Báo Đồng Nai điện tử
En

Những cán bộ Công đoàn nhiệt huyết

10:05, 29/05/2017

Luôn hết mình và sẵn sàng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động để đề xuất lên chủ doanh nghiệp, đem lại cho người lao động điều kiện làm việc thuận lợi là mục tiêu của nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở.

Luôn hết mình với công việc và sẵn sàng lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người lao động để đề xuất lên chủ doanh nghiệp, đem lại cho người lao động điều kiện làm việc thuận lợi là mục tiêu của nhiều cán bộ Công đoàn cơ sở.

Ông Lê Nhật Trường, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam (thứ 2 từ trái qua) tặng quà nhân dịp sinh nhật của công nhân. Ảnh: H. Dung
Ông Lê Nhật Trường, Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Pousung Việt Nam (thứ 2 từ trái qua) tặng quà nhân dịp sinh nhật của công nhân. Ảnh: H. Dung

Với nhiệt huyết và kiến thức chuyên môn vững vàng, họ đã và đang trở thành cầu nối hữu hiệu giữa chủ doanh nghiệp với người lao động.

* Đối thoại để thấu hiểu

Chị Đỗ Thị Thúy Kiều, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Advanced Multitech (Khu công nghiệp  Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch) là một trong những gương sáng của phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Liên đoàn Lao động tỉnh phát động. Ở tuổi 32, chị Kiều đã có “thâm niên” 10 năm giữ chức Chủ tịch Công đoàn cơ sở.

Với sự nhanh nhẹn, hoạt bát và khát khao cống hiến, chị Thúy Kiều đã giúp Ban lãnh đạo công ty và người lao động thấu hiểu nhau hơn thông qua việc đối thoại được tổ chức hàng tháng. Nhờ đó, hoạt động sản xuất của công ty luôn ổn định, nhiều năm liền công ty không xảy ra đình công, lãn công, đời sống và thu nhập của người lao động ngày một cải thiện.

Chị Kiều chia sẻ: “Ban đầu, khi tôi đề xuất việc đối thoại giữa chủ doanh nghiệp với người lao động, chủ doanh nghiệp còn ngần ngại do chưa hiểu rõ về vai trò của tổ chức Công đoàn và đối thoại tại doanh nghiệp. Lâu dần, nhờ sự cố gắng của bản thân cũng như sự hỗ trợ của Liên đoàn Lao động huyện Nhơn Trạch và phía lãnh đạo công ty nên việc đối thoại tại doanh nghiệp rất thuận lợi và hiệu quả”.

Chị Kiều công khai số điện thoại của mình để người lao động có ý kiến, thắc mắc hay khiếu nại gì thì có thể nhắn tin, gọi điện hoặc gửi thư vào hộp thư góp ý. “Anh chị em phản ánh nhiều vấn đề như cơm không ngon, cán bộ không sắp xếp để tăng ca, làm bảo hiểm thất nghiệp…Vấn đề nào nắm rõ, tôi sẽ trả lời trực tiếp cho công nhân. Vấn đề nào vượt quá thẩm quyền, tôi sẽ trình lãnh đạo công ty và sẽ trả lời cho công nhân vào dịp đối thoại giữa các bên” - chị Kiều cho hay.

Chị Đỗ Thị Thúy Kiều, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Advanced Multitech (bìa trái) thăm hỏi công nhân phân xưởng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động.
Chị Đỗ Thị Thúy Kiều, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Advanced Multitech (bìa trái) thăm hỏi công nhân phân xưởng để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động.

Cũng với mong muốn là cầu nối giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động, nhiều năm qua ông Nguyễn Thượng (ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần môi trường Sonadezi, TP.Biên Hòa) đã tham gia có hiệu quả việc xây dựng thang bảng lương, quy chế trả lương, quy chế thưởng tại doanh nghiệp.

Ông cùng với Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức tốt hội nghị người lao động, thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể có nhiều nội dung có lợi cho người lao động so với quy định. Hàng năm, ông phát động đoàn viên, người lao động thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nhiều năm liền, ông được UBND tỉnh tặng bằng khen, được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương là một trong những đoàn viên có thành tích xuất sắc trong phong trào học tập và làm theo gương Bác.

* Chỗ dựa của người lao động

Với nhiều công nhân Công ty TNHH T.I.C (Khu công nghiệp  Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), chị Nguyễn Thị Kim Phượng, Trưởng phòng Hành chính nhân sự, Chủ tịch Công đoàn cơ sở, từ lâu đã trở thành chỗ dựa của họ.

Chị Phượng quan niệm, muốn làm tốt công tác Công đoàn thì bản thân người cán bộ phải có phẩm chất đạo đức tốt, có trách nhiệm trong công việc và phải am hiểu pháp luật để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Từ đó, chị luôn cố gắng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn và kiến thức pháp luật để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa, chị đã cùng đồng nghiệp giúp người lao động giám sát việc thực hiện các chính sách liên quan đến người lao động như chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm tự nguyện…

Trong khi đó, vào những dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, ông Bùi Văn Tùng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH một thành viên thức ăn chăn nuôi Bình Minh (huyện Thống Nhất) lại vận động người sử dụng lao động tổ chức cho người lao động đi tham quan, nghỉ mát.

Ông Tùng cho rằng phải tạo được tâm lý thoải mái, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần thì người lao động mới toàn tâm toàn ý cống hiến cho công ty. Điều này sẽ giúp công ty tăng năng suất lao động và hiệu quả trong công việc.

Không chỉ tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động tích cực hưởng ứng các phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ gìn an ninh trật tự trong doanh nghiệp, ông Tùng còn vận động, tuyên truyền để đoàn viên công ty thực hiện tốt những phong trào do các cấp trên phát động tại nơi cư trú.

“Phương châm trong cuộc sống cũng như trong công việc của tôi là lời nói phải đi đôi với việc làm. Một khi đã nói được thì phải làm được, không được nói suông” - ông Tùng bộc bạch.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều