĩnh Cửu, Long Thành, Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh...

Phó trưởng ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chín cho biết từ đầu năm đến nay Biên Hòa kết nạp được gần 300 đảng viên mới trong tổng số chỉ tiêu là 700.

Tuy nhiên, nguồn để phát triển Đảng ngày càng hạn chế. Các cơ quan, đơn vị hiện đang thực hiện lộ trình tinh giản biên chế, không tuyển thêm người nên không có nguồn cho phát triển Đảng.

Ở khu dân cư, người có trình độ học vấn thì cơ bản đã đi học hoặc đang làm việc; người ở lại chủ yếu lớn tuổi, trình độ học vấn thấp, không đáp ứng tiêu chuẩn theo quy định.

 Trước tình hình trên, Ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa đã thành lập các đoàn đến từng cơ quan, xã, phường, chi bộ trực thuộc để nắm lại tình hình phát triển Đảng ở cơ sở, thậm chí giúp cơ sở cả việc hướng dẫn khai lý lịch của người xin vào Đảng. “Với quyết tâm của các cấp ủy, hy vọng Biên Hòa sẽ hoàn tất việc kết nạp Đảng năm 2017” - đồng chí Võ Văn Chín bày tỏ.

Giống như Biên Hòa, Định Quán cũng đang gặp nhiều khó khăn trong phát triển đảng viên mới. Theo Phó trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Định Quán Lê Thị Ngọc Thu, từ đầu năm đến nay Định Quán đã kết nạp được 103/200 chỉ tiêu đảng viên mới, bằng 2,58% so với đảng viên cuối năm 2016.

Khó khăn trong phát triển Đảng ở Định Quán là do trình độ học vấn của quần chúng không đáp ứng yêu cầu; nhiều trường hợp dù tham gia các phong trào ở địa phương rất tích cực nhưng lại sinh con thứ 3, vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình...

* Dồn vào cuối năm

Hiện nay có nhiều ý kiến cho rằng trong phát triển Đảng không nên chạy theo chỉ tiêu mà chất lượng mới là quan trọng. Vì nếu chạy theo chỉ tiêu, nhất là cứ dồn việc kết nạp Đảng vào cuối năm nên có trường hợp được kết nạp Đảng nhưng chưa thực sự chín muồi. Không ít trường hợp sau khi được kết nạp Đảng lại bị xóa tên, khai trừ Đảng vì không chấp hành đúng những quy định đảng viên không được làm, bỏ sinh hoạt, không đóng đảng phí đầy đủ...

Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai năm 2017 được tỉnh giao chỉ tiêu kết nạp 5% số đảng viên mới so với tổng số đảng viên cuối năm trước. Đến thời điểm này, Đảng bộ đã kết nạp được 2,85% số đảng viên mới.

Theo Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai, việc phát triển Đảng năm nay của ngành cao su Đồng Nai khó hơn những năm trước vì số lao động của toàn ngành hiện chỉ còn vài ngàn người. Riêng 7 tháng của năm nay, đã có hơn 400 lao động của các đơn vị thuộc tổng công ty xin nghỉ việc nên nguồn để phát triển Đảng không nhiều.

Hiện nay Đảng ủy Tổng công ty cao su Đồng Nai và các cấp ủy nông trường, đơn vị trực thuộc tăng cường đeo bám cơ sở, xác minh lý lịch của quần chúng ưu tú, phấn đấu giữa tháng 11 sẽ hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng của Đảng bộ Tổng công ty cao su Đồng Nai.

Trong khi đó, tại huyện Long Thành, dù có nhiều khu công nghiệp, dân cư đông đúc nhưng việc phát triển Đảng cũng không dễ. Đến nay Long Thành mới phát triển được 153/290 đảng viên theo chỉ tiêu của năm 2017. Việc phát triển Đảng ở Long Thành chủ yếu tập trung vào quý III hàng năm.

Nguyên nhân chính của việc khó phát triển Đảng ở Long Thành có một số điểm tương đồng với nhiều nơi khác. Đó là trình độ văn hóa ở một bộ phận nhân dân còn thấp, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số. Ngay một số trưởng, phó ấp, khu và các đoàn thể làm việc rất tích cực, có trách nhiệm với nhân dân nhưng mới học hết lớp 4, hoặc đã học hết tiểu học, THCS song lại không có giấy chứng nhận nên không đủ điều kiện để phát triển Đảng. Xã, huyện đã động viên những trường hợp này đi học bổ túc văn hóa nhưng họ ngại vì lớn tuổi. Một số khác chưa nhận thức đúng đắn về Đảng nên chưa tự giác phấn đấu vào Đảng…

Theo đồng chí Nguyễn Thị Hoàng Trinh, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Long Thành, Huyện ủy đã có nhiều văn bản chỉ đạo các chi, Đảng bộ cơ sở, căn cứ chỉ tiêu đã giao, rà soát nguồn trung kiên, hướng dẫn viết lý lịch đúng quy định. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy đã phân công từng đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành xuống địa bàn, cùng Đảng ủy cơ sở đôn đốc, tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Thành lập tổ công tác, hỗ trợ cùng Ban Tổ chức Huyện ủy để xem xét, thẩm định hồ sơ phát triển Đảng. Hàng tuần, Ban Thường vụ Huyện ủy đều họp để xem xét hồ sơ phát triển Đảng, quyết tâm từ nay đến cuối năm đạt chỉ tiêu đề ra.

Phương Hằng

Tin xem nhiều