Báo Đồng Nai điện tử
En

Cô giáo xây nhà cho người nghèo

09:05, 21/05/2017

Ngoài công việc chuyên môn là dạy học, hơn 15 năm qua cô giáo Nguyễn Thị Tuyết (ngụ ấp 2A, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) còn giúp cho hàng chục hộ gia đình khó khăn tại địa phương có nhà kiên cố để ở.

Ngoài công việc chuyên môn là dạy học, hơn 15 năm qua cô giáo Nguyễn Thị Tuyết (ngụ ấp 2A, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) còn giúp cho hàng chục hộ gia đình khó khăn tại địa phương có nhà kiên cố để ở.

Cô Nguyễn Thị Tuyết (ngụ ấp 2A, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) trao những chiếc cặp do cô vận động được cho học sinh. Ảnh: V.TRUYÊN
Cô Nguyễn Thị Tuyết (ngụ ấp 2A, xã Xuân Bắc, huyện Xuân Lộc) trao những chiếc cặp do cô vận động được cho học sinh. Ảnh: V.TRUYÊN

Cô Nguyễn Thị Tuyết chia sẻ: “Gia đình tôi sống tại TP.Hồ Chí Minh. Năm 1998, tôi về xã Xuân Bắc để dạy học. Thấy bà con ở đây còn gặp nhiều khó khăn, tôi muốn tìm cách giúp đỡ nhưng sức mình thì có hạn, chỉ có thể trao thực phẩm, sách vở cho người cần. Vậy là sau khi được sự đồng thuận của chính quyền địa phương, tôi quyết định vận động từ bạn bè, người thân để có nguồn lực lớn hơn giúp cho người khó khăn có nhà ở”.

* Giúp người nghèo viết ước mơ

Cô Nguyễn Thị Tuyết nói: “Năm 2016, tôi được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tuyên dương Người tốt - việc tốt. Tôi rất vui và xem đây là nguồn động lực để tôi tiếp tục có những việc làm vì cộng đồng”.

Phải đến năm 2003, mong ước xây nhà cho người nghèo của cô Tuyết mới thực hiện được. Từ thời điểm đó đến nay, đã có nhiều hộ nghèo được cô Tuyết vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở kiên cố trị giá từ 30-40 triệu đồng.

Mỗi lần vận động, cô Tuyết phải tìm hiểu xem đối tượng nào thật sự có nhu cầu, chụp ảnh hiện trạng nhà ở, viết thư ngỏ để gửi thông tin cho nhà tài trợ, liên hệ công thợ, vật liệu xây dựng, giám sát thi công...

“Nhiều lần bà con thấy tôi khó nhọc nên hỗ trợ tiền xăng xe, ăn uống hàng ngày nhưng tôi không bao giờ nhận. Bởi mỗi khi một căn nhà mới được hình thành, nhìn học trò có chỗ học hành đàng hoàng, sạch đẹp, tôi rất vui. Đó là phần thưởng lớn nhất tôi được nhận” - cô Tuyết cho hay.

Cô Nguyễn Thị Tuyết thăm hỏi một gia đình được cô vận động để xây tặng nhà ở kiên cố.
Cô Nguyễn Thị Tuyết thăm hỏi một gia đình được cô vận động để xây tặng nhà ở kiên cố.

Được sống trong căn nhà mới khang trang thay cho túp lều tranh tạm bợ là một niềm vui rất lớn của những gia đình khó khăn.

Bà Thổ Tý (dân tộc Chơro, ấp 8, xã Xuân Bắc), người vừa được nhận nhà mới do cô Tuyết vận động vào tháng 2-2017 cho biết, trước đây 4 người trong gia đình bà sống trong túp lều che bằng những tấm bạt nhựa căng trên khung tre được làm trên đất người khác cho mượn. Cả nhà chỉ có mỗi chiếc giường là đáng giá nhất.

"Biết hoàn cảnh của chúng tôi, cô Tuyết đã đến tìm hiểu, chụp ảnh túp lều, sau đó đi vận động xây nhà cho gia đình. 2 tháng sau, có nhà tài trợ đến thăm và khởi công xây nhà cho gia đình với số tiền hơn 30 triệu đồng. Ngày được bàn giao nhà, chúng tôi mở khóa cửa bước vào mà không cầm được nước mắt” - bà Thổ Tý nói.

Niềm vui có được nhà mới còn đến với gia đình ông Ngô Văn Hiệp - bà Thị Nhung (xã Xuân Bắc). ông Ngô Văn Hiệp cũng cho biết, do không có đất sản xuất nên ông và vợ đều đi làm thuê để nuôi 2 con nhỏ. Tiền kiếm được chỉ đủ ăn, đóng tiền học cho con, còn để dành tiền làm nhà thì gia đình ông không thể.

Ông Hiệp nói: "Hơn 10 năm sau khi lập gia đình, chúng tôi vẫn sống trong căn nhà tạm bợ. Đến cuối năm 2016, thông qua vận động của cô Tuyết, gia đình tôi đã có được căn nhà kiên cố, nền lót gạch men thật đẹp. Cả nhà ai cũng phấn khởi”.

Tính đến nay, cô Tuyết đã vận động xây dựng được 33 căn nhà cho 33 hộ dân khó khăn về nhà ở. Riêng năm 2016, nữ giáo viên này đã vận động xây dựng được 4 căn nhà mới.

* Mạnh thường quân của địa phương

Không chỉ tham gia vận động xây dựng nhà ở, cô Tuyết còn là mạnh thường quân của bà con khó khăn tại xã Xuân Bắc. Vừa bơm nước từ giếng khoan về bể chứa của gia đình, bà Thổ Tý vừa chia sẻ: “Cái giếng khoan này do cô Tuyết thuê người đến khoan cách đây gần 10 năm. Từ đó đến nay, gia đình tôi cùng hàng xóm có nước sạch xài thoải mái. Nhờ vậy, bà con nơi đây thoát cảnh thiếu nước vào mùa khô, tốn tiền mua nước từ nơi khác về dùng đã không còn”.

Là chủ của cơ sở mầm non tư thục với hơn 80 trẻ em theo học, cô Tuyết còn sẵn sàng giảm, miễn học phí cho 10 em nhỏ đang theo học tại đây. Khi thấy trẻ đến lớp mà có em đựng quần áo, tập viết bằng những túi ny-lông, cô Tuyết vận động bạn bè tặng 100 chiếc cặp cho trẻ đang theo học tại cơ sở.

Bé Tiến Thành (ngụ xã Xuân Bắc, đang học tại cơ sở mầm non của cô Tuyết) nói: “Cặp này do cô Tuyết cho con từ đầu năm học. Cặp rất đẹp, đựng được nhiều đồ hơn túi ny-lông trước kia mẹ vẫn đeo cho con khi tới trường”.

Hàng năm cô Tuyết còn vận động và cùng chính quyền địa phương tổ chức trao tặng từ 15-30 suất học bổng cho học sinh nghèo trong xã, mỗi suất từ 4 triệu đồng trở lên. Theo ông Nguyễn Quốc Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Xuân Bắc, những việc làm của cô Tuyết đã hỗ trợ rất lớn cho địa phương cùng chăm lo cho người khó khăn ở xã.

Văn Truyên

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích