Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuổi trẻ Biên Hòa vì an sinh xã hội

10:06, 26/06/2017

Thời gian qua, các hoạt động an sinh xã hội được các cấp bộ Đoàn TP.Biên Hòa đặc biệt quan tâm. Tuổi trẻ thành phố tổ chức tốt các hoạt động an sinh xã hội không chỉ hướng đến các đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh mà còn hướng đến người dân khó khăn ở ngoài tỉnh.

Thời gian qua, các hoạt động an sinh xã hội được các cấp bộ Đoàn TP.Biên Hòa đặc biệt quan tâm.

Đoàn viên, thanh niên TP.Biên Hòa ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường.
Đoàn viên, thanh niên TP.Biên Hòa ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường.

Tuổi trẻ thành phố tổ chức tốt các hoạt động an sinh xã hội không chỉ hướng đến các đối tượng chính sách, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong tỉnh mà còn hướng đến người dân khó khăn ở ngoài tỉnh.

* Hành động vì cộng đồng

Căn bệnh ung thư quái ác ập đến đã lần lượt cướp đi sinh mạng của cha và mẹ, khiến 4 chị em Lý Ngọc Kim Oanh, học sinh lớp 6/8 Trường THCS Hoàng Diệu (TP.Biên Hòa) trở thành những đứa trẻ mồ côi.

Bà nội già yếu kiếm sống bằng nồi bún riêu bán buổi sáng đã đưa 4 đứa cháu côi cút về nuôi ăn học. Có thêm các cháu, cuộc sống của bà nội vui hơn trước nhưng theo đó là bộn bề lo toan. Ngày nào cũng vậy, tầm 3-4 giờ sáng trong khi các cháu còn say giấc, bà đã dậy nhóm bếp chuẩn bị cho quán bún. Tuổi già “sớm nắng, chiều mưa”, nhiều hôm đau nhức khắp người bà cũng không dám nghỉ. Thương cảm hoàn cảnh của em, năm học vừa qua, Oanh được Thành đoàn Biên Hòa xét tặng học bổng trị giá 2 triệu đồng từ chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ TP.Biên Hòa”. Đó là số tiền vô cùng ý nghĩa với bà cháu Oanh.

Trong 5 năm qua, từ chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ TP.Biên Hòa” đã có trên 1,2 ngàn học sinh có hoàn cảnh như Oanh được tiếp sức. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Bí thư Thành đoàn Biên Hòa, chia sẻ mô hình này được triển khai từ năm 2012, xuất phát từ nhu cầu cần có một mô hình mới “không đụng hàng” với các đơn vị khác, lại có thể hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Từ đó đến nay mô hình này vẫn được duy trì và là “đặc sản” của tuổi trẻ TP.Biên Hòa.

Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, tính chủ động của tổ chức Đoàn, các cấp bộ Đoàn từ thành phố đến cơ sở đã triển khai thực hiện các công trình, phần việc thanh niên có giá trị. Từ năm 2012 đến nay, các cấp bộ Đoàn đã thực hiện được 40 công trình thanh niên (cấp thành phố), 826 công trình, phần việc thanh niên (cấp cơ sở) với tổng giá trị trên 15 tỷ đồng.

Điển hình là công trình tổ chức các đợt công tác xã hội, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho nhân dân, thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Đáng lưu ý đối tượng là người dân khó khăn trong thành phố và cả tỉnh khác.

Hay như mô hình “Xây dựng tuyến đường văn hóa” đã góp phần vận động người dân trên các tuyến đường không lấn chiếm lòng lề đường. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn thường xuyên ra quân cạo sạch biển quảng cáo rác, tham gia các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, vận động trẻ em lang thang, người ăn xin không ngủ trên vỉa hè... thể hiện tinh thần xung kích của tuổi trẻ thành phố trong xây dựng đô thị văn minh.

* Huy động mọi nguồn lực

Bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội do Thành đoàn tổ chức, các cấp bộ Đoàn cơ sở cũng đã và đang duy trì nhiều mô hình thiết thực thể hiện trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên đối với cộng đồng, góp phần cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy chia sẻ để có được kết quả trên lĩnh vực an sinh xã hội, các cấp bộ Đoàn thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc huy động các nguồn lực trong xã hội cùng tham gia. Công tác huy động không hề đơn giản, nhất là đối tượng huy động là các doanh nghiệp. Bí thư Thành đoàn cho biết Thành đoàn luôn chú trọng đến sự đoàn kết, đồng lòng trong nội bộ, công khai, minh bạch mọi khoản thu chi thông qua việc mời doanh nghiệp cùng tham gia các hoạt động an sinh xã hội và có báo cáo cụ thể, rõ ràng sau khi hoàn thành công tác tổ chức.

Các cấp bộ Đoàn huy động nguồn lực trong các đơn vị, doanh nghiệp, chính đoàn viên, thanh niên để chăm lo cho thanh thiếu nhi. Một trong những phong trào đang được các cơ sở Đoàn, nhất là ở các trường học hiện nay chính là phong trào “Nuôi heo đất”. Đây cũng là phong trào đã và đang duy trì hiệu quả trong đội viên, đoàn viên Trường THCS Hùng Vương nhiều năm qua. Anh Hoàng Anh Tuấn, giáo viên tổng phụ trách Đội Trường THCS Hùng Vương, cho biết đầu năm học, liên đội phát động phong trào “Nuôi heo đất” ở hầu hết các lớp. Mỗi tuần cho “heo ăn” một lần vào giờ sinh hoạt. Số tiền cho “heo ăn” là tiền tiết kiệm của mỗi đội viên, đoàn viên. Cuối năm học, nhà trường sẽ tổ chức khui heo đất. Số tiền thu được sau khi khui heo sẽ dùng để tổ chức chương trình “Vòng tay bè bạn” với các hoạt động trao học bổng, tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hay như mô hình “Rửa xe gây quỹ từ thiện cho trẻ em khuyết tật” của Đoàn thanh niên phường Bình Đa. Anh Lê Lương Thiện, Bí thư Đoàn phường Bình Đa, cho biết mô hình này được Đoàn phường phát động từ năm 2014 huy động tất cả đoàn viên, thanh niên nòng cốt trong phường tham gia. Số tiền thu được sẽ được Đoàn phường mua quà thăm và tặng các em khuyết tật trước thềm năm học mới, ngày tết thiếu nhi.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều