Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp

10:08, 02/08/2017

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai lần thứ IX sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 4-8. Dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn anh Nguyễn Cao Cường, Bí thư Tỉnh đoàn khóa VIII...

Đại hội đại biểu Đoàn thanh niên cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai lần thứ IX (nhiệm kỳ 2017-2022) sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 4-8. Đồng Nai là một trong 5 đơn vị trong cả nước được Trung ương Đoàn chọn tổ chức đại hội điểm cấp tỉnh, thành phố.

Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường.
Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Cao Cường.

Nhân dịp này, phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn với anh Nguyễn Cao Cường, Bí thư Tỉnh đoàn khóa VIII (nhiệm kỳ 2012-2017).

Đồng hành cùng thanh niên

 - Theo anh, đâu là những kết quả nổi bật mà công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ 2012-2017?

- Có thể nói, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ VIII, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh đã có những chuyển biến tích cực đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của tỉnh.

Trong đó, công tác giáo dục được triển khai toàn diện. Quá trình triển khai các phong trào hành động cách mạng đã xuất hiện nhiều mô hình, giải pháp thiết thực, hiệu quả, thể hiện rõ nét vai trò của tổ chức Đoàn trong việc chăm lo, đồng hành với thanh niên. Công tác xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng đoàn kết tập hợp thanh niên được tập trung thực hiện, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động, đoàn viên, sinh hoạt Đoàn...

Công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp đạt 116,6% so với chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Công tác chăm sóc giáo dục thiếu niên nhi đồng được quan tâm thông qua các hoạt động giáo dục truyền thống, lý tưởng cách mạng; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho thiếu nhi.

- Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi còn tồn tại hạn chế gì?

- Trong nhiệm kỳ có 3 chỉ tiêu chưa đạt liên quan đến: việc thành lập và duy trì hoạt động của câu lạc bộ trí thức trẻ, cán bộ Đoàn chủ chốt cơ sở có trình độ trung cấp lý luận chính trị trở lên, cán bộ Đoàn cấp huyện và tương đương có trình độ cao cấp, cử nhân chính trị trở lên.

3 năm nay, TP.Biên Hòa có phong trào “Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp”, huy động được đông đảo đoàn viên thanh niên, các tầng lớp nhân dân tham gia, là cơ sở để địa phương phát hiện nguồn trung kiên cho Đảng.
3 năm nay, TP.Biên Hòa có phong trào “Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp”, huy động được đông đảo đoàn viên thanh niên, các tầng lớp nhân dân tham gia, là cơ sở để địa phương phát hiện nguồn trung kiên cho Đảng.

Bên cạnh đó, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ qua cũng bộc lộ nhiều hạn chế. Công tác giáo dục mặc dù đã có nhiều đổi mới nhưng vẫn chưa theo kịp với nhu cầu của đoàn viên thanh niên. Việc triển khai các chương trình hành động cách mạng của Đoàn nghiêng về các hoạt động bề nổi, thiếu chiều sâu, chưa giải quyết được những vấn đề mà thanh niên quan tâm hiện nay, như: vốn phát triển kinh tế, nghề nghiệp, việc làm, sân chơi lành mạnh...

Đây cũng là nguyên nhân làm giảm sức hút của Đoàn đối với đoàn viên thanh niên, khiến cho một bộ phận đoàn viên thanh niên quay lưng lại với hoạt động Đoàn, có những hành động đi ngược lại với lợi ích chung, thiếu tôn trọng pháp luật.

Công tác phát triển, quản lý đoàn viên ở một số đơn vị thiếu chặt chẽ; chất lượng sinh hoạt chi đoàn không đồng đều. Bên cạnh đó, công tác quy hoạch, đào tạo, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ Đoàn còn nhiều bất cập chưa tạo động lực để cán bộ Đoàn cống hiến.

 Với những kết quả đã đạt được và từ những tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ tới sẽ tập trung giải quyết những vấn đề gì?

- Có 4 vấn đề mà công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017-2022 tập trung. Cụ thể đó là xây dựng lớp thanh niên có lý tưởng và đạo đức cách mạng, giàu lòng yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội; nhân ái, trung thực, tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, cần cù, sáng tạo, trọng đạo lý làm người, yêu chuộng hòa bình và công lý. Động viên, khuyến khích đoàn viên thanh niên thi đua học tập, khởi nghiệp, lao động, làm chủ khoa học, công nghệ hiện đại; phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng tổ chức, hiệu quả hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Thu hút đông đảo thanh thiếu nhi tham gia các tổ chức do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh làm nòng cốt và phụ trách.

Sản phẩm sáng tạo từ bìa carton bảo vệ môi trường của đoàn viên, thanh niên.
Sản phẩm sáng tạo từ bìa carton bảo vệ môi trường của đoàn viên, thanh niên.

