Báo Đồng Nai điện tử
En

Tổ ấm của lính biển

11:04, 17/04/2017

Từ khi nhà công vụ được Quân chủng Hải quân xây dựng, 98 hộ gia đình quân nhân ở các đơn vị Hải đoàn 128, 129 Vùng 2 Hải quân, Trung đoàn 131, Trung tâm thông tin 67... đã có tổ ấm thật sự.

Từ khi nhà công vụ được Quân chủng Hải quân xây dựng, 98 hộ gia đình quân nhân ở các đơn vị Hải đoàn 128, 129 Vùng 2 Hải quân, Trung đoàn 131, Trung tâm thông tin 67... đã có tổ ấm thật sự. Những người lính biển sau thời gian công tác ngoài biển đảo xa xôi, hoặc sau một ngày huấn luyện ở đơn vị yên lòng trở về tổ ấm với niềm vui rộn rã.

Một góc nhà ở công vụ của lính hải quân.
Một góc nhà ở công vụ của lính hải quân.

* Những “căn nhà mơ ước”

Sau hơn một năm thi công xây dựng, đầu tháng 3-2017, nhà ở công vụ Hải quân (phường 12, TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được chính thức đưa vào sử dụng. Trước đây, nơi này là ruộng rau muống, ruộng lúa của người dân quanh vùng mượn đất canh tác tạm, còn nay là 2 dãy nhà hiện đại khang trang - tổ ấm của 98 hộ gia đình quân nhân các đơn vị hải quân phía Nam.

Tòa nhà công vụ Hải đoàn 129 được xây dựng bảo đảm tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng. Tòa nhà có 2 dãy nhà, mỗi dãy cao 4 tầng quay mặt vào nhau, giữa là sân chơi, có bồn hoa, đài phun nước chẳng khác gì công viên thu nhỏ. Toàn bộ khu nhà có 98 căn hộ với 3 loại: loại A 81m2, loại B 68m2, loại C 52m2. Mỗi căn hộ có 2-3 phòng ngủ, công trình phòng khách, bếp, ngủ, ban công, phơi đồ, vệ sinh khép kín; rộng rãi, thoáng mát hơn rất nhiều, tiện nghi khá đầy đủ. Tất cả hệ thống cửa trong nhà làm bằng gỗ và cửa lõi thép chắc chắn, có máy hút mùi, hệ thống báo động chống cháy nổ tại chỗ, đảm bảo an ninh, an toàn về mọi mặt.

Trẻ em chơi vui dưới sân nhà ở công vụ.
Trẻ em chơi vui dưới sân nhà ở công vụ.

Đại tá Phan Tiến Lam, Phó chỉ huy trưởng Hải đoàn 129, Trưởng ban Quản lý tòa nhà, cho biết nhà ở công vụ Hải đoàn 129 đưa vào sử dụng giải quyết được nhiều thuận lợi cho các gia đình quân nhân khó khăn về nhà ở. Những hộ gia đình được ở nhà công vụ đều được bình chọn đúng tiêu chuẩn từ các đơn vị. Đây là sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và quân đội đối với hậu phương của cán bộ, chiến sĩ.

* Niềm vui nhân đôi

Sau hơn một năm chờ đợi, ngày đi nhận nhà mới, mẹ con chị Phan Thị Tâm, vợ của Đại úy Phạm Thành An mừng rơi nước mắt. Chị Tâm phấn khởi nói: “Mẹ con tôi chờ đợi “căn nhà mơ ước” này từ rất lâu rồi. Trước đây tôi đi thuê nhà chật hẹp lắm mà chẳng yên tâm. Nay được phân căn nhà trên tầng 2 thoáng mát, mẹ con tôi chẳng lo lắng gì nữa khi “đồng chí chồng” đi công tác vắng nhà”.

Chị Tâm cho biết thêm, gia đình chị được phân căn hộ loại B, nhà có 3 phòng khép kín, đầy đủ tiện nghi sinh hoạt như: máy tắm nóng lạnh, máy hút mùi, phòng khách, ban công, hành lang rộng rãi. Mỗi sáng sau khi lo ăn sáng cho 2 con, chị Tâm yên tâm đóng cửa đi làm. Chiều về trong căn nhà mới, mẹ con quây quần bên mâm cơm tối, ngồi trong căn phòng thoáng mát, niềm vui không sao tả xiết.

Được ở trong căn hộ loại A có phòng ngủ rộng rãi, công trình khép kín liên hoàn, Thiếu tá Phạm Văn Bảy phấn khởi chia sẻ: “Tôi làm nhiệm vụ ở nhà giàn DK1 nên thời gian ở biển nhiều hơn ở bờ. Được đơn vị cấp cho căn phòng công vụ, vợ chồng rất phấn khởi. Khi đi biển, vợ con ở đây tôi hoàn toàn yên tâm, con cái cứ thả ra là tự chạy đi chơi, không lo gì cả”.

Trung tá Phạm Ngoc Quí, Trưởng ban tuyên huấn Lữ đoàn 171 Hải quân, cho biết: “Trước khi được ở nhà công vụ, vợ chồng tôi và 2 con phải đi thuê bên ngoài rất chật hẹp và nóng bức. Tôi được cấp căn hộ loại A có 3 phòng ngủ, khá rộng rãi. Với giá thuê không quá 10% lương cơ bản, thì ở nhà công vụ sướng, tiện lợi hơn nhiều so với thuê bên ngoài”.

Sau 4 năm học chuyên ngành thông tin ở Nga, Thiếu tá Nguyễn Văn Đại, Trợ lý thông tin Ban Thông tin Phòng Tham mưu Vùng 2 Hải quân, phấn khởi vì vợ chồng anh được phân căn hộ mới trong tòa nhà công vụ. Trong suốt thời gian học tập bên nước bạn, vợ và 2 con gái của anh phải thuê nhà ở xã Phú Thạnh (huyện Nhơn Trạch). Nay được cấp căn nhà mới, niềm hạnh phúc như được nhân lên. Anh Đại chia sẻ: “Tôi chuyển vợ con từ tỉnh Đồng Nai về đây rất thuận lợi. Tôi đang chuẩn bị đi công tác ở nước ngoài, vợ con ở nhà công vụ giúp tôi yên tâm hơn rất nhiều”.

Được phân căn hộ ở tầng 2 với đầy đủ tiện nghi thoáng mát, Đại úy Đặng Văn Thành mừng rỡ, nói: “Tôi quê ở tận Thái Bình. Được phân căn hộ nhà ở công vụ, tôi rất mừng vì có điều kiện đưa vợ con tôi ở quê vào. Vợ tôi được ở nhà của bộ đội cấp, cô ấy sướng lắm”.

Không kể hết ra đây niềm vui của những hộ gia đình quân nhân được ở trong nhà công vụ. Song, điều mà tất cả 98 hộ gia đình đều cảm nhận được là căn nhà công vụ đang ở thực sự là tổ ấm yên bình của những người lính biển.

Mai Thắng

Tin xem nhiều