Báo Đồng Nai điện tử
En

Dòng nước mát ở Bảo Quang

10:06, 19/06/2017

Sự gắn kết giữa ý Đảng, lòng dân ở xã Bảo Quang (TX.Long Khánh) được ví như dòng nước mát. Nước chảy đến đâu, niềm vui về một cuộc sống sung túc, nghĩa tình hiện diện đến đó.

Sự gắn kết giữa ý Đảng, lòng dân ở xã Bảo Quang (TX.Long Khánh) được ví như dòng nước mát. Nước chảy đến đâu, niềm vui về một cuộc sống sung túc, nghĩa tình hiện diện đến đó.

Ông Võ Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Quang, TX.Long Khánh, vui vẻ trò chuyện cùng người dân. Ảnh: V.TRUYÊN
Ông Võ Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Quang, TX.Long Khánh, vui vẻ trò chuyện cùng người dân. Ảnh: V.TRUYÊN

Trong dòng chảy đó, đồng chí Võ Văn Thành, Bí thư Đảng ủy xã Bảo Quang, có vai trò gắn kết những giọt nước cá nhân vào dòng chảy chung để phát triển quê hương.

* Làm điều dân cần

Đồng chí Võ Văn Thành chia sẻ: “Từ thực tế của bản thân, tôi luôn nhắc nhở anh em công tác tại xã dù trong công việc cũng như cuộc sống đời thường, người cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, chấp hành tốt những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, đi đầu trong mọi hoạt động xã hội. Việc làm này trước hết vì chính bản thân mỗi người, bởi có làm được điều này thì mới có uy tín trước dân, khi đó nói dân mới nghe, làm dân sẽ tin tưởng”.

Đồng chí Võ Văn Thành, chia sẻ: “Tôi gắn bó với đất và người Bảo Quang từ khi còn nhỏ. Ngày trước nhà cửa thưa thớt, toàn đường đất, việc trồng trọt dựa hoàn toàn vào thời tiết 2 mùa mưa - khô nên nhà nào cũng khổ”. Từng có nhiều năm sống trong tình cảnh thực tế đó nên khi được giao nhiệm vụ Chủ tịch UBND xã rồi Bí thư Đảng ủy xã, ông Thành luôn cố gắng làm hết mình, làm tròn nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao phó để góp phần đưa đời sống nhân dân đi lên, bộ mặt nông thôn không ngừng phát triển. Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, Bảo Quang đang phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Trong niềm vui chung đó, cán bộ, đảng viên và nhất là quần chúng nhân dân luôn nhớ về vai trò đầu tàu, gương mẫu, dấn thân của Bí thư Đảng ủy xã. Hình ảnh ông Thành với bộ quần áo đã ngả màu với cái cuốc trên vai đi thăm đồng, hay ngồi bệt ngoài ruộng trò chuyện cùng bà con đã không còn xa lạ với bà con trong xã. “Ngoài giờ hành chính, tôi trở về với đồng ruộng để phụ gia đình làm kinh tế. Đó cũng là cách tôi nghe bà con kể những câu chuyện thực tế để hiểu thêm được nhiều điều, tiếp cận nhiều mặt của một sự việc, từ đó có cách làm sát với thực tế” - ông Thành chia sẻ.

Chính vì nắm được nhiều luồng thông tin từ người dân nên hễ ở đâu có sự việc xảy ra thì ông Thành đều có mặt, kịp thời để giải quyết. Như khi UBND xã Bảo Quang có chủ trương thực hiện đường giao thông nông thôn tại ấp Bàu Cối, người dân đã đóng góp gần đủ kinh phí theo tiêu chuẩn nhưng vẫn còn thiếu khoảng 30 triệu đồng. Có ý kiến và sau đó nhiều hộ trực tiếp đề đạt với lãnh đạo ấp, xã yêu cầu trả lại tiền vì không đồng ý làm nữa. Biết chuyện, ông Thành đã tổ chức họp dân để phân tích chuyện được - mất, lợi - hại như những người hàng xóm láng giềng. Để tháo gỡ khó khăn còn thiếu tiền làm đường, ông Thành đã đứng ra phát động và tự mình đóng góp ủng hộ tiền làm đường cho bà con ấp Bàu Cối.

