Báo Đồng Nai điện tử
En

Những nỗi đau thầm lặng...

10:07, 17/07/2017

Chiến tranh đã lùi xa hơn 4 thập kỷ, những vết thương trên da thịt cũng lành theo năm tháng, nhưng vết thương lòng của những người vợ, người mẹ có chồng, con hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc vẫn còn...

Chiến tranh đã lùi xa hơn 4 thập kỷ, những vết thương trên da thịt cũng lành theo năm tháng, nhưng vết thương lòng của những người vợ, người mẹ có chồng, con hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc vẫn còn mãi với thời gian.

Đôi bông tai và chiếc dây chuyền vàng được bà Tôn Thị Nhành (giữa) nâng niu, trân trọng.
Đôi bông tai và chiếc dây chuyền vàng được bà Tôn Thị Nhành (giữa) nâng niu, trân trọng.

Gạt nước mắt, nén niềm đau riêng, những người phụ nữ ấy đã kiên cường vượt lên khó khăn, mất mát tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trở thành tấm gương sáng cho các thế hệ phụ nữ học tập và noi theo.

* Những người vợ, người mẹ kiên cường

Sáng nay 18-7, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Sở Lao động - thương binh và xã hội, Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, Đài PT-TH Đồng Nai phối hợp tổ chức chương trình “Tôn vinh mẹ, vợ liệt sĩ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai” nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ. Chương trình tôn vinh 173 bà mẹ Việt Nam anh hùng, vợ liệt sĩ tiêu biểu (trong đó có 52 bà mẹ Việt Nam anh hùng và 121 vợ liệt sĩ) của tỉnh.

Năm nay đã 90 tuổi nhưng chuyện về những năm tháng chiến tranh vẫn được Bà mẹ Việt Nam anh hùng Lê Thị Dầy (xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) kể vanh vách.

Lấy chồng từ năm 18 tuổi, mẹ trải qua 12 lần mang nặng đẻ đau. Nhưng đớn đau hơn, chiến tranh đã cướp đi 7 người con của mẹ, trong đó có 5 người mất vì bom rơi, đạn lạc, 2 người hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ. Mỗi lần nghe tin đứa này trúng đạn, đứa kia hy sinh, mẹ như đứt từng khúc ruột.

Nhưng chính câu nói của con trai mẹ và những người đồng đội trước khi hy sinh: “Chiến tranh ác liệt thế này, ra đi khó có ngày trở về nhưng nếu chúng con chết để thế hệ mai sau được sống thì chúng con tình nguyện được chết” đã trở thành động lực để mẹ Dầy tiếp tục vươn lên, động viên những người con còn lại lên đường tham gia bảo vệ Tổ quốc.

Ra đi chưa chắc đã có ngày trở về là điều mà ai cũng hiểu, nhưng vì tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc những người vợ, người mẹ lại nuốt nước mắt vào trong, vận động chồng con lên đường ra mặt trận. Đó là trường hợp của bà Đặng Thị Nhâm, ở xã Thanh Sơn (huyện Định Quán).

Bà Nhâm và liệt sĩ Nguyễn Văn Tân (sinh năm 1941) về sống chung dưới một mái nhà năm 1963. Hạnh phúc của đôi vợ chồng trẻ chưa được bao lâu thì năm 1964 ông Nguyễn Văn Tân lên đường nhập ngũ, người vợ trẻ ở nhà chờ đợi. Cho đến năm 1967, bà nhận được giấy báo tử của chồng. Gia đình chồng nhiều lần động viên bà đi bước nữa nhưng bà vẫn một mực chờ một phép nhiệm màu.

Từ ngày chồng lên đường nhập ngũ, bà Nhâm ở nhà tần tảo chăm sóc cha mẹ chồng và 3 em chồng đến tuổi trưởng thành, lập gia đình. Cho đến năm 1977 cha mẹ chồng lần lượt qua đời, bà sống một mình và nhận một người con nuôi để làm điểm tựa khi về già.

Cũng có không ít người vợ, người mẹ phải nếm trải nỗi đau mất chồng, mất con khi đất nước đã sạch bóng quân thù.