Chú trọng hỗ trợ khởi nghiệp

 Khởi nghiệp là một trong những vấn đề được đoàn viên thanh niên hết sức quan tâm. Vậy thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã có những hoạt động gì giúp thanh niên khởi nghiệp, thưa anh?

- Nhu cầu khởi nghiệp diễn ra ở hầu hết các đối tượng thanh niên, từ học sinh, sinh viên, thanh niên nông thôn đến doanh nhân trẻ.

Nắm bắt được nhu cầu ấy, các cấp bộ Đoàn đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Hoạt động đầu tiên phải kể đến là các hoạt động truyền thông, tư vấn hướng nghiệp cho thanh niên, đặc biệt là học sinh THPT, được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức phong phú. Tiếp đến là các hoạt động hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất - kinh doanh với tổng số vốn trên 138 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong số các nguồn vốn từ ngân hàng chính sách xã hội, các chương trình, dự án... Đồng Nai là một trong số rất ít các tỉnh thành thành lập được Quỹ Đồng hành với thanh niên Đồng Nai góp phần hỗ trợ 40 lượt thanh niên vay với số tiền 800 triệu đồng để phát triển kinh tế.

Gần đây nhất là triển khai chương trình “Thanh niên khởi nghiệp”, các hoạt động truyền thông về khởi nghiệp; tổ chức các cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp”; tổ chức tư vấn, hỗ trợ, thông tin, kiến thức, kỹ năng cho thanh niên khởi nghiệp; vận động thanh niên sản xuất - kinh doanh trao đổi kinh nghiệp làm giàu chính đáng...

 Thời gian tới, tổ chức Đoàn có giải pháp nào hỗ trợ đoàn viên, thanh niên khởi nghiệp?

- Khởi nghiệp là vấn đề thiết thân với mỗi đoàn viên thanh niên. Kinh tế ổn định, đoàn viên thanh niên mới yên tâm cống hiến cho Đoàn. Thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục tập trung vào các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Bên cạnh các chương trình “Thắp sáng ý tưởng khởi nghiệp”, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các đơn vị rà soát, nắm chắc số lượng, nhu cầu lập thân lập nghiệp của đoàn viên thanh niên. Từ đó có biện pháp hỗ trợ đoàn viên thanh niên theo từng nhóm nhu cầu chứ không dàn trải.

Với hoạt động hỗ trợ vốn, ngoài tranh thủ các nguồn vốn hiện nay, Tỉnh đoàn đang tính đến việc nhập nguồn “Quỹ Đồng hành với thanh niên Đồng Nai”vào nguồn vốn tín dụng của Liên minh hợp tác xã tỉnh, tạo điều kiện để có nhiều hơn đoàn viên, thanh niên được vay tín chấp và vay số vốn lớn hơn hiện tại (với mức lãi suất thấp).

 Xin cảm ơn anh!

Thực hiện 2.557 công trình, phần việc thanh niên

Đó là kết quả mà các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã thực hiện được trong nhiệm kỳ vừa qua với tổng trị giá trên 62 tỷ đồng.

Trong đó, cấp tỉnh có 29 công trình, nổi bật phải kể đến đó là các cấp hội đồng Đội tỉnh đã tiếp sức cho 900 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường giai đoạn 2013-2017 (vượt chỉ tiêu 350 em) từ phong trào “Nuôi heo đất tiếp sức đến trường”; đóng góp kinh phí tôn tạo Khu di tích Kim Đồng và xây dựng Vườn tượng Văn miếu Trấn Biên, xây dựng 9 phòng thư viện sách, 18 căn nhà Khăn quàng đỏ với tổng trị giá hơn 10 tỷ đồng; trao nhà bán trú dân nuôi, xây khu vui chơi giải trí cho thiếu nhi huyện đảo Trường Sa, công trình “Vì nghĩa tình biên giới hải đảo”, lắp đặt hệ thống lọc nước uống cho học sinh, 2 ngàn trụ cờ, 2 ngàn lá cờ...

Các huyện, thị, thành đoàn và tương đương thực hiện 348 công trình thanh niên và 2.180 phần việc thanh niên cấp cơ sở. Tiêu biểu một số công trình: làm đường giao thông nông thôn, thắp sáng ngõ hẻm, tặng học bổng, đặt pa-nô, áp-phích tuyên truyền, xây dựng nhà nhân ái, tôn tạo di tích lịch sử, hướng về biên giới hải đảo, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, trang bị máy tính...

Trong số 28 đơn vị huyện, thị, thành đoàn và đoàn trực thuộc, TP.Biên Hòa là đơn vị có số lượng công trình, phần việc thanh niên nhiều nhất với 40 công trình thanh niên cấp thành phố và 3.099 công trình, phần việc cấp cơ sở.

Nguyễn Tuyết (thực hiện)

 

 

 

 

Tin xem nhiều