Báo Đồng Nai điện tử
En

Những cuộc tìm kiếm lịch sử (bài cuối)

11:07, 12/07/2017

Chiến tranh đã lùi xa  nhưng những địa danh như "cánh cửa thép" Xuân Lộc, Long Khánh, Sân bay Biên Hòa, Tổng kho Long Bình... luôn nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau về giá trị của hòa bình.

Bài cuối: Trọn vẹn nghĩa tình

>>> Bài 1: Từ Chốt Vườn Điều

>>> Bài 2: 22 năm… Hoàng Diệu

>>> Bài 3: Chưa dừng lại...

Chiến tranh đã lùi xa  nhưng những địa danh như “cánh cửa thép” Xuân Lộc, Long Khánh, Sân bay Biên Hòa, Tổng kho Long Bình... luôn nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau về giá trị của hòa bình.

Đồng chí Lê Hồng Phương (bìa phải), nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, động viên lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại Sân bay Biên Hòa
Đồng chí Lê Hồng Phương (bìa phải), nguyên Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, động viên lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ tại Sân bay Biên Hòa

Sau ngày thống nhất đất nước, Đồng Nai đã phát triển vượt bậc và trở thành tỉnh phát triển công nghiệp năng động hàng đầu của cả nước. Người Đồng Nai trước sau luôn trọn nghĩa vẹn tình. Điều đó được chứng minh bằng những cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ với tấm lòng và trách nhiệm cao nhất.

Tìm hài cốt liệt sĩ như tìm người thân

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng,
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh:

Việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ chưa thể dừng lại. Đảng bộ và chính quyền tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục triển khai quyết liệt các cuộc tìm kiếm hài cốt tại nhiều điểm đã được xác định, trong đó có những điểm nghi có rất nhiều hài cốt liệt sĩ, như: khu vực Tổng kho Long Bình, Ga Hố Nai... Các cuộc tìm kiếm sẽ được tiến hành càng sớm càng tốt để sớm có thể an lòng thân nhân và đồng đội các liệt sĩ ngày đêm mong ngóng tin tức của người thân.

Đồng chí Lê Hồng Phương (Ba Phương) khi đương chức Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy được xem là người “truyền lửa” cho các cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, đặc biệt là cuộc tìm kiếm ở Chốt Vườn Điều, xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) kéo dài từ tháng 5-2012 tới tháng 8-2014.

Dù bận rộn nhưng khi có thời gian, đồng chí Ba Phương lại từ Biên Hòa xuống Nhơn Trạch động viên, đôn đốc lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Đồng chí Ba Phương nhiều ngày dầm mưa dầm nắng trực tiếp hướng dẫn đào tìm, khi phát hiện thì xuống bới từng nắm đất, nhặt từng mảnh xương, từng di vật liệt sĩ cẩn thận đặt vào tấm vải trắng để đưa lên. Đồng chí còn vào bếp chuẩn bị từng bữa cơm ngon phục vụ đội tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Đồng chí Ba Phương từng chia sẻ: “Tôi làm tất cả những việc đó vì trách nhiệm của một  cán bộ đảng viên. Các liệt sĩ chính là người thân, người mà chúng tôi và mọi người luôn phải mang ơn”.

Còn Thượng tá Đoàn Công Tâm, Trưởng ban Chính sách Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, là chủ công ở hầu hết các cuộc khai quật hài cốt liệt sĩ của tỉnh trong gần 10 năm qua và đã có hàng trăm liệt sĩ được tìm thấy. Trong số đó có hố chôn liệt sĩ tập thể tại xã Bình Sơn (huyện Long Thành), xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh), Sân bay Biên Hòa...

Kỷ niệm ấn tượng với Thượng tá Đoàn Công Tâm chính là cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở xã Long Thọ. Khoảng thời gian đó anh dồn hết thời gian cho cuộc tìm kiếm, công việc gia đình đều nhờ cả vào người vợ đảm đang. Kết thúc tìm kiếm ở xã Long Thọ ngày 18-8-2014 đã có trên 100 hài cốt liệt sĩ được đưa về Nghĩa trang liệt sĩ huyện Nhơn Trạch. Ngay ngày hôm sau, anh lại tức tốc về xã Bảo Vinh (TX.Long Khánh) để tìm kiếm hố chôn tập thể các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 4, Sư đoàn Bộ binh 5 hy sinh năm 1969.  Anh Tâm chia sẻ: “Tôi sẽ nhớ mãi một chiều mưa tầm tã cuối tháng 8-2014 tôi được thủ trưởng đơn vị xuống tận cánh đồng Long Thọ, nơi chúng tôi đang khẩn trương khai quật hài cốt liệt sĩ, để phong quân hàm thượng tá. Điều đó càng thôi thúc tôi hoàn thành tốt hơn trách nhiệm của mình”.

Ở Đồng Nai, không khó để tìm ra những tấm lòng sẵn sàng làm tất cả cho công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, trong đó có ông Phan Văn Việt ở ấp 5, xã Long Thọ. Căn nhà ông Việt đã trở thành “sở chỉ huy” của cuộc tìm kiếm liệt sĩ hy sinh trong trận đánh Chốt Vườn Điều từ năm 2012 đến năm 2014. Đây chính là nơi họp bàn các kế hoạch, nơi ăn ngủ  của lực lượng tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Vợ con ông Việt cũng tạm gác nhiều công việc để ở nhà phục vụ cơm nước, giặt giũ quần áo cho lực lượng tìm kiếm. Ông Việt chia sẻ: “Tôi từng tham gia đánh trận Chốt Vườn Điều năm xưa và như nhiều người khác, tôi thấy trách nhiệm của tôi và gia đình phải góp sức nhỏ bé cho cuộc tìm kiếm tới ngày thành công”.

Huy động tổng lực

Để những cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ thu được kết quả lớn, các đơn vị, doanh nghiệp ở Đồng Nai sẵn sàng ủng hộ của cải vật chất cho công tác này. Điển hình là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Cường Thuận IDICO đã cử 2 thợ cùng xe cuốc đất, tặng hàng ngàn lít dầu để đào hàng chục ngàn mét khối đất ở nhiều điểm tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Anh Phạm Văn Thành, thợ điều khiển xe cuốc được công ty “biệt phái” hơn 3 năm tham gia tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, chia sẻ: “Tôi rất xúc động khi được góp sức nhỏ bé vào những cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ. Đó là công việc thiêng liêng cao cả, trách nhiệm lớn lao và nghĩa tình nhất mà tôi may mắn được tham gia”.

Sau 42 năm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Đồng Nai đã tiến hành quy tập được 11.600 hài cốt liệt sĩ, trong đó có 8 hố chôn tập thể được phát hiện. Hố chôn liệt sĩ tập thể lớn nhất có 300 hài cốt liệt sĩ. Đến nay, Đồng Nai đã xác định được thêm 100 điểm nghi chôn cất hài cốt liệt sĩ, trong đó có những điểm số hài cốt có thể lên tới cả trăm liệt sĩ, điển hình là khu vực Ga Hố Nai, Kho Long Bình.

43 năm trước khi đất nước sạch bóng quân thù, ít ai dám nghĩ sẽ có ngày mời chính những cựu thù trở lại Việt Nam giúp xác định nơi chôn cất các liệt sĩ. Và Đồng Nai là tỉnh đã làm điều đó một cách hiệu quả. Năm 2013, khi cuộc tìm kiếm liệt sĩ ở xã Long Thọ rơi vào bế tắc thì chính các cựu binh của Tiểu đoàn Mãng Xà Vương Thái Lan đã được mời sang giúp ta xác định vị trí hố chôn liệt sĩ mà họ từng tiến hành và đã thu được kết quả như mong đợi. Cựu binh Thái Lan Yoobhana Yabunbhu, từng chỉ huy tham chiến tại Chốt Vườn Điều năm xưa, chia sẻ: “Việc sang Việt Nam hỗ trợ tìm được các liệt sĩ mà  chúng tôi trực tiếp chôn cất giúp lương tâm tôi bớt cắn rứt và sống thanh thản hơn”.

Cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở Sân bay Biên Hòa được đánh giá là khá hy hữu. Để mời được 2 cựu binh Mỹ sang hỗ trợ cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ là điều không đơn giản. Đại tá Mai Xuân Chiến, Phó chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, cho biết kiến trúc sư Nguyễn Xuân Thắng ở TP.Hồ Chí Minh là người sưu tầm trên internet bức ảnh chụp Sân bay Biên Hòa từ trên cao sau vài ngày diễn ra trận đánh sân bay này năm 1968. Ông Thắng còn phát hiện ra cựu binh Mỹ tên là Martin E.Strones từng tham chiến ở Sân bay Biên Hòa bình luận về bức ảnh trên mạng. Từ đó, ông Thắng đã giúp tỉnh kết nối và mời được ông Martin E.Strones và một cựu binh khác là ông Bob Connor biết về hố chôn này sang Việt Nam.

Ông Martin E.Strones khi sang Việt Nam hỗ trợ tỉnh xác định vị trí hố chôn liệt sĩ hồi tháng 4 vừa qua, chia sẻ đã nhiều lần trao đổi với Đại tá Mai Xuân Chiến và quyết định nhận lời sang Việt Nam cùng với ông Conner. Việc xác định vị trí hố chôn khó khăn vì địa hình thay đổi nhưng cả 2 ông Martin E.Strones và Bob Connor đã làm tất cả những gì có thể. Ông Martin E.Strones nói: “Chúng tôi đã đến Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Đồng Nai, nơi đang an nghỉ của hàng ngàn liệt sĩ. Tôi thấy nhiều ngôi mộ liệt sĩ vô danh và tôi hiểu nỗi đau của người Việt Nam khi còn nhiều liệt sĩ chưa được tìm thấy. Việc giúp tìm được các liệt sĩ do chính chúng tôi chôn cất  sẽ làm vơi bớt đi những day dứt về cuộc chiến tranh Việt Nam...”. 

Trong những lần Đồng Nai tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ lớn đều nhận được quan tâm của nhiều đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước. Nhiều đồng chí đã trực tiếp vào dự lễ, trong đó có: nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, nguyên Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Đinh Thế Huynh… Ngày 18-3-2017, khi Đồng Nai bắt đầu triển khai tìm kiếm hài cốt liệt sĩ quy mô lớn tại Sân bay Biên Hòa, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến tận hiện trường để động viên tinh thần cho lực lượng tìm kiếm.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều