Báo Đồng Nai điện tử
En

Nâng chất sinh hoạt Đoàn nơi cư trú

09:06, 16/06/2017

Điều lệ Đoàn quy định đoàn viên có nhiệm vụ tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú nhằm tăng cường sự gắn kết với nơi cư trú, tạo điều kiện để đoàn viên đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của địa phương.

Điều lệ Đoàn quy định đoàn viên có nhiệm vụ tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú nhằm tăng cường sự gắn kết với nơi cư trú, tạo điều kiện để đoàn viên đóng góp trực tiếp vào sự phát triển của địa phương.

Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tư vấn cấp đổi, cấp mới giấy chứng minh nhân dân cho người dân huyện Vĩnh Cửu. Đây cũng là một trong những hoạt động đoàn viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú.
Đoàn viên thanh niên Công an tỉnh tư vấn cấp đổi, cấp mới giấy chứng minh nhân dân cho người dân huyện Vĩnh Cửu. Đây cũng là một trong những hoạt động đoàn viên tham gia sinh hoạt nơi cư trú.

Anh Lê Quang Vinh, Trưởng ban Tổ chức - kiểm tra Tỉnh đoàn, cho biết sau khi có hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương Đoàn “về đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú”, Tỉnh đoàn đã ban hành hướng dẫn chung và hướng dẫn riêng dành cho đối tượng là đoàn viên các trường đại học, cao đẳng; dành cho đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức khối hành chính sự nghiệp...

* Tạo điều kiện cho đoàn viên

Trong năm 2016, toàn tỉnh có trên 91 ngàn đoàn viên đăng ký tham gia sinh hoạt thì có trên 90 ngàn đoàn viên được tiếp nhận sinh hoạt. Khi đánh giá, xếp loại vẫn còn trên 3 ngàn đoàn viên bị đánh giá là không đạt và trên 9 ngàn đoàn viên không được đánh giá, xếp loại vì không tham gia hoạt động Đoàn tại nơi cư trú.

Theo hướng dẫn, đối tượng tham gia sinh hoạt Đoàn nơi cư trú là tất cả đoàn viên tại các cơ sở Đoàn trực thuộc. Đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia sinh hoạt nơi cư trú sẽ tham gia sinh hoạt tối thiểu 2 lượt/năm. Đoàn viên có thể tham gia sinh hoạt cùng đoàn viên tại địa bàn cư trú hàng tháng. Hoặc cũng có thể tham gia các hoạt động dịp nghỉ hè (đối với đoàn viên khối THPT); các hoạt động tình nguyện tập trung theo chiến dịch (đối với đoàn viên các trường đại học, cao đẳng, khối hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang); các hoạt động phối hợp, giao lưu, kết nghĩa diễn ra ngoài giờ học tập, lao động, công tác... Các hoạt động này đều được tính là tham gia sinh hoạt nơi cư trú.

Với hướng dẫn này, việc thực hiện quy định ‘’đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn nơi cư trú’’ trở nên dễ dàng hơn.

Anh Lê Sơn Quang, Bí thư Đoàn trường đại học Lạc Hồng, cho biết Đoàn trường có khoảng 4 ngàn đoàn viên. Ngoài số lượng rất nhỏ đoàn viên tham gia các chiến dịch ‘’Tiếp sức mùa thi’’, ‘’Mùa hè xanh’’, các hoạt động công tác xã hội tại các địa phương, phần lớn đoàn viên được Đoàn trường hướng dẫn tham gia sinh hoạt tại các địa phương nơi thường trú hoặc tạm trú. Còn lại tham gia sinh hoạt tại phường Bửu Long chỉ có khoảng 500-600 đoàn viên đang ở tại ký túc xá của trường. Để tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú, hàng năm Đoàn trường đều phối hợp với Đoàn phường Bửu Long tổ chức bình quân từ 2-3 hoạt động nhân dịp các ngày truyền thống của Đoàn, lễ tết thiếu nhi...

Kết nghĩa với Huyện đoàn Thống Nhất nên từ đầu nhiệm kỳ đến nay Đoàn thanh niên Công an tỉnh duy trì tổ chức các hoạt động tại đây, như: trao học bổng, khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, sửa chữa lớp học tình thương, tặng quà, thẻ bảo hiểm y tế, cấp giấy chứng minh nhân dân cho người dân... tạo điều kiện để đoàn viên gần gũi, nắm bắt tình hình tại địa phương.

* Cần sự chủ động từ 2 phía

Từ thực tế triển khai quy định cho thấy, việc triển khai quy định nói trên đã giúp tăng cường sự gắn kết đoàn viên với nơi cư trú, đồng thời tạo điều kiện để đoàn viên thể hiện trách nhiệm của bản thân đối với sự phát triển của địa phương bằng những việc làm cụ thể.

Bên cạnh đó, thông qua việc thực hiện quy định đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú nhằm tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia hoạt động Đoàn, góp phần làm phong phú hơn các hoạt động Đoàn ở địa bàn dân cư, qua đó nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn ở khu dân cư (thông qua nguồn lực con người, chuyên môn, kỹ năng của đoàn viên về tham gia sinh hoạt). Đồng thời, thông qua việc sinh hoạt Đoàn nơi cư trú sẽ giúp các cấp bộ Đoàn phát hiện, tạo nguồn và bồi dưỡng các nhân tố tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận đoàn viên chưa chấp hành tốt quy định này.

Một bí thư chi đoàn ấp chia sẻ hè nào cũng tiếp nhận đoàn viên khối THPT tham gia sinh hoạt. Trong số đó chỉ có một số ít xong kỳ nghỉ hè vẫn tiếp tục tham gia các hoạt động của chi đoàn sau giờ học. Số khác tham gia cho có, thậm chí là không tham gia, sau khi có được tờ giấy nhận xét đoàn viên tham gia sinh hoạt Đoàn nơi cư trú thì ‘’mất hút’’. Một số đoàn viên không tham gia sinh hoạt nhưng đến ngày nộp giấy cho nhà trường thì nhờ cha mẹ ra xin. Vì nể nang, nhiều trường hợp chi đoàn phải nhắm mắt ký đại cho xong mà trong lòng không khỏi ấm ức. Từ thực tế trên cho thấy tổ chức Đoàn cấp trên cần có những biện pháp mạnh để quy định đoàn viên sinh hoạt Đoàn tại nơi cư trú đi vào thực chất hơn.

Anh Lê Quang Vinh cho rằng các cấp bộ Đoàn cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên về tham gia sinh hoạt nơi cư trú. Nhận thức được điều này, đoàn viên sẽ chủ động hơn trong việc tham gia sinh hoạt, thể hiện khả năng khi tham gia các hoạt động. Bên cạnh đó, cán bộ Đoàn ở cơ sở cũng chủ động tiếp cận, nắm bắt và phát huy khả năng của từng đoàn viên trong mỗi hoạt động tại đơn vị.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều