Báo Đồng Nai điện tử
En

Những phần quà tri ân liệt sĩ

11:07, 02/07/2017

"Tôi không làm từ thiện mà tôi làm vì trách nhiệm, nghĩa vụ của lớp người đi trước. Tôi được sống như ngày hôm nay, hàng ngàn, hàng vạn chiến sĩ đã ngã xuống. Tôi chỉ góp một chút để xoa dịu nỗi đau của vợ, con gia đình các liệt sĩ, để các liệt sĩ yên nghỉ vĩnh hằng" - dì Mười Đào xúc động nói sau khi tặng quà cho thân nhân gia đình các liệt sĩ và các quân nhân hải quân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

“Tôi không làm từ thiện mà tôi làm vì trách nhiệm, nghĩa vụ của lớp người đi trước. Tôi được sống như ngày hôm nay, hàng ngàn, hàng vạn chiến sĩ đã ngã xuống. Tôi chỉ góp một chút để xoa dịu nỗi đau của vợ, con gia đình các liệt sĩ, để các liệt sĩ yên nghỉ vĩnh hằng” - dì Mười Đào xúc động nói sau khi tặng quà cho thân nhân gia đình các liệt sĩ và các quân nhân hải quân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn

Dì Mười Đào trao quà cho chị Vương Thị Trâm, vợ liệt sĩ Dương Văn Bắc hy sinh ở nhà giàn DK1/11. Ảnh: M.Thắng
Dì Mười Đào trao quà cho chị Vương Thị Trâm, vợ liệt sĩ Dương Văn Bắc hy sinh ở nhà giàn DK1/11. Ảnh: M.Thắng

1. Sáng 2-7, trụ sở KP.4, phường 11, TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đông vui chen lẫn xúc động khác thường. 9 giờ sáng, 12 thân nhân gia đình liệt sĩ Trường Sa, DK1 và các chiến sĩ Vùng 2 Hải quân khu vực Vũng Tàu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có mặt đông đủ để nhận quà của dì Mười Đào đến trao tặng.

Hai mẹ con của chị Nguyễn Thị Dung - vợ, con của liệt sĩ Phan Văn Hạnh (hy sinh ngoài đảo Tốc Tan C năm 2014) đón xe đò từ xã Phú Thạnh (huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) đến Vũng Tàu từ tối hôm trước. Chị Dung nói trong xúc động: “Đây là lần thứ hai, mẹ con em nhận được quà của dì Mười. Tấm lòng của dì vô cùng nhân ái, mẹ con em xúc động quá. Em xuống sớm trước một tối để gặp dì”.

Còn chị Vương Thị Trâm, vợ của liệt sĩ Dương Văn Bắc (hy sinh tháng 10-2014 ngoài Nhà giàn DK1/11) mắt đỏ hoe khi lần thứ hai nhận phần quà ân nghĩa của dì Mười. Nước mắt lưng tròng, chị Trâm nói: “Mẹ con em chỉ biết cảm ơn dì Mười - một người có tấm lòng nhân ái”.

Mọi người có mặt trong buổi nhận quà rơi nước mắt khi bà Nguyễn Thị Cháu, mẹ của liệt sĩ Lê Đức Hồng (hy sinh tại nhà giàn DK1 Phúc Nguyên 2A trong cơn bão lịch sử tháng 12-1998) ôm dì Mười nghẹn ngào: “Tôi cứ mong gặp dì”. Bà Cháu chỉ nói được như thế rồi nghẹn lại, mắt đỏ hoe nhìn dì Mười. Hai mái đầu bạc trắng như nhau xúc động trong vòng tay siết chặt.

 Tuy không phải thân nhân liệt sĩ, nhưng lần thứ hai được nhận quà của dì Mười, Thiếu tá Dương Văn Nhàn, nhân viên thông tin Lữ đoàn 171 Hải quân có con trai bị mù, xúc động chia sẻ: “Mặc dù gia đình tôi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, con trai mù lòa, nhưng biết dì Mười đã từng bán căn nhà của mình để mua quà tặng đồng bào miền Trung lũ lụt, thực sự tôi quá khâm phục dì. Chỉ có những người có tấm lòng nhân ái, bao dung mới làm được điều đó”.

