Báo Đồng Nai điện tử
En

"Bác Hồ là vị Phật sống trong tôi"

10:06, 12/06/2017

Quán cơm Già Lam Thiện Sanh là một quán cơm từ thiện có tiếng ở phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa. Người thành lập và duy trì quán cơm này suốt 16 năm qua chính là thượng tọa Thích Phước Minh, trụ trì chùa Già Lam Thiện Sanh.

Quán cơm Già Lam Thiện Sanh là một quán cơm từ thiện có tiếng ở phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa. Người thành lập và duy trì quán cơm này suốt 16 năm qua chính là thượng tọa Thích Phước Minh, trụ trì chùa Già Lam Thiện Sanh.

Thượng tọa Thích Phước Minh (giữa) đón nhận việc cúng dường từ các phật tử trong dịp Đại lễ Phật đản năm 2017.
Thượng tọa Thích Phước Minh (giữa) đón nhận việc cúng dường từ các phật tử trong dịp Đại lễ Phật đản năm 2017.

Thượng tọa Thích Phước Minh cho biết quán cơm từ thiện bắt đầu hoạt động  đúng dịp kỷ niệm 111 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 19-5-2001 để phục vụ người có thu nhập thấp và thân nhân bệnh nhân Bệnh viện tâm thần trung ương 2.

* Noi gương 2 vị “Phật”

Thượng tọa Thích Phước Minh nói: “Là tu sĩ chỉ biết ngồi cầu an, cầu Phật thì quá dễ. Là tu sĩ cũng là một công dân của đất nước, do đó phải biết làm những việc thiết thực, ý nghĩa cho đời mới đúng là sống tốt đời, đẹp đạo”.

Lý giải vấn đề này, thượng tọa Thích Phước Minh chia sẻ trong bước đường tu học, hành đạo của mình, thượng tọa đã lấy tấm gương của Đức Phật và Bác Hồ để noi theo. Đức Phật vốn là một thái tử nhưng đã từ bỏ cuộc sống đầy đủ tiện nghi trong nhung lụa của cung đình, một mình quyết chí tu hành để tìm chân lý diệt trừ đau khổ cho chúng sinh. Bác Hồ cũng vậy, đã “nâng niu tất cả chỉ quên mình”, cả cuộc đời Bác chỉ lo cho dân cho nước.

Do vậy, từ khi thành lập đến nay, chùa Già Lam Thiện Sanh đã trở thành điểm đến của những tấm lòng nhân ái, luôn mở rộng vòng tay cứu giúp người nghèo, người khổ đau trong xã hội. Trong đó, việc mở quán cơm từ thiện Già Lam Thiện Sanh, là một việc làm ý nghĩa để mừng sinh nhật Bác Hồ. Sau 16 năm hoạt động, quán cơm xã hội của chùa Già Lam Thiện Sanh đã phục vụ khoảng 26 ngàn suất ăn miễn phí và khoảng 139 ngàn suất ăn có phí với giá tượng trưng 2 ngàn đồng/suất.

Ngoài ra, để giúp người lao động ở địa phương có thu nhập từ chính sức lao động, năm 1992 thượng tọa Thích Phước Minh đã mở cơ sở dạy nghề miễn phí ngay trong chùa với các nghề: may công nghiệp, may gia đình, thêu, giày da giúp người lao động dễ có cơ hội tìm việc làm ở các khu công nghiệp trong tỉnh. Tuy nhiên, để có tiền cho cơ sở này hoạt động, thượng tọa đã phải dày công trồng cây cảnh và trồng hoa để bán... Hàng năm, thượng tọa còn tổ chức nhiều chuyến cứu trợ đồng bào vùng bị thiên tai; trợ giúp học sinh nghèo hiếu học; xây dựng nhà tình thương cho người nghèo…

* Vì hạnh phúc của mọi người

Hơn 10 năm trở lại đây, mỗi năm thượng tọa Thích Phước Minh đã tặng hàng trăm thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Riêng vào dịp Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2561, Dương lịch 2017, ông đã tặng hơn 300 thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện cho người dân TP.Biên Hòa. Việc làm này của ông được xuất phát từ lần ông chứng kiến cảnh một người vào viện không có thẻ bảo hiểm y tế nên mọi chi phí chữa bệnh, người bệnh phải lo. Nhưng hoàn cảnh của người này lại quá khó khăn, để có tiền chữa bệnh, gia đình đã phải bán nhà, đi ở trọ.

Một mặt giúp người, thượng tọa Thích Phước Minh còn không quên nhắc nhở các phật tử và những người thường xuyên đến lễ chùa phải biết chi tiêu hợp lý, tiết kiệm, có khoản phòng thân những lúc ốm đau hay ngặt nghèo, tự mình phải biết lo cho mình trước, không ỷ lại, phó thác cuộc đời mình cho người khác.

Thượng tọa Thích Phước Minh cũng luôn nhắc nhở phật tử phải biết đoàn kết dân tộc, đoàn kết tôn giáo. Những ngày qua, khi có chương trình “giải cứu” heo giúp người chăn nuôi bớt lỗ, thượng tọa Thích Phước Minh đã nhờ một số linh mục trong tỉnh kêu gọi mọi người mua thịt heo giúp người dân. Thượng tọa Thích Phước Minh chia sẻ: “Nếu không có sự giúp đỡ của một số linh mục sẽ rất khó cho tôi, vì tôi ăn chay, nếu tôi đứng ra kêu gọi người dân mua thịt heo thì tôi phạm giới sát sanh”.

Năm nay, thượng tọa Thích Phước Minh đã 84 tuổi, tuổi đã cao, sức khỏe cũng yếu dần, một bên mắt đã không nhìn thấy, nhưng ông vẫn trăn trở ngày đêm để làm được nhiều việc để giúp ích cho đời.

Phương Hằng

Tin xem nhiều