Báo Đồng Nai điện tử
En

Công chứng cũng cần cạnh tranh lành mạnh

11:08, 21/08/2017

Tại buổi đối thoại giữa Giám đốc Sở Tư pháp và các công chứng viên mới đây với chủ đề: "Nâng cao vai trò, ý thức, trách nhiệm, đạo đức hành nghề công chứng trong việc công chứng các hợp đồng giao dịch", bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Công chứng viên tỉnh, cho hay các công chứng viên đã thỏa mãn nhiều vấn đề trong hoạt động nghề nghiệp.

Tại buổi đối thoại giữa Giám đốc Sở Tư pháp và các công chứng viên mới đây với chủ đề: “Nâng cao vai trò, ý thức, trách nhiệm, đạo đức hành nghề công chứng trong việc công chứng các hợp đồng giao dịch”, bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Chủ tịch Hội Công chứng viên tỉnh, cho hay các công chứng viên đã thỏa mãn nhiều vấn đề trong hoạt động nghề nghiệp.

Bà Lại Thị Kim Sơn, Trưởng văn phòng Công chứng Tân Phú (huyện Tân Phú) phản ánh vấn đề vướng mắc trong phối hợp với văn phòng Đăng ký đất đai huyện trong việc công chứng hồ sơ cho dân với Giám đốc Viên Hồng Tiến.
Bà Lại Thị Kim Sơn, Trưởng văn phòng Công chứng Tân Phú (huyện Tân Phú) phản ánh vấn đề vướng mắc trong phối hợp với văn phòng Đăng ký đất đai huyện trong việc công chứng hồ sơ cho dân với Giám đốc Viên Hồng Tiến.

Đại diện Phòng Công chứng số 4 (huyện Long Thành) và Văn phòng Công chứng Trấn Biên (TP.Biên Hoà) bức xúc phản ánh, một số tổ chức hành nghề công chứng mở địa điểm, văn phòng tiếp nhận hồ sơ công chứng ngoài trụ sở không đúng quy định làm ảnh hưởng đến uy tín và chất lượng văn bản công chứng. Để thu hút khách hàng, có tổ chức hành nghề công chứng đã bất chấp quy định của pháp luật, lén lút mở điểm công chứng ngoài trụ sở, công chứng “dạo”.

* Cạnh tranh không lành mạnh

Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến cho biết, Sở Tư pháp tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động công chứng nhằm tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động công chứng; hoạt động công chứng ngày càng chuyên nghiệp, uy tín và nghề nghiệp của công chứng viên được pháp luật, xã hội tôn trọng, đề cao.

Giám đốc Sở Tư pháp cho biết thời gian qua, Sở Tư pháp nhận được nhiều ý kiến phản ánh liên quan đến hoạt động của các văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh; đến việc các văn phòng công chứng mở chi nhánh, thực hiện việc công chứng ngoài trụ sở...

Để kịp thời chấn chỉnh hoạt động công chứng, Sở Tư pháp đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các văn phòng công chứng chấm dứt việc mở chi nhánh công chứng ngoài trụ sở của văn phòng công chứng không đúng quy định tại Điều 44, Luật Công chứng năm 2014.

Sở Tư pháp cũng đã tổ chức các cuộc kiểm tra, thanh tra hoạt động công chứng; trường hợp phát hiện vi phạm, Sở Tư pháp đã xử lý theo quy định của pháp luật.

“Hiện có tình trạng văn phòng thừa phát lại lập vi bằng đối với một số giao dịch về quyền sử dụng đất không phù hợp với quy định của pháp luật và làm cả những công việc công chứng. Như việc lập vi bằng hợp đồng ủy quyền, hợp đồng mua bán xe, hợp đồng ủy quyền liên quan đến đất đai, những nội dung pháp luật không cho phép được làm (các trường hợp tổ chức hành nghề công chứng trả lại) thì văn phòng thừa phát lại làm hết” - đại diện Văn phòng Công chứng Vĩnh An (huyện Vĩnh Cửu) nêu thực trạng.

Ông Viên Hồng Tiến giải đáp, để nâng cao hiệu quả hoạt động lập vi bằng của các văn phòng thừa phát lại trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp đã thực hiện nhiều giải pháp, như: ban hành các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, tổ chức các buổi họp bàn giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động lập vi bằng cho đội ngũ thừa phát lại.

Bên cạnh đó, khi tiếp nhận đăng ký vi bằng của các văn phòng thừa phát lại, phát hiện việc lập vi bằng với nội dung chồng chéo với hoạt động công chứng, chứng thực, Sở Tư pháp đã có văn bản từ chối, không đăng ký đối với các vi bằng không đúng thẩm quyền. Sở còn ban hành nhiều văn bản chấn chỉnh các văn phòng thừa phát lại vi phạm.

* Cần sự hỗ trợ của Sở Tư pháp

Các công chứng viên cũng mạnh dạn đặt ra nhiều vấn đề bất lợi trong hoạt động nghiệp vụ có liên quan đến các bộ phận, lĩnh vực của Sở Tư pháp. Giám đốc Sở Tư pháp đánh giá cao những vấn đề, các kiến nghị, đề xuất của các công chứng viên, tổ chức công chứng đã gửi đến ông và cần Sở Tư pháp tháo gỡ. 

Đại diện Văn phòng Công chứng An Hòa (TP.Biên Hòa) phản ánh, khi người dân được lựa chọn tổ chức hành nghề công chứng hay UBND cấp xã thực hiện việc công chứng, chứng thực các hợp đồng, giao dịch…, do trình độ của cán bộ tư pháp - hộ tịch cấp xã còn hạn chế nên nhiều văn bản chứng thực của UBND cấp xã sau khi chứng thực không sử dụng được; ngân hàng từ chối văn bản, hoặc đến khi giao dịch thì các tổ chức hành hành nghề công chứng phải yêu cầu hủy, làm lại.

Vấn đề này, ông Viên Hồng Tiến thẳng thắn bày tỏ, để tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, cơ quan, tổ chức trong việc công chứng, chứng thực các hợp đồng, giao dịch qua đó góp phần giảm tải áp lực trong việc thực hiện các thủ tục hành chính, đảm bảo độ an toàn pháp lý các hợp đồng, giao dịch, vào ngày 16-11-2015, Bộ Tư pháp đã có công văn số 4233/BTP-BTTP hướng dẫn thẩm quyền về công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất, nhà ở.

Sở Tư pháp đã triển khai nội dung văn bản này đến phòng tư pháp các huyện, TX.Long Khánh, TP.Biên Hòa và các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, người dân có quyền lựa chọn công chứng tại các tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND cấp xã.

Thời gian qua, Sở Tư pháp đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho người dân các quy định của pháp luật liên quan đến công chứng, chứng thực để người dân hiểu rõ và thực hiện quyền của mình khi tham gia các hợp đồng, giao dịch, nhất là tự bảo vệ mình trước các rủi ro pháp lý có thể xảy ra. Sở Tư pháp đã chỉ đạo phòng tư pháp các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa có văn bản yêu cầu đội ngũ công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã nêu cao tinh thần, trách nhiệm khi chứng thực các hợp đồng, giao dịch cho người dân.

Đoàn Phú

Tin xem nhiều