Báo Đồng Nai điện tử
En

Cán bộ Công đoàn nhiều sáng kiến

10:05, 15/05/2017

Sinh ra và lớn lên ở Tây Ninh nhưng sau khi tốt nghiệp Trường đại học bách khoa TP.Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Duy Nghĩa lại bén duyên với mảnh đất Đồng Nai.

Sinh ra và lớn lên ở Tây Ninh nhưng sau khi tốt nghiệp Trường đại học bách khoa TP.Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Duy Nghĩa lại bén duyên với mảnh đất Đồng Nai. 13 năm làm việc tại Xí nghiệp cao su Đồng Nai (Khu công nghiệp Biên Hòa 1), từ kỹ sư công nghệ đến Trưởng phòng Chất lượng, Phó chủ tịch Công đoàn cơ sở, anh Nghĩa luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Anh Nguyễn Duy Nghĩa (phải) kiểm tra chất lượng sản phẩm tại phòng làm việc.
Anh Nguyễn Duy Nghĩa (phải) kiểm tra chất lượng sản phẩm tại phòng làm việc.

Anh Nghĩa cho hay, ở khu vực cà xét vỏ xe máy trước đây, khi vỏ làm ra sẽ được công nhân bỏ vào bao bằng phương pháp thủ công, tức là công nhân sẽ bỏ từng cái vỏ vào bao, mỗi bao 50 cái, sau đó đóng bao lại. Nhận thấy làm theo kiểu này sẽ tốn nhiều thời gian và công sức của công nhân, anh Nghĩa đưa ra sáng kiến lắp một hệ thống băng tải để bao bì đóng tự động. Ở từng bao sẽ có hệ thống cân kiểm soát khối lượng của bao vỏ và đóng đúng 50 cái vỏ thì đóng lại. Điều này giúp công nhân không phải cầm, đếm từng cái vỏ để đóng bao mà lại tăng độ chính xác và số lượng khi nhập kho. Nếu làm theo thủ công 8 giờ/ca, công nhân chỉ có thể đóng được 8 ngàn vỏ xe. Khi có máy tự động, công nhân có thể đóng được 14 ngàn vỏ xe/ca. Sáng kiến này không chỉ giúp xí nghiệp tăng năng suất lao động mà còn giúp công nhân cải thiện điều kiện làm việc, đỡ mệt, đỡ vất vả hơn trước rất nhiều.

 Vào mùa nắng nóng, oi bức, anh Nghĩa đề nghị với Ban Chấp hành Công đoàn, Ban lãnh đạo xí nghiệp cho cán bộ, công nhân viên xí nghiệp uống nước chanh vào bữa cơm trưa, giúp giải nhiệt, tăng cường vitamin và sức đề kháng. Vào những ngày lễ lớn, anh Nghĩa lại đề xuất mời chuyên gia về xí nghiệp nói chuyện chuyên đề về hôn nhân, hạnh phúc gia đình, bảo vệ sức khỏe người lao động, tặng quà cho lao động nữ, tuyên dương công nhân giỏi... Những việc làm trên đã tác động tích cực đến tâm lý cũng như điều kiện làm việc của người lao động, giúp họ an tâm công tác và giảm bớt mệt nhọc sau giờ làm.

Bà Hoàng Thị Hà, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Xí nghiệp cao su Đồng Nai, tự hào chia sẻ: “Duy Nghĩa không chỉ làm tốt công tác chuyên môn mà còn luôn đi sâu, đi sát với công nhân để kịp thời có những sáng kiến, đề xuất giúp đỡ như xây nhà mái ấm Công đoàn cho lao động nghèo; thăm, tặng quà, động viên kịp thời cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn”.

An Yên

Tin xem nhiều