Vui mừng đón chồng trở về sau ngày giải phóng chưa lâu, một lần nữa  bà Phạm Thị Đặp, ở xã Hưng Lộc (huyện Thống Nhất) lại tiễn chồng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới phía Bắc. Năm 1984, nhận được giấy báo tử của chồng, bà Đặp không tin vào những gì mình vừa nhận. Kể từ đó, bà vừa làm mẹ vừa làm cha của 3 con gái. Khó khăn, vất vả không ngăn được sự cố gắng, nỗ lực của bà, thành quả là 3 con gái hiện đã trưởng thành và đều làm việc trong cơ quan nhà nước, trường học.

* Tiếp nối truyền thống

Biết bao người vợ, người mẹ đã âm thầm hy sinh góp vào thành quả chung của đất nước. Trong kháng chiến, họ không ngại gian nguy đào hầm nuôi giấu cán bộ, dẫn đường cho bộ đội; kiên gan đối mặt với quân thù khi bị bắt, giam cầm, tra tấn dã man; vận động, tiễn chồng, con lên đường ra mặt trận dù biết khó có ngày về.

Trong thời bình, cũng vẫn những người vợ, người mẹ ấy lại vượt qua nỗi đau mất chồng, mất con, thủy chung son sắt, thay chồng phụng dưỡng cha mẹ, nuôi con, cháu trưởng thành. Những cống hiến thầm lặng ấy đã góp phần làm rạng rỡ hơn những phẩm chất “anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang” của phụ nữ Việt Nam, xứng đáng là tấm gương sáng để thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Cưới nhau được 3 năm, thời gian ở cạnh nhau chỉ đếm trên đầu ngón tay thì chồng hy sinh, bà Tôn Thị Nhành (ở xã Xuân Quế, huyện Cẩm Mỹ) một mình nuôi 2 con khôn lớn. Bà Nhành kể sau ngày chồng mất, bà đưa 2 con từ tỉnh Trà Vinh lên Đồng Nai sinh sống. Lúc ấy bà còn trẻ, có không ít người muốn chắp nối, gá nghĩa.

Nhưng vì chữ tình với người chồng đã hy sinh, cùng với việc thương 2 con còn nhỏ mà phải sống cảnh mồ côi cha nên bà quyết tâm không tái giá mà ở vậy nuôi các con trưởng thành, không để hàng xóm dị nghị nửa lời.

Về làm dâu bà Tôn Thị Nhành đã 24 năm, bà Lê Thị Thu Thảo coi mẹ chồng như thần tượng. Bà Thảo cho biết bà học hỏi được nhiều điều từ mẹ chồng như: nghị lực vượt khó vươn lên, không ỷ lại trông chờ cho đến tính thủy chung son sắt, tôn kính cha mẹ chồng.

Bà Thảo kể, hồi cha mẹ chồng cưới, ông bà nội chồng có tặng cho một dây chuyền và đôi bông tai bằng vàng. Mặc dù trước đây cuộc sống khó khăn nhưng mẹ chồng vẫn không đem bán mà giữ gìn, nâng niu để sau này truyền lại cho con cháu.

Để phẩm chất tốt đẹp của những người vợ, người mẹ liệt sĩ được nhân rộng trong đội ngũ cán bộ, hội viên phụ nữ, trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh đã chủ trì phối hợp với các ngành tổ chức chương trình “Tôn vinh mẹ, vợ liệt sĩ tiêu biểu tỉnh Đồng Nai’’.

Bà Lê Thị Ngọc Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, cho rằng đây là dịp để tôn vinh nhân rộng các tấm gương mẹ, vợ liệt sĩ tiêu biểu. Mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ - những người đang được hưởng cuộc sống độc lập, tự do, hạnh phúc luôn nỗ lực vươn lên, rèn luyện 4 phẩm chất “tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày thêm giàu mạnh, làm ấm lòng các mẹ và xứng đáng với sự hy sinh, niềm mong mỏi của bao thế hệ cha anh đi trước.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều