Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường trách nhiệm đảng viên trong sinh hoạt chi bộ

09:06, 28/06/2017

Khi đảng viên dự sinh hoạt chi bộ đồng nghĩa với việc đang tham gia vào công tác lãnh đạo của chi bộ, cơ quan và quần chúng. Do đó, dù đảng viên có chức vụ hay không đều đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc sinh hoạt chi bộ.

Khi đảng viên dự sinh hoạt chi bộ đồng nghĩa với việc đang tham gia vào công tác lãnh đạo của chi bộ, cơ quan và quần chúng. Do đó, dù đảng viên có chức vụ hay không đều đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc sinh hoạt chi bộ.

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến (giữa) hỏi thăm người dân về trách nhiệm của công chức, viên chức Sở Tư pháp trong giải quyết thủ tục hành chính, tại Phòng Công chứng số 1.
Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến (giữa) hỏi thăm người dân về trách nhiệm của công chức, viên chức Sở Tư pháp trong giải quyết thủ tục hành chính, tại Phòng Công chứng số 1.

Hiểu rõ điều này, nên gần 50 đảng viên của Đảng bộ Sở Tư pháp đều xem sinh hoạt chi bộ là một nhiệm vụ quan trọng.

* Không né tránh công việc

Không ít cán bộ, đảng viên hiện nay có tâm lý là càng được giao ít việc càng mừng vì nhàn, đỡ vất vả. Song, đảng viên Dương Văn Nhân, Trưởng phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Bí thư Chi bộ 1 thuộc Đảng bộ Sở Tư pháp lại “thích” ôm việc.

Ông Nhân đề nghị cho rằng năm 2016 Sở Tư pháp đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, với tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn trên 98%, thì năm 2017 chỉ tiêu đặt ra phải cao hơn năm trước, hoặc chí ít cũng bằng năm trước chứ không thể thấp hơn.

Ý kiến của đảng viên Dương Văn Nhân đã được Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Tư pháp xem xét, điều chỉnh chỉ tiêu của đơn vị từ 90% lên 98% hồ sơ được giải quyết đúng hẹn.

Đảng viên Trần Văn Út, Phòng Phổ biến giáo dục pháp luật Sở Tư pháp, bày tỏ đã là đảng viên thì lúc nào cũng phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ được giao; tích cực nghiên cứu tài liệu, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phải thấy hạnh phúc khi được làm việc, được cống hiến, phục vụ nhân dân.

* Đảng viên phải khác quần chúng

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến cho biết những năm trước đây có đến 45% thủ tục hành chính ở Sở Tư pháp bị giải quyết trễ hẹn. Nay với việc tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, siết chặt kỷ cương, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trễ hẹn ở Sở Tư pháp chỉ còn 2%.

Từ năm 2015 đến nay, Sở Tư pháp liên tục được Bộ Tư pháp công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2016, Sở Tư pháp là một trong 6 sở, ngành của tỉnh được xếp loại xuất sắc trong thực hiện cải cách hành chính. Để hoàn thành các chỉ tiêu của đơn vị đề ra, đảng viên đóng vai trò nòng cốt, đi đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Khi sinh hoạt chi bộ, mọi người còn thống nhất đẩy mạnh thực hiện đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp. Theo đó, năm 2017 Đảng ủy, Ban giám đốc Sở Tư pháp đã tăng cường kiểm tra các phòng, ban về tinh thần thái độ phục vụ nhân dân.

Qua kiểm tra nếu thấy cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nào không chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc, có thái độ không lịch sự, không trách nhiệm trong giải quyết công việc cho dân sẽ bị xử lý. Vào năm 2016, Đảng ủy, Ban giám đốc Sở Tư pháp đã cho ra khỏi Đảng và cho thôi việc 1 trường hợp không chấp hành nghiêm giờ giấc làm việc.

6 tháng đầu năm 2017, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở Sở Tư pháp tiếp tục đạt kết quả khá. Trong đó, sở đã thực hiện thẩm định 1.846 thủ tục hành chính của các sở, ngành; tham mưu UBND tỉnh ra quyết định công bố danh mục văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ và hết hiệu lực một phần thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của HĐND và UBND tỉnh năm 2016.

Sở cũng đã hướng dẫn các địa phương thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh hướng xử lý một số vụ việc trên địa bàn tỉnh; đồng thời tham gia tích cực công tác quản lý nhà nước về phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở, góp phần xây dựng xã hội ổn định.

Theo Bí thư Đảng ủy Sở Tư pháp Viên Hồng Tiến, thời gian tới Đảng ủy sở tiếp tục chỉ đạo các chi bộ trực thuộc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, ý thức tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

"Vừa rồi, qua kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, toàn Đảng bộ không có đảng viên nào suy thoái nhưng các cấp ủy vẫn không chủ quan, bằng lòng với những kết quả đạt được. Hôm nay là đảng viên tốt nhưng không rèn luyện, không phấn đấu, không biết giữ gìn thì tương lai có thể bị suy thoái. Vì thế, mọi người luôn tâm niệm đảng viên phải khác quần chúng, phải luôn đi đầu, phải luôn soi rọi chính mình, trung thực với Đảng, với tổ chức" - ông Tiến chia sẻ.

Phương Hằng

Tin xem nhiều