Báo Đồng Nai điện tử
En

Thiếu tá cảnh sát giao thông tử nạn khi làm nhiệm vụ

11:04, 16/04/2017

Chiều 16-4, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cùng Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đã tới viếng và chia buồn cùng gia đình Thiếu tá Lê Quang Minh...

Chiều 16-4, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an cùng Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng đã tới viếng và chia buồn cùng gia đình Thiếu tá Lê Quang Minh (41 tuổi, cán bộ Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh).

Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an (bìa phải) và Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh, chia sẻ mất mát với vợ Thiếu tá Lê Quang Minh. Ảnh: Vương An
Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an (bìa phải) và Đại tá Huỳnh Tiến Mạnh, Giám đốc Công an tỉnh, chia sẻ mất mát với vợ Thiếu tá Lê Quang Minh. Ảnh: Vương An

[links()]Thiếu tá Minh là người tử nạn trong lúc chặn xe tải có dấu hiệu vi phạm trên quốc lộ 1, đoạn qua Trạm thu phí cầu Đồng Nai (TP.Biên Hòa).

Gia đình thiếu vắng trụ cột

Thay mặt Bộ Công an, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn chia sẻ sự mất mát, đau thương cùng gia đình và lực lượng Công an tỉnh trước sự việc vừa xảy ra. Đây là một điều đáng tiếc của ngành công an khi những nguy hiểm luôn thường trực trong lúc làm nhiệm vụ. Trung tướng Nguyễn Văn Sơn đề nghị Công an tỉnh khẩn trương điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật nhằm ngăn chặn các hành vi tương tự chống lại cảnh sát giao thông khi đang làm nhiệm vụ.

Đến chiều 16-4, tài xế Trần Mạnh Thông (25 tuổi, quê huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh, thường trú phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đã đến Công an phường Long Bình Tân đầu thú.

Trước đó, tại lễ viếng Thiếu tá Minh ở nhà riêng (đường Võ Thị Sáu, phường Thống Nhất, TP.Biên Hòa), rất nhiều đồng nghiệp, bạn bè và người thân đến chia buồn cùng gia đình. Ngôi nhà vốn là tổ ấm hạnh phúc của 4 thành viên nay nghi ngút khói hương khiến những người có mặt tại lễ tang không cầm được nước mắt.

Vợ Thiếu tá Minh với đôi mắt đỏ hoe cho biết ngay khi biết tin chồng gặp nạn, chị đã nhờ đồng nghiệp trong cơ quan đưa đến hiện trường vụ tai nạn. Nhưng khi chứng kiến hình ảnh vụ việc, chị không thể đứng vững và nhiều lần ngã quỵ.

Điều khiến người vợ trẻ xót xa là 2 con Lê Thị Ngân (5 tuổi) và Lê Thị Kim (3 tuổi) còn quá nhỏ để có thể hiểu hết được những biến cố gia đình đang phải trải qua. Những đứa trẻ vẫn hồn nhiên chơi đùa, chưa cảm nhận hết sự mất mát, đau thương khi không thấy hình ảnh của người cha.

Theo báo cáo mới nhất của Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Biên Hòa, vào khoảng 19 giờ 15 ngày 15-4, tổ tuần tra thuộc Đội Tuần tra kiểm soát giao thông số 1, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Công an tỉnh làm nhiệm vụ trên tuyến quốc lộ 1 tại khu vực ngã tư Vũng Tàu (trong đó có thiếu tá Minh). Khi thấy xe tải chở heo mang biển số 60C-107.62 lưu thông theo hướng từ hầm chui Tam Hiệp đi TP.Hồ Chí Minh có dấu hiệu vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông đã ra hiệu dừng phương tiện để kiểm tra. Tuy nhiên, tài xế không chấp hành mà bỏ chạy. Sau đó, Thiếu tá Lê Quang Minh đuổi theo đến khu vực trước cabin gác chắn của Trạm thu phí cầu Đồng Nai thì dừng lại. Sau khi tranh cãi với Thiếu tá Minh, lái xe không chấp hành mà lên xe chạy tiếp.

Lúc này, Thiếu tá Minh bám vào gương chiếu hậu bên trái của xe tải, yêu cầu tài xế dừng lại thì trượt ngã và bị bánh xe sau của xe tải cán lên người dẫn đến tử vong. Sau khi gây tai nạn, tài xế đã bỏ trốn khỏi hiện trường. Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Cần xử lý nghiêm hành vi chống người thi hành công vụ

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.Hồ Chí Minh) cho biết từ sự việc trên, cho thấy hành vi của tài xế có dấu hiệu vi phạm Điều 257 Bộ luật Hình sự 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009 quy định về tội chống người thi hành công vụ.

Đồng đội đến viếng Thiếu tá Lê Quang Minh. Ảnh: Trương Khởi
Đồng đội đến viếng Thiếu tá Lê Quang Minh. Ảnh: Trương Khởi

Theo đó, người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 2-7 năm: có tổ chức; xúi giục, lôi kéo, kích động  người khác phạm tội; gây hậu quả nghiêm trọng…

“Hành vi của tài xế với mục đích nhấn ga nhằm bỏ trốn, không có động cơ giết người nên không bị truy tố theo tội danh giết người. Cơ quan chức năng làm công tác điều tra sẽ căn cứ vào các tình tiết, yếu tố để truy tố theo đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo tính răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội” - luật sư Chánh lý giải.

Hiện nay, các vụ việc không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ có xu hướng gia tăng. Thậm chí, nhiều trường hợp có dấu hiệu của tội chống người thi hành công vụ.

Theo các chuyên gia tư vấn pháp luật, trước tiên cần nói rằng các hành động không chấp hành, cản trở và chống người thi hành công vụ đều là những hành vi vi phạm pháp luật. Những hành vi này không được pháp luật cho phép, đồng thời cộng đồng cũng lên án.

Luật sư Lê Văn Nhân, Trung tâm Tư vấn pháp luật Hội Luật gia tỉnh, cho rằng hành vi chống người thi hành công vụ thể hiện thái độ coi thường pháp luật, bất chấp tính mạng, sức khỏe của người thi hành công vụ, gây mất ổn định trật tự xã hội.

Võ Nguyên


 

 

 

 

Tin xem nhiều