Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuổi trẻ Đồng Nai "uống nước nhớ nguồn"

10:07, 26/07/2017

Nhận chăm sóc mộ phần liệt sĩ tại nghĩa trang; phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc sức khỏe, tặng quà thân nhân gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh... là những việc làm đang được tuổi trẻ Đồng Nai thực hiện, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Nhận chăm sóc mộ phần liệt sĩ tại nghĩa trang; phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc sức khỏe, tặng quà thân nhân gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh... là những việc làm đang được tuổi trẻ Đồng Nai thực hiện, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia.

Đoàn viên thanh niên Sở Lao động - thương binh và xã hội cùng nhau làm vệ sinh tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh chiều 25-7.
Đoàn viên thanh niên Sở Lao động - thương binh và xã hội cùng nhau làm vệ sinh tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh chiều 25-7.

Những việc làm tuy nhỏ nhưng đã thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ hôm nay đối với thế hệ đi trước đã không tiếc máu xương để đổi lấy nền độc lập tự do của dân tộc, đồng thời góp phần xoa dịu nỗi đau chiến tranh.

* Những việc làm  ý nghĩa

Tham gia chương trình Học kỳ trong quân đội năm 2017, em Huỳnh Minh Trang, học sinh lớp 7/3 Trường THCS Bình Sơn, xã Bình Sơn (huyện Long Thành) là một trong 120 học viên dự chương trình ‘’Chuyến xe tri ân’’. Sau khi nghe Bà mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Hiếu, ở ấp 7, xã Bình Sơn kể về những năm tháng chiến tranh với biết bao khó khăn gian khổ, thậm chí là cận kề cái chết, Trang xúc động nói: “Em được học lịch sử qua sách vở nhưng em không thể hình dung hết được sự khắc nghiệt của chiến tranh, sự hy sinh của thế hệ đi trước, của những người mẹ tình nguyện hiến dâng những đứa con cho Tổ quốc. Chúng em - những thế hệ hôm nay - quá may mắn khi được hưởng nền hòa bình trọn vẹn. Thế hệ chúng em và mai sau cần sống có trách nhiệm hơn với thành quả mà các thế hệ đi trước đã phải đánh đổi bằng xương, bằng máu”.

Ảnh hưởng bởi những cơn bão liên tiếp đầu mùa khiến cho thời tiết mưa nắng thất thường. Trên đường đến thăm Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Cảnh, ở xã Long Tân (huyện Nhơn Trạch), có đôi lần phải chui ra chui vào chiếc áo mưa nhưng cũng không làm cho những đoàn viên chi đoàn khối MTTQ và các đoàn thể huyện Nhơn Trạch chùn bước. Đoàn viên Hoài Lê Thái Hiền chia sẻ, không nhớ đây là lần thứ mấy đến thăm mẹ, chỉ biết là sau mỗi lần đến thăm, hình ảnh mẹ ngồi móm mém nhai trầu, đôi mắt nhìn xa xăm như đang chờ đợi một ai đó, rồi câu chuyện cuộc đời của mẹ... đã tiếp thêm cho chị động lực để cố gắng. Như bao bà mẹ Việt Nam anh hùng khác trên mảnh đất hình chữ S, mẹ Cảnh có 11 người con thì 2 người hy sinh cho Tổ quốc, 2 người mất vì bom đạn, còn lại 7 người con nhưng chỉ có người con gái út là ở cạnh mẹ. Hàng ngày con cháu đi làm, nhà chỉ còn mình mẹ, mỗi lần có các đoàn viên tới chơi, mẹ vui ra mặt.

Thấu hiểu điều này, từ nhiều năm nay các cấp bộ Đoàn huyện Nhơn Trạch đã duy trì mô hình nhận chăm sóc, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đều đặn hàng tháng, đoàn viên trong từng chi đoàn thay phiên nhau đến thăm mẹ. Đối với những mẹ còn khỏe thì đến chơi, thăm hỏi, động viên, còn những mẹ sức khỏe yếu, nhà neo người thì đoàn viên tới động viên, quét dọn nhà cửa, chăm sóc mẹ. Hoạt động này vừa động viên tinh thần để các mẹ sống vui, sống khỏe, vừa giáo dục đoàn viên thanh niên đạo lý “uống nước nhớ nguồn’’, lòng yêu nước, tự hào dân tộc...

Từ năm 2008 đến nay, đoàn viên thanh niên Công an tỉnh đã thực hiện thêm công trình chăm sóc 591 mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh. Trước khi là Phó bí thư Đoàn thanh niên Công an tỉnh, anh Huỳnh Minh Đức là một đoàn viên Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh). Vì vậy, bản thân anh có quá trình dài trực tiếp thực hiện công trình thanh niên này. Anh Đức bộc bạch, hoạt động có ý nghĩa đã góp phần giáo dục thế hệ trẻ, nhất là tuổi trẻ Công an tỉnh về truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Có niềm tự hào, đoàn viên thanh niên sẽ sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội.

* “Theo bước chân những người anh hùng”

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, cho biết tiếp nối truyền thống ‘’uống nước nhớ nguồn’’ và những kết quả trong công tác ‘’đền ơn đáp nghĩa’’, nhân kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sĩ, Tỉnh đoàn đã phát động trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên thực hiện những việc làm thiết thực, cụ thể nhằm tri ân anh hùng liệt sĩ, các gia đình chính sách, người có công với cách mạng với chủ đề ‘’Theo bước chân những người anh hùng’’.

Theo đó, các cấp bộ Đoàn đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của dân tộc và sự cống hiến, hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, thông qua việc tuyên truyền về lịch sử và ý nghĩa của Ngày Thương binh - liệt sĩ gắn với các hội thi, hội diễn văn nghệ, hội thi tuyên truyền ca khúc cách mạng, các hoạt động trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè; tổ chức hành trình về nguồn tại các địa danh lịch sử, di tích truyền thống, địa chỉ đỏ...

Bên cạnh triển khai đồng loạt hoạt động sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề “Theo bước chân những người anh hùng’’, việc tổ chức các hoạt động ‘’đền ơn đáp nghĩa’’, ‘’uống nước nhớ nguồn’’ được các cấp bộ Đoàn chú trọng. Các cấp bộ Đoàn đồng loạt tổ chức các hoạt động chăm sóc, dọn dẹp vệ sinh, tu sửa, chỉnh trang tại các nghĩa trang liệt sĩ, đền, đài tưởng niệm; chăm sóc, phụng dưỡng bà mẹ Việt Nam anh hùng; thăm hỏi, động viên, tặng quà các thương binh, thân nhân các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng, cựu thanh niên xung phong, xây dựng mới và sửa chữa nhà tình nghĩa; đỡ đầu con em của thương binh, liệt sĩ...

Điểm nhấn của các hoạt động tri ân chính là Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đã tổ chức đồng loạt hành trình ‘’Theo bước chân những người anh hùng’’ trong một ngày tại 11 huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa. Ngoài trao tặng xe đạp, học bổng, quà cho gia đình chính sách, thân nhân gia đình chính sách, ngay sau lễ ra quân, ‘’Chuyến xe tri ân’’ đã đưa các đoàn bác sĩ trẻ, đoàn viên thanh niên đến từng nhà các mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách để khám bệnh, tặng quà tri ân, dọn vệ sinh nơi ở với tổng trị giá trên 700 triệu đồng.

Nga Sơn

Tin xem nhiều