Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn nhiều vấn đề phải được tháo gỡ

11:07, 03/07/2017

Trong ngày làm việc đầu tiên của hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 9, các đại biểu đã tập trung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy trong 6 tháng đầu năm 2017.

Trong ngày làm việc đầu tiên của hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 9, các đại biểu đã tập trung đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy trong 6 tháng đầu năm 2017.

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Cao Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: P.HẰNG
Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Cao Tiến Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: P.HẰNG

6 tháng qua, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có chuyển biến theo hướng tích cực, đúng mục tiêu nghị quyết Tỉnh ủy đề ra. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp, thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu, thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước… tăng trưởng khá. Hoạt động tài chính, tín dụng ổn định. Các biện pháp đảm bảo an sinh xã hội được triển khai tích cực; công tác đền ơn đáp nghĩa, tiến tới kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ đang được thực hiện. Đời sống nhân dân cơ bản ổn định.

Tuy nhiên, để hoàn thành chỉ tiêu nghị quyết đề ra của cả năm, nhiều vấn đề phải được tháo gỡ.

Sát cánh cùng nông dân

Đồng chí Võ Văn Chánh, Ủy viên Ban TVTU, Phó chủ tịch UBND tỉnh, cho biết năm 2016 tăng trưởng ở lĩnh vực nông nghiệp của Đồng Nai đạt hơn 4%, trong khi cả nước tăng trưởng âm. Tuy nhiên trong 6 tháng đầu năm nay, tăng trưởng nông nghiệp cả nước đạt 2,65% thì Đồng Nai dừng ở mức 2,48%.

Nguyên nhân, theo đồng chí Chánh, là do thời tiết thất thường, mưa trái mùa đã gây ảnh hưởng nặng cho cây trồng, ước thiệt hại khoảng 1.450 tỷ đồng. Trong đó, hư hại nặng nhất là cây xoài. UBND tỉnh đã có chủ trương hỗ trợ thiệt hại khoảng 95 tỷ đồng cho người dân bị ảnh hưởng bởi thời tiết để vượt qua khó khăn. Đồng chí đề nghị các địa phương nhanh chóng triển khai kế hoạch để tháng 7-2017 tiến hành việc hỗ trợ thiệt hại cho người dân.

Không chỉ vậy, Đồng Nai còn phải đối mặt với khủng hoảng thừa chuối và heo, làm tỷ lệ tăng trưởng của tỉnh giảm khá nhiều, với ước tính thiệt hại khoảng 1.800 tỷ đồng. “Chúng ta luôn khuyến cáo người dân phải căn cứ vào thị trường để sản xuất, nhưng người dân đã quen với tính sản xuất tự do, đồng thời một phần cũng do tư duy quản lý của Nhà nước. Để khắc phục tình trạng cứ phải “giải cứu” nông sản, trong 6 tháng cuối năm các địa phương cần tích cực khuyến cáo người dân phải nắm bắt thị trường, không để sản xuất theo kiểu dư thừa” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, các địa phương chú ý duy trì kết quả xây dựng nông thôn mới và thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao. Hiện có tình trạng một số xã sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, thì công trình xuống cấp, nhất là đường giao thông và nhà văn hóa.

Tìm giải pháp giảm nghèo bền vững

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Cao Tiến Dũng cho hay, tỷ lệ giải ngân cho các dự án trong 6 tháng đầu năm diễn ra khá chậm, do phần lớn các dự án khởi công mới trong năm 2017 rơi vào đúng thời điểm thay đổi Luật Đầu tư công nên cách ghi kế hoạch có khác so với trước đây.

Vì thế đến nay, 24 dự án thuộc ngân sách tỉnh chưa có kết quả đấu thầu; một số dự án khác đã triển khai nhưng lại chưa sử dụng có hiệu quả. Đáng nói nhất là công trình hồ chứa nước Gia Măng, huyện Xuân Lộc. Hồ này đã thực hiện xong nhiều năm nhưng chưa sử dụng được vì đang phải xử lý chống thấm, trong khi việc xử lý chưa đến đâu.

Giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội Huỳnh Văn Tịnh thì đặt vấn đề: “Vừa qua chúng ta đã tuyên truyền, vận động để mọi người tham gia bảo hiểm y tế, trong đó có người lao động nước ngoài trên địa bàn tỉnh. Lúc đầu họ được đăng ký bảo hiểm y tế ban đầu tại tuyến tỉnh, nhưng mới đây lại bị xếp nằm chung trong số hàng ngàn người bị đưa về tuyến dưới nên rất thắc mắc. Cơ quan chức năng đã giải thích lý do nhưng thực sự điều này suy cho cùng cũng chưa hợp lý lắm, trước đây thì vận động họ mua, giờ lại thay đổi như thế”.

Cũng theo đồng chí Huỳnh Văn Tịnh, đang có sự “khập khiễng” trong việc đề ra chỉ tiêu giảm nghèo năm 2017 của tỉnh. Nghị quyết 06 của Tỉnh ủy đã xác định chỉ tiêu giảm nghèo năm nay của toàn tỉnh là 0,4%, nhưng qua tổng hợp từ các địa phương lại thấy chỉ giảm 0,3%.

Đồng chí đề nghị, Bí thư các huyện ủy, thị ủy, thành ủy cần chỉ đạo rà soát lại điều này để thực hiện theo đúng mục tiêu của tỉnh. Trong công tác giảm nghèo, Mặt trận và các đoàn thể nên có nhiều giải pháp hơn nữa để giúp người nghèo, hộ nghèo thoát nghèo bền vững, cũng là cách thiết thực để chăm lo đoàn viên, hội viên của mình và đạt tỷ lệ vững chắc trong tập hợp quần chúng vào tổ chức hội.

Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Minh Hoàn: Quan tâm hơn đến y tế tuyến huyện

Tỉnh đã có nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế nhất định. Thời gian tới, ngành sẽ quan tâm nhiều hơn cho hệ thống y tế tuyến huyện để giảm tải cho tuyến tỉnh. Đồng thời tăng cường đào tạo đội ngũ cán bộ y tế cho tuyến huyện; cử cán bộ y tế tuyến trên về hỗ trợ tuyến dưới; tuyên truyền, hỗ trợ người dân tiếp cận y tế tuyến huyện. Quan tâm thu hút cán bộ y tế về tuyến huyện, chú ý đào tạo bác sĩ chuyên khoa 1 và 2 nhiều hơn nữa cho tuyến huyện. Áp dụng công nghệ thông tin mạnh mẽ trong quản lý khám chữa bệnh, điều trị tại các trung tâm y tế tuyến huyện. Quan tâm thái độ phục vụ, y đức của nhân viên y tế đối với bệnh nhân…

Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lê Kim Bằng: Doanh thu về du lịch tăng

Trong 6 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh đã đón 2 triệu lượt du khách, trong đó có 56 ngàn lượt khách quốc tế, doanh thu tăng 12% so với cùng kỳ. Các điểm du lịch trong tỉnh đã đầu tư nâng cấp thêm nhiều dịch vụ để đáp ứng nhu cầu khách du lịch. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh. Trong đó, tỉnh đã xây dựng trang thông tin điện tử giới thiệu về du lịch Đồng Nai; tham gia các hội chợ triển lãm du lịch trong nước; xuất bản các ấn phẩm, sách về cảnh đẹp Đồng Nai; phối hợp với các đơn vị làm du lịch trong nước để kết nối các tuyến du lịch với Đồng Nai… Ngoài ra, tỉnh đã chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cho ngành du lịch và thu hút nhiều doanh nghiệp đến với các dự án phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

Phương Hằng

 

 

Tin xem nhiều