Báo Đồng Nai điện tử
En

Trung tâm hành chính công bắt đầu hoạt động

05:05, 15/05/2017

Sáng nay 15-5, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai chính thức tiếp nhận hồ sơ của người dân, doanh nghiệp liên quan đến các thủ tục hành chính.

Sáng nay 15-5, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai chính thức tiếp nhận hồ sơ của người dân, doanh nghiệp liên quan đến các thủ tục hành chính. Chỉ cần đến một nơi, người dân có thể làm nhiều thủ tục hành chính mà không phải đi lại nhiều nơi, nhiều lần như trước đây.

Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái (hàng đứng đầu tiên, bìa phải) và Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh (hàng đứng đầu tiên, thứ hai) tham quan Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.
Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái (hàng đứng đầu tiên, bìa phải) và Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh (hàng đứng đầu tiên, thứ hai) tham quan Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của tỉnh, nhấn mạnh việc đưa Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đi vào hoạt động sẽ góp phần xây dựng một nền hành chính chuyên nghiệp, nâng cao tinh thần phục vụ, trách nhiệm trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo ra tiền đề quan trọng góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Chuyên nghiệp - thân thiện - trách nhiệm

Một trong những đột phá của Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai chính là ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Qua đó giúp các thủ tục hành chính được công khai hơn; việc phối hợp, giám sát trách nhiệm giữa các sở, ngành sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, để hệ thống vận hành đồng bộ, yếu tố con người vẫn đóng vai trò quyết định. Do đó các sở, ngành lựa chọn cán bộ, công chức làm việc tại đây là những người không chỉ có năng lực, kinh nghiệm mà còn có kỹ năng giao tiếp, ứng xử.

Thượng tá Nguyễn Văn Phục, Phó trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh), cho biết tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai, đơn vị đã chọn những cán bộ, chiến sĩ có nghiệp vụ chắc, có kinh nghiệm tiếp dân và biết cách ứng xử mềm dẻo, linh hoạt để khi tiếp nhận và giải quyết hồ sơ không để người dân phản ứng. Tương tự, ông Võ Ngọc Điệp, Phó trưởng phòng Quản lý các khoản thu từ đất của Cục Thuế Đồng Nai , cũng chia sẻ cán bộ thuế tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai không chỉ am hiểu các thủ tục về thuế mà còn biết cả lĩnh vực đất đai và các lĩnh vực khác liên quan đến thuế để có hướng dẫn, giải thích cho người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn.

Cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành tham gia vận hành thử nghiệm Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai lần cuối trước khi đi vào hoạt động vào ngày 15-5
Cán bộ, công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ngành tham gia vận hành thử nghiệm Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai lần cuối trước khi đi vào hoạt động vào ngày 15-5

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho hay về chế độ chính sách, nhân sự làm việc tại Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai cũng như tại bộ phận một cửa hiện đại cấp huyện, cấp xã, quan điểm của lãnh đạo tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa cho cán bộ,  công chức, viên chức làm ở đây. Do đó, Sở Nội vụ phải nghiên cứu chế độ lương, phụ cấp cho đối tượng này dựa trên nghiên cứu các chế độ ở những tỉnh, thành khác đang áp dụng.

“Những cán bộ làm việc ở bộ phận một cửa trực tiếp tiếp xúc, biết thủ tục ấy tốt hay không tốt cho người dân, doanh nghiệp, dần dần sẽ tạo ra kỹ năng phục vụ tốt. Không thể để anh em làm việc tốt, áp lực như thế mà không có chính sách ưu đãi gì” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cho hay.

Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Ngày 13-5, Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai đã vận hành thử nghiệm lần 2 trước khi chính thức tiếp nhận hồ sơ của người dân, doanh nghiệp. Kết quả cho thấy cơ bản hệ thống phần mềm điện tử Egov hoạt động bình thường, đường truyền tốt. Tuy nhiên, trong những tuần đầu đi vào hoạt động vẫn là thời gian tiếp tục vận hành thử nghiệm để ghi nhận những hạn chế, vướng mắc cần phải khắc phục. UBND tỉnh cũng sẽ lấy ý kiến góp ý của Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh cùng các sở, ngành, người dân, doanh nghiệp để hoàn thiện mô hình hoạt động của trung tâm.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh cũng đề nghị các sở, ngành chuyên môn tiếp tục bố trí bộ phận kỹ thuật thường xuyên có mặt để xử lý các trục trặc kỹ thuật nếu có; có lộ trình điều chỉnh thủ tục rườm rà, chưa phù hợp; bổ sung bộ hồ sơ mẫu các thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, cần thiết lập thêm một đường dây nóng và địa chỉ email của trung tâm; đưa nội dung hướng dẫn về Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai lên Cổng thông tin điện tử của tỉnh để người dân, doanh nghiệp tiện liên lạc, theo dõi, tra cứu hồ sơ. Mục tiêu làm sao cho hệ thống chạy tốt, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Phó chủ tịch UBND tỉnh cũng để nghị các sở, ban,  ngành tiếp tục hỗ trợ cùng Trung tâm hành chính công tỉnh Đồng Nai tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thời gian đầu đi vào hoạt động; cử phó giám đốc sở, ngành theo dõi trực tiếp hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm. 

Ngọc Thư

 

 

Tin xem nhiều