Báo Đồng Nai điện tử
En

Kéo giảm nguy cơ cháy, nổ cho các doanh nghiệp

10:08, 28/08/2017

Quản lý 5 khu công nghiệp với hơn 540 nhà máy, xí nghiệp, kho gas, nhà máy điện khí…, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) số 6 (phụ trách địa bàn huyện Long Thành) đã từng bước kiềm chế và kéo giảm các vụ cháy, nổ để phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất của các đơn vị.

Quản lý 5 khu công nghiệp với hơn 540 nhà máy, xí nghiệp, kho gas, nhà máy điện khí…, trong đó có 203 cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao nhưng bằng nhiều nỗ lực, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) số 6 (phụ trách địa bàn huyện Long Thành, thuộc Cảnh sát PCCC Đồng Nai) đã từng bước kiềm chế và kéo giảm các vụ cháy, nổ để phục vụ tốt cho hoạt động sản xuất của các đơn vị.

Chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 6 thường xuyên bảo quản phương tiện phục vụ cho công tác sẵn sàng chiến đấu.
Chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy số 6 thường xuyên bảo quản phương tiện phục vụ cho công tác sẵn sàng chiến đấu.

Có được kết quả kiềm chế và kéo giảm các vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, theo Trung tá Nguyễn Đăng Khoa, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 6, là nhờ tập trung vào công tác tuyên truyền và hướng dẫn người dân và các doanh nghiệp thực hiện tốt các biện pháp đảm bảo an toàn về PCCC.

* Chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn

Theo Trung tá Khoa, huyện Long Thành là địa bàn trọng điểm về nguy cơ cháy, nổ vì các khu công nghiệp với hàng trăm nhà máy, xí nghiệp sản xuất dùng nhiều loại vật tư, nguyên liệu là các chất dễ cháy; các khu dân cư với nhiều trảng cỏ, rừng trồng thường khô hạn trong mùa khô.

Nhận thấy các mối nguy cơ này, Phòng Cảnh sát PCCC số 6 đã chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện công tác PCCC sát với thực tế địa bàn.

Trước hết, lãnh đạo đơn vị phân công cho các ban, đội nghiệp vụ tập trung cán bộ, chiến sĩ đeo bám cơ sở, doanh nghiệp, địa bàn dân cư để tuyên truyền, hướng dẫn người dân, các chủ doanh nghiệp và người lao động tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn PCCC trong hoạt động sản xuất - kinh doanh; trong sử dụng điện, sử dụng lửa sinh hoạt...

Về vấn đề này, Trung tá Khoa cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, đơn vị đã mở 145 đợt tuyên truyền về PCCC cho hơn 7 ngàn lượt người và cấp hàng ngàn tờ rơi, CD hướng dẫn về PCCC. Đáng chú ý là công tác tuyên truyền, hướng dẫn PCCC được thực hiện theo hình thức trực quan sinh động; trong nhiều buổi tuyên truyền, đơn vị cử chiến sĩ trực tiếp thao tác mẫu trên các phương tiện, dụng cụ PCCC để giúp mọi người dễ hiểu, dễ nhớ và sử dụng thành thạo khi xảy ra tình huống cháy, nổ…

* Nhiều biện pháp đảm bảo an toàn

Trung tá Khoa còn cho biết hàng năm, lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC số 6 còn tích cực tham mưu cho UBND huyện Long Thành ban hành các văn bản cảnh giác về cháy đối với các xã (thị trấn), nhắc nhở người dân phòng ngừa việc đốt cỏ làm đồng, dọn vệ sinh rừng trồng; nhắc nhở các doanh nghiệp tập trung thực hiện biện pháp an toàn PCCC vào những tháng sản xuất cao điểm.

Đơn vị còn tổ chức kiểm tra và phúc tra an toàn PCCC đối với hàng ngàn doanh nghiệp. Riêng năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, đã tổ chức kiểm tra 1.653 lượt cơ sở; nội dung kiểm tra được thực hiện theo chuyên đề, chuyên ngành, kiểm tra toàn diện và có chiều sâu nên bước đầu tạo được ý thức cho các doanh nghiệp và các cơ cở sản xuất về tầm quan trọng của công tác phòng ngừa cháy, nổ.

Trong quá trình triển khai nhiệm vụ, Phòng Cảnh sát PCCC số 6 cũng thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố và huấn luyện nghiệp vụ, thực tập các phương án chữa cháy cho lực lượng PCCC cơ sở.

Đến nay, trên địa bàn do đơn vị quản lý đã xây dựng được 2 đội PCCC chuyên ngành, 15 đội PCCC của các xã (thị trấn), 336 đội PCCC ở các cơ quan, doanh nghiệp; thu hút hàng ngàn đội viên được huấn luyện và kiểm tra nghiệp vụ chữa cháy hàng năm. Trong số đó, có 5 đội PCCC của doanh nghiệp được trang bị xe chữa cháy, xe chở nước, còn lại đều được trang bị đủ các phương tiện PCCC cần thiết, như: máy bơm, máy phun nước chữa cháy, bình chữa cháy các loại.

Hàng năm, bên cạnh việc tham gia các nội dung hội thao kiểm tra nghiệp vụ do Phòng Cảnh sát PCCC số 6 tổ chức, các đội PCCC cơ sở ở Long Thành còn tham gia thực tập phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng tại các khu dân cư trọng điểm có nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ. Ngoài ra, các đội PCCC cơ sở tự tổ chức thực tập 208 phương án chữa cháy tại chỗ, được cơ quan quản lý chuyên môn đánh giá rất cao về tính hiệu quả trong công tác chữa cháy cũng như xử lý các tình huống cứu nạn, cứu hộ.

Đức Việt

Tin xem nhiều