Báo Đồng Nai điện tử
En

Cuộc gặp gỡ thắm tình quân - dân

10:07, 19/07/2017

Chiều 18-7, Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Chính ủy Quân khu 7 cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy và Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đã có chuyến thăm hỏi đầy xúc động tại Tòa Giám mục Xuân Lộc.

Chiều 18-7, Trung tướng Phạm Văn Dỹ, Chính ủy Quân khu 7 cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh: Trần Văn Tư, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy và Nguyễn Hòa Hiệp, Phó chủ tịch UBND tỉnh, đã có chuyến thăm hỏi đầy xúc động tại Tòa Giám mục Xuân Lộc.

Giám mục chính Giáo phận Xuân Lộc Đinh Đức Đạo vui mừng đón tiếp Trung tướng Phạm Văn Dỹ và lãnh đạo tỉnh.
Giám mục chính Giáo phận Xuân Lộc Đinh Đức Đạo vui mừng đón tiếp Trung tướng Phạm Văn Dỹ và lãnh đạo tỉnh.

Trung tướng Phạm Văn Dỹ  nhận xét cuộc gặp gỡ này là lẽ tự nhiên. Còn Giám mục chính tòa Giáo phận Xuân Lộc Đinh Đức Đạo cho rằng đây là cuộc gặp gỡ của “những người thương yêu nhau”, và ví von: một ngôi nhà nếu chỉ xếp bằng những viên gạch mà thiếu xi măng thì thiếu sự gắn kết, ngôi nhà sẽ đổ; tình người chính là xi măng gắn kết để công dân Việt Nam đến với nhau, đồng thời nối kết tình quân - dân bền chặt.

Trung tướng Phạm Văn Dỹ cho biết đây là lần đầu tiên ông đến thăm Tòa Giám mục Xuân Lộc, nhưng không lạ vì ông đã đến nhiều nhà thờ, tiếp xúc với nhiều linh mục và bà con giáo dân. Chia sẻ niềm vui về việc Giám mục Đinh Đức Đạo được tấn phong Giám mục chính tòa Giáo phận Xuân Lộc, Trung tướng Dỹ khẳng định khi có người Việt Nam được phong tặng danh hiệu đó là niềm vinh dự chung cho tất cả người dân, đất nước.

Trung tướng Phạm Văn Dỹ cũng nhấn mạnh trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, đồng bào Công giáo đã đóng góp lớn cho cách mạng. Cụ thể như tấm gương của liệt sĩ Trung úy Phê-rô Trần Văn Phương, Phó chỉ huy Trưởng đảo Gạc Ma (thuộc cụm đảo Sinh Tồn của quần đảo Trường Sa), một con chiên ngoan đạo ở tỉnh Quảng Bình, đã hy sinh trong trận chiến đấu bảo vệ đảo Gạc Ma ngày 14-3-1988.

Gương anh dũng hy sinh của Trung úy Phê-rô Trần Văn Phương đã cổ vũ cán bộ, chiến sĩ trên đảo kiên quyết bảo vệ chủ quyền của Tổ quốc. Liệt sĩ Trần Văn Phương đã được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Trung tướng Phạm Văn Dỹ cũng kể thêm nhiều con chiên của Chúa đã đóng góp cho cách mạng. Chẳng hạn, ca khúc Vừng trời đông (còn gọi là Chào mừng Đảng Lao động Việt Nam, nay là Chào mừng Đảng Cộng sản Việt Nam) do một nhạc sĩ người Công giáo sáng tác nhân Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II, năm 1951 - nhạc sĩ Đỗ Minh (quê tỉnh Nam Định). Nhạc sĩ Đỗ Minh đã được trao tặng giải thưởng nhà nước về âm nhạc - một sự ghi nhận, tưởng thưởng xứng đáng đóng góp của ông với nền nghệ thuật cách mạng nước nhà.

Ở Quân khu 7 hiện nay cũng có một nhạc sĩ là người Công giáo. Đó là Thượng tá, Đội trưởng đội nhạc Đoàn Văn công Quân khu 7 Võ Thị Thiên Lan - là con đỡ đầu của Giám mục Nguyễn Chu Trinh, nguyên Giám mục chính Tòa Giáo phận Xuân Lộc. Chị đã sáng tác khá nhiều bài hát về tình yêu quê hương đất nước, về biển đảo, về mẹ.

Trung tướng Phạm Văn Dỹ nhận định cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể ở Đồng Nai luôn có trách nhiệm với nhân dân. Đồng Nai là tỉnh đi đầu trong cả nước về xây dựng nông thôn mới, thành quả chung của tỉnh có đóng góp của bà con Công giáo.

Trung tướng bày tỏ ước mong đời sống vật chất, tinh thần của bà con tiếp tục phát triển, có cuộc sống bình yên, đồng thời khẳng định nhân dân ta đã trải qua quá nhiều mất mát, hy sinh vì chiến tranh, không bao giờ mong muốn đất nước mình phải có thêm những bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, liệt sĩ. Nhưng nếu có thế lực nào muốn xâm lược đất nước, toàn dân Việt Nam sẽ quyết tâm đoàn kết giữ nước đến cùng, bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

Giám mục phụ tá Đỗ Văn Ngân, Giáo phận Xuân Lộc, xúc động nói: “Chúng ta không bao giờ quên xương máu, công sức của chiến sĩ, đồng bào ta đã đổ ra để lấy độc lập tự do cho hôm nay. Cuộc viếng thăm của Trung tướng Dỹ và các sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hôm nay lại hiện về trong tâm trí chúng tôi hình ảnh đẹp của bộ đội Cụ Hồ đã gắn bó bao đời nay của người dân Việt Nam. Chúng tôi mãi mãi lưu giữ hình ảnh đẹp đó. Là người Việt Nam ai cũng có tình yêu quê hương đất nước, tình yêu đó không ranh giới, không phân biệt lương hay giáo. Tôn giáo chứa đựng rất nhiều giá trị đạo đức, đây là sức mạnh tinh thần đưa tất cả cùng mọi người hướng đến giá trị thiêng liêng của dân tộc”.

Phương Hằng

Tin xem nhiều