Báo Đồng Nai điện tử
En

Mô hình tổ chức Đảng ở cơ quan cấp huyện: Còn nhiều bất cập

10:05, 15/05/2017

Sau khi có Hướng dẫn 38 của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Kế hoạch 118 ngày 22-5-2013 về xây dựng, hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn tỉnh.

Sau khi có Hướng dẫn 38 của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Kế hoạch 118 ngày 22-5-2013 về xây dựng và hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở Đảng trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ, đảng viên Văn phòng UBND TP.Biên Hòa đưa đón các bà mẹ Việt Nam anh hùng dự lễ kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4-2017. Trước đây, chi bộ văn phòng UBND cấp huyện thuộc Đảng bộ cấp huyện, nay thuộc Đảng bộ cơ sở cơ quan chính quyền cấp huyện.
Cán bộ, đảng viên Văn phòng UBND TP.Biên Hòa đưa đón các bà mẹ Việt Nam anh hùng dự lễ kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30-4-2017. Trước đây, chi bộ văn phòng UBND cấp huyện thuộc Đảng bộ cấp huyện, nay thuộc Đảng bộ cơ sở cơ quan chính quyền cấp huyện.

Bước đầu, 11/11 huyện ủy, thị ủy, thành ủy đã thực hiện xong việc sắp xếp mô hình tổ chức cơ sở Đảng ở các cơ quan Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội và các cơ quan chuyên môn cấp huyện. Việc sắp xếp này có mặt tích cực, nhưng không ít bất cập.

* Có ít thuận lợi

Theo Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt, nên tách các chi bộ của cơ quan tòa án, viện kiểm sát, thanh tra, thi hành án... cấp huyện đang trực thuộc Đảng bộ khối nội chính - tư pháp cấp huyện, trở lại như trước đây, tức là từng chi bộ cơ quan này lại trực thuộc Đảng bộ cấp huyện, qua đó để thuận lợi cho hoạt động của từng cơ quan, đơn vị.

Nếu như trước đây, chi bộ ban tổ chức, chi bộ ban dân vận, chi bộ ủy ban kiểm tra, chi bộ ban tuyên giáo huyện ủy, thị ủy, thành ủy trực thuộc Đảng bộ cấp huyện, thì nay các tổ chức cơ sở Đảng này được gom lại vào một đầu mối để thành lập Đảng bộ khối Đảng, trực thuộc Đảng bộ cấp huyện.

Tương tự, trước đây chi bộ ủy ban MTTQ, chi bộ hội liên hiệp phụ nữ, chi bộ hội nông dân huyện... thuộc Đảng bộ cấp huyện, nay gom lại thuộc Đảng bộ khối Mặt trận - đoàn thể của Đảng bộ cấp huyện. Ngoài ra, nếu như trước đây chi bộ viện kiểm sát nhân dân, chi bộ thanh tra, chi bộ tòa án nhân dân huyện... thuộc Đảng bộ cấp huyện, nay thuộc Đảng bộ khối nội chính - tư pháp của Đảng bộ cấp huyện.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức Tỉnh ủy, ưu điểm dễ nhận thấy nhất của mô hình này là giảm đầu mối tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc huyện. Các tổ chức Đảng thuộc cơ quan tham mưu có chức năng nhiệm vụ trên cùng lĩnh vực được sắp xếp thành Đảng bộ cơ sở khối đã giúp cho công tác nghiên cứu, tham mưu, đề xuất đạt chất lượng tốt hơn. Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo trên từng lĩnh vực được triển khai thực hiện đồng bộ.

* Nhiều khó khăn

Tuy nhiên, theo Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt, các Đảng bộ khối cấp huyện hiện nay có số lượng đảng viên rất lớn vì là Đảng bộ cơ sở ghép từ nhiều chi bộ cơ quan khác nhau, nhưng lại không có cán bộ chuyên trách làm công tác Đảng. Vì vậy, chất lượng tham mưu công tác Đảng ở những Đảng bộ khối cấp huyện bị hạn chế.

Mặt khác, các đồng chí đảng ủy viên của Đảng bộ khối cấp huyện hiện nay phần lớn là lãnh đạo, quản lý các đơn vị nên đương nhiên phải tập trung giải quyết công việc chuyên môn của đơn vị mình trước, do đó việc bố trí thời gian cho công việc của Đảng ủy khối bị hạn chế.

Trong quá trình họp Đảng ủy khối cũng gặp rất nhiều khó khăn, ít khi tập trung được đông đủ cấp ủy viên do lịch công tác của lãnh đạo mỗi đơn vị khác nhau. Vì thế, các buổi họp ban chấp hành Đảng bộ khối huyện liên tục bị hoãn, thay đổi thời gian.

Trong khi đó, một cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Trảng Bom chia sẻ việc sắp xếp nhiều chi bộ khối Mặt trận, đoàn thể vào một đầu mối tương đối thuận lợi do tính chất nhiệm vụ các đơn vị này tương đối giống nhau, nhưng việc sắp xếp nhiều chi bộ của các cơ quan nội chính, tư pháp vào một khối thì chưa ổn do tính chất nhiệm vụ của một số đơn vị này có phần nhạy cảm, dễ phát sinh sai phạm, làm ảnh hưởng chung đến tình hình của cả Đảng bộ khối, từ đó nảy sinh tâm lý không muốn sắp xếp các chi bộ của cơ quan nội chính - tư pháp vào chung một khối.

Trong đó, cơ quan thi hành án huyện thường xuyên có cán bộ bị kỷ luật. Các đơn vị khác không muốn vì ảnh hưởng đến thành tích chung của cả khối nên không muốn ghép với đơn vị này. Kết quả, từ khi nhập chung các đơn vị vào một khối, Đảng bộ khối nội chính - tư pháp huyện ít khi được công nhận trong sạch vững mạnh.

Còn Phó ban Tổ chức Huyện ủy Long Thành Huỳnh Minh Dũng cho biết trước những bất cập của mô hình thành lập các Đảng bộ khối cấp huyện, vừa rồi Huyện ủy Long Thành đã phải quyết định tách chi bộ tòa án nhân dân huyện thuộc Đảng bộ khối nội chính - tư pháp huyện, để thành lập riêng chi bộ tòa án nhân dân huyện thuộc Đảng bộ huyện. Khi thành lập các Đảng bộ khối thuộc Đảng bộ huyện, Huyện ủy rất lúng túng về nhân sự bí thư của các Đảng bộ khối.

Ngoài ra, khi sát nhập các chi bộ cơ quan khối Đảng, Mặt trận, đoàn thể, nội chính, tư pháp... thành các Đảng bộ khối rất khó khăn cho quá trình ra nghị quyết của từng Đảng bộ khối, do mỗi Đảng bộ khối có quá nhiều ngành, lĩnh vực khác nhau. Vì vậy, khi xác định nội dung lãnh đạo, chỉ đạo khó cụ thể và khó bao quát hết được các lĩnh vực của từng cơ quan, đơn vị.

Việc nghiên cứu, chọn ra mô hình tổ chức cơ sở Đảng sao cho phù hợp, hoạt động có hiệu quả, thực sự là hạt nhân chính trị lãnh đạo phong trào cơ sở là điều cần thiết. Nhưng quá trình thực hiện có bất cập phải được kịp thời điều chỉnh để phù hợp thực tế, cốt lõi nhất là để Đảng thực sự vững mạnh từ gốc.

Phương Hằng

Tin xem nhiều