Bác sĩ Nguyễn Văn Trung, Bệnh xá trưởng Lữ đoàn 167 Vùng 2 Hải quân,  có con bị tai biến sau xuất huyết não, bản thân anh đã công tác nơi đầu sóng ngọn gió nhà giàn DK1 gần 20 năm xúc động khi nhận được quà của dì Mười.  Anh Trung chia sẻ: “Tôi chỉ biết nói lời cảm ơn dì Mười thôi. Mặc con tôi bị bệnh, buồn lắm, nhưng nghe dì Mười hơn 25 năm qua làm việc nghĩa, việc thiện, thật đáng khâm phục”.

2. Buổi lễ tặng quà có lãnh đạo KP.4, phường 11, các cựu quân nhân hải quân đoàn tàu không số và những người 42 năm trước đã từng công tác tại nhà tù Côn Đảo.

Dì Mười lần lượt trao quà cho thân nhân gia đình liệt sĩ Trường Sa, DK1 và các chiến sĩ hải quân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn mỗi phần quà trị giá 2 triệu đồng, trong đó có 800 ngàn tiền mặt. Dì Mười nói: “Tôi được sống như ngày hôm nay, hàng ngàn, hàng vạn chiến sĩ đã ngã xuống. Tôi chỉ góp một chút để xoa dịu nỗi đau của vợ, con gia đình các liệt sĩ, để các liệt sĩ yên nghỉ vĩnh hằng. Tôi không làm từ thiện mà tôi làm vì trách nhiệm, nghĩa vụ của lớp người đi trước”.

Cảm kích trước tấm lòng của dì Mười, Trung tá Nguyễn Viết Chức, nguyên Thuyền trưởng tàu HQ-07 Lữ đoàn 171 Vùng 2 Hải quân tặng dì Mười bó hoa. Ông chia sẻ: “Tôi không ngờ rằng sau 42 năm tôi lại được gặp người đồng đội cũ. Năm 1975, tôi đi trên con tàu 609 chở dì Mười từ Côn Đảo trở về trong chuyến tàu số 2. Nghĩa cử, lòng nhân ái của dì Mười như truyền lửa cho các thế hệ thanh niên sống có trách nhiệm với Tổ quốc, với những anh hùng đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc”.

 Dì Mười Đào tên thật là Lê Thị Tâm, hiện sống cùng con gái, con rể và 2 cháu ngoại ở số 7/11 Lê Tự Tài, phường 4, quận Phú Nhuận, TP.Hồ Chí Minh. Tên Mười Đào là biệt danh khi hoạt động cách mạng và những năm tháng bị địch bắt giam cầm ngoài Côn Đảo. Sau những năm tháng kiên cường chiến đấu qua cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, dì Mười trở về với cuộc sống đời thường, tiếp tục đấu tranh chống lại “thói hư tật xấu”. Năm 1989, dì Mười Đào về hưu. Thay vì để con cháu phụng dưỡng, dì Mười lại góp tiền lương hưu trí đi làm từ thiện, làm việc nghĩa. Với thân nhân gia đình liệt sĩ Trường Sa, DK1, dì Mười luôn tâm niệm rằng: “Tôi làm với trách nhiệm và nghĩa vụ của lớp người đi trước”. Năm 1999, dì Mười bán căn nhà ở đường Đặng Văn Ngữ, quận Phú Nhuận để mua 14 tấn gạo tặng cho người dân các tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Phú Yên bị cơn lũ lịch sử, hoặc lặn lội từ TP.Hồ Chí Minh đến tận Trường tiểu học Phước Cát 2 (huyện Cát Tiên, tỉnh Lâm Đồng) tặng quà cho học sinh nghèo và thầy cô giáo ở đây.

 Dì Mười Đào năm nay bà 86 tuổi đời, 68 tuổi Đảng. Dì Mười cho biết ngày 14-7 tới, dì sẽ đi Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) để tặng quà cho 64 thân nhân gia đình liệt sĩ Trường Sa đã hy sinh trong sự kiện 14-3-1988 nhân dịp khánh thành tượng đài “Những người nằm lại phía chân trời”. “Những phần quà tôi tặng không nặng về giá trị mà nặng về nghĩa tri ân, tình thương và trách nhiệm” -  dì Mười Đào nói.

Mai Thắng

 

Tin xem nhiều