Báo Đồng Nai điện tử
En

Ý chí của những cựu binh

10:05, 28/05/2017

Trong phong trào thi đua cựu chiến binh (CCB) gương mẫu của Hội CCB TX.Long Khánh, việc giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi là một trong những mặt công tác nổi bật của các cấp Hội CCB thị xã trong thời gian qua.

Trong phong trào thi đua cựu chiến binh (CCB) gương mẫu của Hội CCB TX.Long Khánh, việc giúp nhau xóa đói giảm nghèo, làm kinh tế giỏi là một trong những mặt công tác nổi bật của các cấp Hội CCB thị xã trong thời gian qua.

Một mô hình trồng nấm linh chi của hội viên cựu chiến binh xã Bảo Quang.
Một mô hình trồng nấm linh chi của hội viên cựu chiến binh xã Bảo Quang.

Phong trào đã giúp cho 100% CCB của thị xã vươn lên thoát nghèo, rất nhiều người thành đạt trong sản xuất - kinh doanh.

* Vượt qua khó khăn

Nguyên Chủ tịch Hội CCB TX.Long Khánh nhiệm kỳ 2012-2017 Phạm Quốc Thân cho biết Hội CCB TX.Long Khánh có 17 Hội cơ sở với tổng số hội viên 1.758 người. Trong đó, có 1.352 người độ tuổi trên 60 và 885 người là thương bệnh binh hoặc nhiễm chất độc da cam/dioxin. Trở về với cuộc sống đời thường, phần lớn CCB gặp nhiều khó khăn, như: tuổi cao, sức khỏe có hạn; thiếu tư liệu sản xuất, thiếu vốn và kinh nghiệm sản xuất - kinh doanh..., nhưng với ý chí của người lính Cụ Hồ “khó khăn nào cũng vượt qua”, các CCB thị xã đã phấn đấu vươn lên, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên làm giàu chính đáng.

Để giúp đỡ và tạo điều kiện cho các hội viên CCB vươn lên thoát nghèo, từ phong trào thi đua CCB gương mẫu và căn cứ vào chỉ đạo của cấp trên về phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, sản xuất - kinh doanh giỏi, Hội CCB TX.Long Khánh đã tập trung tìm giải pháp để động viên, hướng dẫn, giúp đỡ các hội viên CCB hăng hái thi đua lao động sản xuất - kinh doanh, làm giàu chính đáng.

Trước hết, Hội đã tập trung vận động hội viên, các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm ủng hộ, đóng góp vào Quỹ Nhà đồng đội để xây tặng 27 căn nhà đồng đội cho các hội viên gặp khó khăn về nhà ở; đóng góp sửa chữa, nâng cấp 28 căn nhà cho hội viên với số tiền gần 1 tỷ đồng, xóa hẳn tình trạng hội viên ở nhà tạm. Sau khi các hội viên đã có nơi ở ổn định, Hội đã đề ra các biện pháp giúp nhau phát triển kinh tế trong hội viên.

Để làm được điều đó, Hội đã chủ động tạo nguồn vốn bằng cách vận động các hội viên đóng góp xây dựng quỹ Hội được gần 2,4 tỷ đồng và huy động các hội viên vay trên 64 tỷ đồng từ ngân hàng để phát triển sản xuất.

Hội CCB TX.Long Khánh còn phối hợp với các cơ quan chức năng mở 32 lớp tập huấn xóa đói giảm nghèo, khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, quản lý kinh tế cho 1.975 lượt hội viên để các hội viên theo đó mà định hướng cách làm ăn cho hiệu quả.

* Giúp nhau làm giàu

Từ kiến thức đã học hỏi được, cộng với vốn vay từ quỹ Hội và ngân hàng, các hội viên CCB TX.Long Khánh đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất - kinh doanh thông qua 151 mô hình, bao gồm các ngành nghề phù hợp, như: sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ và buôn bán.

Nhờ quyết định đầu tư vốn vào các ngành nghề phù hợp với bản thân, gia đình và điều kiện tự nhiên của xã hội nên nhiều hội viên CCB ở TX.Long Khánh thu được lợi nhuận cao trong việc làm ăn. Đã có hàng chục hội viên đầu tư sản xuất meo giống nấm các loại; hàng năm cung cấp hàng trăm triệu chai meo nấm giống phục vụ cho sản xuất của nông dân các huyện: Thống Nhất, Trảng Bom, Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Định Quán và một số địa phương ngoài tỉnh, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động.

Trước tình hình tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp còn bấp bênh, 2 CCB Nguyễn Thái Thanh và Nguyễn Quang Hòe (đều ngụ phường Xuân Thanh), đã vận động các CCB và người dân thành lập Hợp tác xã thương mại dịch vụ Vĩnh Lộc (trụ sở tại xã Bình Lộc) để tiêu thụ nông sản cho nông dân. Nhờ biết cách quản lý và mạnh dạn ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap đạt hiệu quả cao nên năm 2014, hợp tác xã đã được Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương nhân chuyến về thăm và làm việc tại Đồng Nai khen ngợi.

Ông Phạm Quốc Thân cho biết thêm hiện phong trào CCB giúp nhau làm kinh tế giỏi ở Hội CCB TX.Long Khánh không ngừng được chăm lo xây dựng, phát triển, trong đó nổi bật về cung cách làm ăn, kinh doanh đạt nhiều hiệu quả có 19 doanh nghiệp tư nhân, 3 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, 56 trang trại chăn nuôi trồng cây ăn trái, nuôi trồng nấm các loại.

Ngoài ra, còn có nhiều hội viên CCB ở TX.Long Khánh đã tự vươn lên làm giàu và đóng góp cho xã hội, như: CCB Hoàng Trọng, thương binh hạng 2/4 đã đầu tư trồng 20 hécta cà phê ở Buôn Mê Thuột, mỗi năm thu nhập 800 triệu đồng đến 1 tỷ đồng; CCB Trần Văn Phú, thương binh 4/4, kinh doanh nông sản, giải quyết việc làm thường xuyên cho 60 lao động, thu lợi nhuận hàng năm từ 500-700 triệu đồng; CCB Nguyễn Hữu Đảm, thương binh hạng 4/4, sản xuất - kinh doanh đa mô hình (trồng rừng, nuôi heo rừng, hươu sao, trang trại gà, heo thịt, cung cấp heo giống...), góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho 159 lao động, lợi nhuận thu được hàng năm gần 3 tỷ đồng...

Đến năm 2017, tỷ lệ hộ giàu trong hội viên CCB TX.Long Khánh chiếm gần 22%, hộ khá và trung bình chiếm 77,6%, không còn hộ CCB nghèo.

Đức Việt

Tin xem nhiều