Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm lựa chọn, thêm thuận lợi

09:06, 23/06/2017

Kể từ ngày 1-7, người dân có thêm lựa chọn nộp các thủ tục hành chính, dịch vụ công về đất đai tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai và Bộ phận tiếp nhận - trả kết quả của UBND TP.Biên Hòa.

Kể từ ngày 1-7, người dân có thêm lựa chọn nộp các thủ tục hành chính, dịch vụ công về đất đai (chỉnh lý biến động, đo vẽ) tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai và Bộ phận tiếp nhận - trả kết quả của UBND TP.Biên Hòa.

Tới đây, ngoài Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở UBND TP.Biên Hòa, người dân có thể làm thủ tục về đất đai tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP.Biên Hòa.
Tới đây, ngoài Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở UBND TP.Biên Hòa, người dân có thể làm thủ tục về đất đai tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai. Trong ảnh: Người dân làm thủ tục đất đai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TP.Biên Hòa.

Trước đây, khi làm các thủ tục hành chính về đất đai hoặc đo vẽ tại TP.Biên Hòa, người dân chỉ có duy nhất một điểm nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa của thành phố hoặc liên thông từ phường, xã lên. Việc này đã tạo ra áp lực lớn về cơ sở vật chất, nhân lực đối với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thành phố; người dân các phường, xã cách xa “một cửa” thành phố phải di chuyển xa (nếu không nộp liên thông).

* Cải tiến, rút gọn

Các thủ tục đất đai sẽ triển khai thực hiện

Các thủ tục đất đai sẽ triển khai thực hiện tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, gồm: đăng ký biến động (thế chấp, xóa thế chấp, chuyển nhượng, chỉnh lý trang 4…), đo vẽ. Đây là những lĩnh vực cơ bản nhất, giao dịch nhiều nhất tại Bộ phận tiếp nhận - trả kết quả của UBND TP.Biên Hòa. Hiện nay, thủ tục cấp mới giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vẫn làm tại Bộ phận tiếp nhận - trả kết quả của UBND TP.Biên Hòa.

Trung bình mỗi tháng, Bộ phận tiếp nhận - trả kết quả của UBND TP.Biên Hòa giải quyết hơn 3 ngàn hồ sơ liên quan đến đất đai, trong đó riêng thủ tục chỉnh lý biến động trang 4 đã chiếm tới hơn 50% tổng số các hồ sơ.

Dù đơn vị đã bố trí 5 quầy tiếp nhận và 3 quầy trả kết quả về đất đai nhưng do số lượng hồ sơ đất đai được giải quyết nhiều nên thường xảy ra tình trạng quá tải.

Theo chủ trương của UBND tỉnh, việc tiếp nhận và trả kết quả đất đai tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai được cải tiến, rút gọn để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp.

Mới đây, các sở, ngành liên quan trong tỉnh cũng đã thống nhất quy trình tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục đất đai của Biên Hòa tại Trung tâm hành chính công. Cụ thể, thời gian xác nhận thay đổi trên giấy chứng nhận đối với các trường hợp đăng ký biến động quyền sử dụng đất là 8 ngày. Thời gian đăng ký, xóa đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất là 3 ngày. Thời gian trích lục và đo chỉnh lý thửa đất, khu đất là 10 ngày.

Về nhân sự tiếp nhận hồ sơ đất đai ở Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai sẽ do Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai điều động. Sở Tài nguyên - môi trường cũng đã ban hành các quy định cụ thể trong việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ đất đai tại Trung tâm hành chính công tỉnh.

Theo đó, trong trường hợp hồ sơ đầy đủ thì tiếp nhận; trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, thiếu hoặc không hợp lệ, thì người tiếp nhận viết nội dung cần bổ sung trên phiếu hướng dẫn để người nộp hồ sơ bổ sung theo đúng quy định.

* Thí điểm để nhân rộng

Phó giám đốc Sở Nội vụ Tạ Quang Trường, Phó trưởng ban Chỉ đạo cải cách hành chính tỉnh, cho biết quy trình giải quyết hồ sơ tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai sẽ là một quy trình khép kín. Người dân chỉ đến một nơi có thể làm được nhiều thủ tục hành chính liên quan đến đất đai. Trong đó còn triển khai các dịch vụ công tiện ích khác như bố trí cả cơ quan thuế để làm nhiệm vụ cấp tờ thông báo thuế và ngân hàng làm nhiệm vụ thu hộ tiền thuế cho kho bạc.

Việc này giúp người dân không phải đi lại nhiều nơi, tiết kiệm thời gian đi lại và chờ đợi cho người dân, doanh nghiệp, nhất là người dân ở khu vực lân cận Trung tâm hành chính công tỉnh như: Hiệp Hòa, An Hòa, Long Hưng, Phước Tân, Tam Phước, Long Bình, Long Bình Tân, Tam Hiệp, Tam Hòa...

Với mục tiêu hướng đến nền hành chính hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, trong đề án thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã nêu rõ về các mô hình liên kết ngang, liên kết dọc, phi địa điểm. Người dân có thể lựa chọn làm các thủ tục hành chính của cấp huyện tại cấp tỉnh và ngược lại.

Để triển khai giai đoạn 2 của đề án thành lập Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh đã quyết định thực hiện thí điểm giải quyết hồ sơ liên quan đến thủ tục chỉnh lý biến động và đo vẽ cho người dân trên địa bàn thành phố.

Sau 3 tháng thực hiện thí điểm giải quyết hồ sơ đất đai ở Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh sẽ có đánh giá hiệu quả thực hiện để tiếp tục thực hiện cho các địa phương khác. Với những thay đổi, cải tiến, tỉnh đang mong muốn đem đến cho người dân thêm sự lựa chọn, thêm sự thuận lợi, xác định người dân là đối tượng phục vụ.

Ngọc Thư

Tin xem nhiều