Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng

10:06, 09/06/2017

Đồng chí Phạm Hùng (tên khai sinh là Phạm Văn Thiện) sinh ngày 11-6-1912 trong một gia đình nông dân ở ấp Long Thiềng, làng Long Hồ, tổng Bình Long, huyện Vĩnh Bình, tỉnh Vĩnh Long (nay là xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long).

Đồng chí Phạm Hùng (trái) trong một lần gặp Bác Hồ.
Đồng chí Phạm Hùng (trái) trong một lần gặp Bác Hồ.

Đồng chí Phạm Hùng (tên khai sinh là Phạm Văn Thiện) sinh ngày 11-6-1912 trong một gia đình nông dân ở ấp Long Thiềng, làng Long Hồ, tổng Bình Long, huyện Vĩnh Bình, tỉnh Vĩnh Long (nay là xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long).

Đồng chí Phạm Hùng là một trong những người cộng sản kiên cường, bất khuất, là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng.

* Người Cộng sản kiên cường

Giác ngộ cách mạng từ rất sớm, đến năm 16 tuổi đồng chí Phạm Hùng tham gia hoạt động trong phong trào yêu nước của thanh niên, học sinh. Ở tuổi 19, ông được giao trọng trách là Bí thư Tỉnh ủy Mỹ Tho. Trong kháng chiến chống Pháp, đồng chí Phạm Hùng bị thực dân Pháp bắt tháng 6-1931 và bị kết án tử hình cùng nhiều nhà cách mạng nổi tiếng khi ấy như: Lý Tự Trọng, Lê Văn Lương...

Những ngày trong xà lim án chém ở Khám Lớn Sài Gòn, đối mặt với kẻ thù, với sự tra tấn dã man và tàn bạo, đồng chí vẫn luôn nêu cao khí tiết của người cộng sản. Năm 1945, Cách mạng tháng Tám thành công, cùng với Bác Tôn và nhiều nhà cách mạng nổi tiếng khác, đồng chí được Đảng đón từ Côn Đảo về tham gia lãnh đạo cuộc kháng chiến chống Pháp ở Nam bộ và được bầu giữ chức Bí thư Xứ ủy lâm thời Nam bộ.

Đồng chí đã được giao giữ nhiều trọng trách của Đảng, Chính phủ và Quân đội nhân dân Việt Nam, đến năm 1967 khi đang giữ cương vị Phó thủ tướng, đồng chí được Trung ương phân công vào chiến trường miền Nam, làm Bí thư Trung ương Cục miền Nam và Chính ủy các lực lượng vũ trang giải phóng miền Nam. Trong giai đoạn này, đồng chí Phạm Hùng đã có những đóng góp, cống hiến vô cùng xuất sắc đối với cách mạng Việt Nam, nhất là đối với cách mạng miền Nam.

* Nhà lãnh đạo có uy tín lớn của Đảng

Là người chỉ đạo cao nhất của Đảng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ ở miền Nam, đồng chí đã cùng tập thể Trung ương Cục miền Nam lãnh đạo quân và dân ta nêu cao quyết tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược bằng nhiều hình thức, phương pháp sáng tạo, táo bạo buộc Mỹ phải xuống thang chiến tranh, ngồi vào bàn đàm phán với Chính phủ ta tại hội nghị Paris và rút quân về nước... Năm 1975, trong chiến dịch Hồ Chí Minh, đồng chí là Chính ủy Bộ Chỉ huy chiến dịch Hồ Chí Minh, đã góp phần lãnh đạo thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Trong suốt các nhiệm kỳ đại hội Đảng sau giải phóng năm 1975, đồng chí được bầu vào Bộ Chính trị và giữ cương vị Phó thủ tướng Chính phủ (từ năm 1981 đổi thành Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng) và kiêm giữ chức Bộ trưởng Bộ Nội vụ (tức Bộ Công an ngày nay). Tại kỳ họp thứ I Quốc hội khóa VIII (6-1987), đồng chí được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng. Đồng chí là vị thủ tướng đầu tiên của Việt Nam trong giai đoạn đổi mới đất nước.

Là người đứng đầu Chính phủ trong giai đoạn chuyển tiếp đặc biệt và nhiều khó khăn của đất nước, đồng chí Phạm Hùng đã thể hiện bản lĩnh của một nhà lãnh đạo có tầm chiến lược, giàu kinh nghiệm, quyết đoán và sáng suốt để lại dấu ấn trên nhiều quyết định và công tác. Đồng chí Phạm Hùng mất ngày 10-3-1988 khi đang chỉ đạo công tác tại TP.Hồ Chí Minh. Cùng với những nhà cách mạng trong buổi đầu của Đảng, đồng chí Phạm Hùng là một nhà lãnh đạo tài năng và uy tín, để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử Đảng và lịch sử dân tộc.

Ngọc Anh

Tin xem nhiều