Trước những lời nói thấu tình đạt lý, gương mẫu, đi đầu của Bí thư Đảng ủy xã, nhiều hộ khá giả trong ấp đã chủ động đóng góp thêm ngoài số tiền quy định. Những ai có ý định đòi rút lại tiền làm đường thấy vậy cũng đã nhận ra sự sai lầm của bản thân. Nhờ đó mà giờ đây con đường mới sạch, đẹp đã hình thành, phục vụ tốt cho đời sống người dân.

Bà Nguyễn Thị Hai (71 tuổi, ngụ ấp Bàu Cối) nói: “Tôi sống ở đây hơn 30 năm rồi, mong nhất là có con đường để đi lại cho an toàn. Nên khi làm đường gia đình tôi cố gắng đóng đủ 21 triệu đồng theo quy định. Khi nghe có nhiều người đòi lại tiền không chịu làm đường, tôi rất buồn. May sao nhờ có uy tín của ông Thành đã đứng ra vận động, thuyết phục mọi người mà chuyện được giải quyết ổn thỏa. Có được lãnh đạo, đảng viên như ông Thành đứng ra lo liệu mọi việc thì bà con mừng lắm”.

Đó chỉ là một trong số những việc làm gắn kết người dân chung sức xây dựng quê hương của ông Bí thư Đảng ủy xã Bảo Quang trong thời gian qua, và việc làm này vẫn đang được ông tiếp tục thực hiện thường xuyên và liên tục.

* Gắn kết mọi người

Một câu chuyện khác liên quan đến ông Thành mà cán bộ, đảng viên ở địa phương luôn ghi nhớ để học tập, còn người dân thì hoan nghênh nhiệt liệt là mới đây khi một cơ sở tôn giáo tại địa phương chưa được tỉnh công nhận nhưng vẫn tiến hành xây dựng điện thờ. Mặc dù chính quyền địa phương mời lên làm việc và yêu cầu dừng thi công nhưng đại diện cơ sở tôn giáo không đồng thuận. Nhiều người dân chưa hiểu rõ nội tình sự việc cũng có thái độ hằn học với cán bộ ở xã.

Thấy được mức độ phức tạp của sự việc, nếu không giải quyết khéo léo sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn ở địa phương, ông Thành đã nhiều lần đến tận nơi để trò chuyện, phân tích đúng - sai của việc xây dựng khi chưa có phép với đại diện cơ sở tôn giáo này. Qua trao đổi với Bí thư Đảng ủy xã, nhận thức việc, làm của mình chưa đúng nên đại diện cơ sở tôn giáo vừa nêu đã dừng việc xây dựng, chờ Nhà nước cấp phép hoạt động mới xây dựng tiếp. Nhờ đó, một nguy cơ bất ổn đã được giải quyết ổn thỏa. “Người dân, chức sắc tôn giáo và cán bộ công chức đều có cái lý của mình khi làm một việc gì đó. Bản thân tôi luôn cố gắng dung hòa cái lý đó nhưng phải dựa trên sự thượng tôn pháp luật, Đồng thời kết hợp tình cảm giữa con người với con người để cảm hóa, từ đó đi đến sự thống nhất chung” - ông Thành chia sẻ.

Ngoài việc tham gia giải quyết những vấn đề nóng, ông Thành còn gương mẫu trong công việc, xây dựng thái độ hòa nhã khi tiếp xúc, nhiệt tình giải quyết công việc của người dân. Bà Trần Thị Lệ Như, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bảo Quang, cho hay: “Những kinh nghiệm, cách ứng xử, giải quyết vấn đề của Bí thư Đảng ủy xã được mọi người đánh giá cao. Thấy việc làm đó hiệu quả nên ai cũng tự giác làm theo”.

Văn Truyên

Tin xem nhiều