Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhân lễ Phật đản năm 2017: Đồng hành cùng dân tộc

10:05, 08/05/2017

Hiện nay ở Đồng Nai có số lượng tăng, ni và hàng giáo phẩm nhiều nhất cả nước, với gần 5.200 tăng, ni, 27 hòa thượng, 61 thượng tọa, 15 ni trưởng, 93 ni sư và khoảng 700 ngàn Phật tử.

Hiện nay ở Đồng Nai có số lượng tăng, ni và hàng giáo phẩm nhiều nhất cả nước, với gần 5.200 tăng, ni, 27 hòa thượng, 61 thượng tọa, 15 ni trưởng, 93 ni sư và khoảng 700 ngàn Phật tử.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cùng ni trưởng Thích nữ Huệ Hương, Phó ban Trị sự Phật giáo tỉnh, trụ trì chùa Bửu Phong, TP.Biên Hòa tham quan chùa cổ Bửu Phong vào sáng 6-5. ảnh: P. Hằng
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp cùng ni trưởng Thích nữ Huệ Hương, Phó ban Trị sự Phật giáo tỉnh, trụ trì chùa Bửu Phong, TP.Biên Hòa tham quan chùa cổ Bửu Phong vào sáng 6-5. ảnh: P. Hằng

Các tổ chức, hệ phái Phật giáo ở Đồng Nai cơ bản được thống nhất về ý chí và hành động, về lãnh đạo và tổ chức nhưng vẫn tôn trọng và duy trì truyền thống các hệ phái, cũng như các pháp môn và phương tiện tu hành đúng chánh pháp.

* Tích cực xây dựng giáo hội Phật giáo Việt Nam

Theo ông Trần Thanh Hùng, nguyên Trưởng ban Tôn giáo tỉnh, từ ngày 4 đến 7-11-1981, lần đầu tiên trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, hội nghị thống nhất Phật giáo cả nước được tổ chức tại chùa Quán Sứ (Hà Nội), thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đã quy tụ tất cả các tổ chức, hệ phái Phật giáo lúc bấy giờ vào ngôi nhà chung của Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Tại hội nghị này, 2 vị cao tăng tiêu biểu cho Phật giáo Đồng Nai là: hòa thượng Thích Huệ Thành được suy tôn làm Phó pháp chủ hội đồng Chứng minh và hòa thượng Thích Thiện Khải được suy tôn làm ủy viên hội đồng. Điều này khẳng định vai trò, vị trí của Phật giáo Đồng Nai trong phong trào Phật giáo chung của cả nước và tạo điều kiện thuận lợi cho việc đoàn kết thống nhất Phật giáo trong tỉnh.

Sau khi Giáo hội Phật giáo Việt Nam được thành lập, chưa đầy 1 năm sau, Tỉnh hội Phật giáo Đồng Nai được thành lập, là một trong những Tỉnh hội có mặt sớm nhất trong cả nước. Đến nay, Giáo hội Phật giáo Đồng Nai đã trải qua 7 kỳ đại hội, hệ thống tổ chức, bộ máy điều hành giáo hội từ Ban trị sự Phật giáo tỉnh đến ban trị sự cấp huyện ngày càng hoàn thiện cả tổ chức và hoạt động, có sức thu hút đông đảo tăng, ni, tự viện tham gia sinh hoạt trong giáo hội.

Phật giáo Đồng Nai còn là địa phương đầu tiên trong cả nước xây dựng được chùa Tỉnh hội, là nơi làm việc riêng của Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh trong công tác hành chính đạo.

* Đoàn kết dân tộc

Khi Giáo hội Phật giáo Đồng Nai được hình thành đã thực hiện tốt trách nhiệm là một trung tâm điều hòa đoàn kết, hòa hợp của 15 sơn môn, pháp phái đang có mặt trên địa bàn. Tất cả đã cùng nhau sinh hoạt hài hòa, vui vẻ, ngày càng gắn bó, hiểu biết nhau hơn. Hoạt động phật sự của Phật giáo Đồng Nai ngày càng khởi sắc, nhất là chương trình an cư kiết hạ hàng năm, chẳng những giữ gìn truyền thống chánh pháp mà còn tạo cơ hội thuận lợi cho tăng, ni có nếp sống an vui, hòa hợp, tăng trưởng giới đức, phạm hạnh…

Ở Đồng Nai cũng sớm thành lập được trường trung cấp Phật học với 2 phân hiệu nội trú riêng biệt dành cho ni (nữ) và tăng (nam), qua đó đào tạo lớp tăng, ni trẻ có tinh thần yêu nước, trình độ Phật học, tri thức khoa học, xứng đáng kế thừa việc truyền trì đạo mạch của Phật giáo Việt Nam.

Không chỉ củng cố về mặt giáo hội, Phật giáo Đồng Nai đã góp phần tích cực trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Với tư cách là thành viên của MTTQ, Giáo hội Phật giáo tỉnh đã tập hợp tăng, ni tích cực thực hiện các phong trào, cuộc vận động do MTTQ phát động; có lối ứng xử văn hóa, trí tuệ, bao dung, không bài bác tôn giáo khác, tạo ra sự đồng thuận xã hội, bảo vệ lợi ích dân tộc, tôn trọng pháp luật, giữ gìn ổn định chính trị, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn một tỉnh đa tôn giáo như Đồng Nai.

Sôi nổi các hoạt động mừng đại lễ Phật đản năm 2017

Theo Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh, chiều 9-5 (tức 14-4 âm lịch), Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức diễu hành xe hoa qua một số tuyến đường chính ở TP.Biên Hòa nhân đại lễ Phật đản Phật lịch 2561. Trước khi tổ chức lễ diễu hành, chức sắc, tăng, ni và phật tử trong tỉnh sẽ làm lễ ở Văn miếu Trấn Biên.

Dịp này, chức sắc, tăng, ni và phật tử trong tỉnh cũng có nhiều hoạt động thiết thực mừng đại lễ Phật đản năm 2017. Trong đó, Ban Trị sự Phật giáo huyện Cẩm Mỹ đã tặng 5 phần quà cho bà con nghèo của huyện, trị giá 800 ngàn đồng/phần.

Ban Trị sự Phật giáo huyện Tân Phú đã tặng 35 triệu đồng cho Ủy ban MTTQ huyện Tân Phú để xây dựng nhà tình thương cho người nghèo ở xã Phú An.

Ban Trị sự Phật giáo TP.Biên Hòa trao 1 nhà tình thương, 2 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 7 triệu đồng) cho người nghèo ở phường Tân Hiệp; một số cơ sở thờ tự khác, tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo, xe lăn cho người khuyết tật, thẻ bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức tiệc buffet gây quỹ từ thiện...

Phương Hằng

Tin xem nhiều