Báo Đồng Nai điện tử
En

Làm tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa

10:06, 25/06/2017

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017), phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, về công tác đền ơn đáp nghĩa.

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2017), phóng viên Báo Đồng Nai đã có cuộc phỏng vấn ông Hồ Văn Lộc, Phó giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội, về công tác đền ơn đáp nghĩa. Ông Hồ Văn Lộc cho biết:

- Hiện nay, Sở Lao động - thương binh và xã hội đang quản lý 52,5 ngàn đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân. Trong đó có hơn 5,4 ngàn thương binh, 1,6 ngàn bệnh binh, 1.096 bà mẹ Việt Nam anh hùng (81 mẹ còn sống), hơn 11,4 ngàn liệt sĩ; hơn 6,7 ngàn thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp một lần.

Ngoài ra, còn có các đối tượng khác là người có công giúp đỡ cách mạng, lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị phơi nhiễm chất độc hóa học trực tiếp; người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị phơi nhiễm chất độc hóa học gián tiếp; người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng huân, huy chương; người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; thanh niên xung phong. Đồng thời, sở thực hiện quản lý, chăm sóc 6 nghĩa trang liệt sĩ, một đền thờ,  2 đài tưởng niệm và 43 nhà bia ghi tên liệt sĩ ở các xã, phường.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng đối với 30 mẹ vào ngày 18-5-2017.
Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng đối với 30 mẹ vào ngày 18-5-2017.

Hiện nay, trong số 3 hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ còn tồn đọng của tỉnh, Sở Lao động - thương binh và xã hội đã họp xét duyệt hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ đối với 1 trường hợp ở xã An Hòa, TP.Biên Hòa, đang hoàn chỉnh hồ sơ tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Lao động - thương binh và xã hội trong tháng 6- 2017. 2 hồ sơ còn lại sẽ được Công an tỉnh tiến hành rà soát theo quy định.

Việc thực hiện các chế độ chính sách cho người có công trên địa bàn tỉnh đạt kết quả như thế nào, thưa ông?

- Từ năm 2012 đến 2016, Sở Lao động - thương binh và xã hội đã tiếp nhận hồ sơ và giải quyết chế độ ưu đãi người có công với cách mạng đối với 2.735 trường hợp, gồm có: công nhận bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, người có công giúp đỡ cách mạng, người bị địch bắt tù, đày...

Việc giải quyết các chế độ chính sách của Đảng và Nhà nước nói chung và của tỉnh nói riêng đối với các gia đình liệt sĩ, thương binh, gia đình có công với cách mạng đã được triển khai đầy đủ, kịp thời. Tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giải quyết chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng được nâng lên so với trước.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã, đang thực hiện tốt các chế độ ưu đãi, chăm sóc người có công với cách mạng. Từ năm 2012-2016, sở đã thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi đối với 109,8 ngàn lượt đối tượng có công với cách mạng với tổng kinh phí hơn 84 tỷ đồng. Tỉnh đã tiến hành xây mới, sửa chữa hơn 1,4 ngàn căn nhà từ năm 2013 đến 2016 với kinh phí hơn 35 tỷ đồng cho các đối tượng người có công. Hiện, tỉnh đang tiếp tục rà soát nhà ở người có công bị xuống cấp, dột nát để hỗ trợ.

 Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - liệt sĩ năm nay,  Đồng Nai tập trung những hoạt động gì? Công tác chuẩn bị và thực hiện đến nay ra sao?

- Dịp kỷ niệm này, lãnh đạo tỉnh đã có nhiều chỉ đạo sát sao tới các sở, ngành, địa phương, đơn vị để thực hiện tốt và chuẩn bị kỹ lưỡng cho lễ kỷ niệm diễn ra trang trọng. Ngày 12-7, tỉnh sẽ tổ chức lễ truy điệu và an táng hài cốt liệt sĩ trong trận đánh ngày 31-1-1968 vừa được phát hiện ở Sân bay Biên Hòa tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh với khoảng 1,4 ngàn đại biểu từ Trung ương, các địa phương, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tham dự.

Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, trong những năm qua, tỉnh đã tiến hành các công tác chăm sóc sức khỏe cho hơn 31 ngàn người có công. 81 bà mẹ Việt Nam anh hùng của tỉnh còn sống đều được các đơn vị, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời với mức bình quân hàng tháng là 1 triệu đồng/mẹ. Vào các dịp lễ, tết, tỉnh cũng tổ chức tặng quà của Chủ tịch nước và của Chủ tịch tỉnh cho hơn 327 ngàn đối tượng; thực hiện tôn tạo, xây dựng, sửa chữa các công trình ghi công liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ xuống cấp, hư hỏng với kinh phí thực hơn 11 tỷ đồng...

Vừa qua, Sở Lao động- thương binh và xã hội đã phối hợp với Ban Thi đua - khen thưởng tỉnh tổ chức lễ truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng của năm 2016 cho 30 mẹ.

Chúng tôi đang tiếp tục đề nghị truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 9 mẹ, đề nghị tặng Huân chương Độc lập các hạng cho 39 trường hợp. Các địa phương đã, đang tiến hành xây mới, sửa chữa nhà ở cho các đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở. Tỉnh sẽ thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách vào ngày 27-7 với trị giá mỗi phần quà là 700 ngàn đồng.

Trong tháng 8-2017, Sở Lao động sẽ tổ chức đưa 100 đại biểu người có công đi Hà Nội viếng Lăng Bác; các địa phương tổ chức điều dưỡng tập trung cho các đối tượng theo quy định; xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; tổ chức thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” giai đoạn 2012-2017; tổ chức lễ tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh tại nhà tù đế quốc…

 Xin cảm ơn ông!

An Yên (thực hiện)

Tin xem nhiều