Báo Đồng Nai điện tử
En

Tinh gọn để bớt cồng kềnh

09:06, 02/06/2017

Xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề rất khó, vừa cấp bách, vừa lâu dài.

Xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề rất khó, vừa cấp bách, vừa lâu dài.

Công chức bộ phận một cửa phường Long Bình (TP.Biên Hòa) mỗi ngày tiếp và giải quyết công việc cho hàng trăm người dân.
Công chức bộ phận một cửa phường Long Bình (TP.Biên Hòa) mỗi ngày tiếp và giải quyết công việc cho hàng trăm người dân.

Với mục tiêu, giảm đầu mối để bộ máy bớt cồng kềnh, Ban TVTU đã thực hiện đúng các quy định của Trung ương về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy trên tinh thần chặt chẽ, khoa học và phù hợp thực tế.

* Kết quả bước đầu

Để chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 6 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, Trung ương đã thành lập các đoàn khảo sát và lấy ý kiến đóng góp của các địa phương, trong đó có Đồng Nai. Theo một số ý kiến, Trung ương cần phân định rõ về chính quyền địa phương ở nông thôn và chính quyền địa phương ở đô thị để bố trí cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách phù hợp tình hình thực tế ở 2 loại hình này; xem xét giảm số người hoạt động không chuyên trách ở nhiều chức danh và phân công các chức danh công chức kiêm nhiệm; không nên phân đội ngũ cấp xã thành 2 loại: công chức và không chuyên trách.

Theo Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đặng Minh Nguyệt, tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 715 tổ chức cơ sở Đảng, giảm 181 tổ chức so với năm 2007.

Việc sắp xếp mô hình tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo hướng phù hợp với đặc điểm cụ thể từng nơi, gắn công tác xây dựng Đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và các tổ chức chính trị - xã hội ở đơn vị, địa phương, như sắp xếp các tổ chức cơ sở Đảng ở các sở, ngành trực thuộc UBND tỉnh; các doanh nghiệp hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con; sắp xếp theo mô hình Đảng ủy khối cấp huyện...

Việc sắp xếp kiện toàn đã giúp giảm đầu mối, giảm số lượng tổ chức cơ sở Đảng; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trên từng lĩnh vực được tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Tổ chức bộ máy các cơ quan khối Đảng, nhà nước, đoàn thể ở cấp tỉnh, cấp huyện cũng được sắp xếp lại. Hiện nay, cấp ủy cấp tỉnh có 9 đơn vị, giảm 3 đơn vị so với năm 2007. Riêng Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh và Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh không thành lập ban dân vận và trung tâm bồi dưỡng chính trị.

Đối với UBND tỉnh, hiện có 19 cơ quan chuyên môn, giảm 3 cơ quan so với năm 2007. Đối với 11 huyện, thị xã, thành phố, hiện có 141 cơ quan, giảm 12 cơ quan so với năm 2007.

Đối với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh, cấp huyện, giữ nguyên 6 cơ quan: Ủy ban MTTQ, Liên đoàn Lao động, Đoàn thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân và Hội Cựu chiến binh. Tuy nhiên ở 2 Đảng bộ khối: các cơ quan tỉnh và doanh nghiệp tỉnh chỉ có tổ chức Đoàn thanh niên và cựu chiến binh.

Đồng Nai còn thường xuyên chỉ đạo đổi mới tổ chức và cơ chế hoạt động ở các đơn vị sự nghiệp công lập. Đến nay, tất cả 179 đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh, 752 đơn vị sự nghiệp cấp huyện và 3 đơn vị sự nghiệp khoa học - công nghệ thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và biên chế. Việc thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm đã tạo chủ động cho đơn vị trong quản lý chi tiêu tài chính, từng bước giảm sự can thiệp của cơ quan quản lý cấp trên, nâng cao ý thức tiết kiệm, trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị, cải thiện thu nhập cho người lao động.

* Tiếp tục tinh gọn

Để tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị tinh gọn, Bí thư Đảng ủy phường Long Bình (TP.Biên Hòa) Phạm Đăng Chính cho rằng Trung ương cần nghiên cứu sáp nhập một số cơ quan, đơn vị có cùng nhiệm vụ thành một. Đồng thời, xóa bỏ trung tâm học tập cộng đồng ở phường, vì mô hình này hiện nay không còn phù hợp ở khu vực thành thị.

Tuy nhiên, khi sắp xếp tổ chức bộ máy phải khoa học, phù hợp điều kiện thực tế và đặc thù từng nơi. Phường Long Bình hiện nay có 140 ngàn dân nhưng biên chế về đội ngũ cán bộ, công chức không tăng hơn các phường chỉ có vài chục ngàn dân. Thời gian qua để giải quyết công việc cho dân được đúng hẹn, phường đã phải hợp đồng thêm 14 người và đương nhiên phải tự lo kinh phí chi trả cho số hợp đồng này.

Ngoài ra, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, quản lý, điều hành. Hiện nay, vẫn còn tình trạng họp hành và văn bản, báo cáo quá nhiều, tốn gần hết thời gian làm việc của cán bộ, công chức, trong khi nhiều cuộc họp, văn bản, báo cáo nặng về hình thức, không có chất lượng hiệu quả. Trung ương cũng nên cụ thể hóa quy định chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của từng chức danh cán bộ, công chức để phát huy tính chủ động, sáng tạo và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ.

Tại buổi làm việc với Tỉnh ủy mới đây, đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương, cho biết Trung ương đã ban hành nhiều nghị quyết về xây dựng bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả nhưng thực tế, bộ máy chưa tinh gọn. Kỳ họp lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII dự kiến diễn ra tháng 10 sẽ có chuyên đề về sắp xếp tinh gọn bộ máy.

Song, cũng theo đồng chí Mai Văn Chính, dù có mô hình mới vẫn phải thống nhất trên nguyên tắc Đảng lãnh đạo quản lý xây dựng tổ chức bộ máy; thành lập chi, Đảng bộ phải tương ứng các cơ quan tổ chức trong hệ thống chính trị, đảm bảo sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng; xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, không trồng chéo nhưng không bỏ trống chức năng, nhiệm vụ. Trung ương sẽ có quy định khung về biên chế tổ chức cho từng ngành, địa phương và sẽ có tiêu chí xác định xã loại 1, 2, 3.

Phương Hằng

Tin xem nhiều