Báo Đồng Nai điện tử
En

Sức bật trẻ

09:04, 26/04/2017

Một trong những kết quả nổi bật mà đoàn viên, thanh niên Khối doanh nghiệp đã thực hiện thời gian qua là đã đóng góp trên 200 công trình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật… ước tính làm lợi cho doanh nghiệp gần 50 tỷ đồng.

Một trong những kết quả nổi bật mà đoàn viên, thanh niên Khối doanh nghiệp đã thực hiện thời gian qua là đã đóng góp trên 200 công trình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật… ước tính làm lợi cho doanh nghiệp gần 50 tỷ đồng.

Đoàn viên thanh niên Công ty cổ phần Thiết bị điện trong giờ làm việc.
Đoàn viên thanh niên Công ty cổ phần Thiết bị điện trong giờ làm việc.

Anh Trần Công Minh, Phó bí thư Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh, cho biết đặc thù của khối là đoàn viên, thanh niên trong các doanh nghiệp phần lớn trực tiếp tham gia lao động sản xuất. Vì vậy, hoạt động của các cơ sở Đoàn trực thuộc khối đều gắn với nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong đoàn viên thanh niên là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu.

* Sáng kiến từ thực tiễn

Sáng nay 27-4, Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh Khối doanh nghiệp sẽ diễn ra ngày làm việc thứ 2 với sự tham dự của 160 đại biểu chính thức đại diện cho gần 6,3 ngàn đoàn viên trong khối. Đại hội sẽ thông qua báo cáo đánh giá kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2012-2017; báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành, ra mắt Ban Chấp hành Đoàn khối nhiệm kỳ 2017-2022 và Đoàn đại biểu dự Đại hội Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Đồng Nai lần thứ IX.

Trong quá trình sản xuất, nhận thấy kích thước chiều cao gá ủ lõi tôn amorphous 2 tầng và 3 tầng dư nhiều so với chiều cao băng tôn khi đưa vào ủ, đoàn viên Chi đoàn Kỹ thuật - KCS (kiểm tra chất lượng sản phẩm), Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Thiết bị điện (Khu công nghiệp Biên Hòa 1) đã thực hiện công trình thanh niên mang tên “Gá ủ lõi tôn amorphous 4 tầng”.

Đại diện nhóm tác giả công trình  này cho biết nhóm đã tiến hành cân đối lại chiều cao gá ủ phù hợp với loại băng tôn lớn nhất (213mm) để thiết kế gá ủ mới có 4 tầng mà vẫn đảm bảo các thao tác ủ như trước đây của lò ủ. Sáng kiến này đã giúp tăng 33% năng suất ủ lõi tôn mà không cần thay đổi kết cấu lò ủ, chất lượng lõi tôn sau khi ủ vẫn đảm bảo. Trước đây mỗi mẻ ủ lõi tôn amorphous chỉ ủ được 24 lõi thì sau khi cải tiến tăng lên 32 lõi tôn/lần ủ.

Chị Đặng Yến Nga, Bí thư Đoàn cơ sở Công ty cổ phần Thiết bị điện, chia sẻ xung kích lao động, sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được tổ chức Đoàn chú trọng bằng nhiều hình thức và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình. Mỗi năm, đoàn viên thanh niên công ty đã đóng góp khoảng 20 công trình, sáng kiến lớn nhỏ. Hầu hết các công trình, sáng kiến cải tiến đều bắt nguồn từ thực tiễn lao động, sản xuất góp phần khắc phục hạn chế của máy móc, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm...

Sau hơn 4 năm trực tiếp làm việc tại Công ty TNHH một thành viên động cơ và máy nông nghiệp miền Nam (Vikyno & Vinappro), anh Dương Minh Phước, kỹ sư Phòng Thiết kế nhận thấy việc canh thời điểm phun động cơ ở công đoạn lắp ráp động cơ diesel bằng mắt thường vừa mất nhiều thời gian và không đảm bảo độ chính xác nên anh đã nghiên cứu, chế tạo thiết bị khắc phục nhược điểm này. Mày mò gần 1 tháng, anh Phước đã cho ra đời thiết bị canh thời điểm phun động cơ diesel bằng việc sử dụng áp lực của bơm cao áp làm quay kim đồng hồ áp suất để xác định thời điểm phun và van chống quá áp (đề phòng trường hợp quay bơm quá áp sẽ làm hư đồng hồ áp suất). Anh Phước chia sẻ, mặc dù chưa có một phép tính cụ thể về giá trị làm lợi nhưng sau 1 năm ứng dụng sáng kiến của anh, chất lượng động cơ diesel sau lắp ráp đảm bảo chất lượng, tiết kiệm chi phí sản xuất và đặc biệt cùng thời gian nhưng số lượng sản phẩm sản xuất tăng gấp 3 lần so với trước.

* Đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ”

Với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng sáng tạo; mỗi chi đoàn là một hộp thư sáng kiến; mỗi cơ sở Đoàn là một vườn ươm sáng tạo”, trong những năm qua phong trào “Sáng tạo trẻ” đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên thanh niên trong khối. Trong 5 năm, toàn khối đã có trên 200 công trình, sáng kiến cải tiến lớn (chưa kể các sáng kiến nhỏ) của đoàn viên thanh niên được doanh nghiệp, các cấp, các ngành đánh giá cao. Hầu như năm nào đoàn viên thanh niên Đoàn khối doanh nghiệp cũng có sản phẩm sáng tạo, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được tuyên dương tại festival  sáng tạo trẻ toàn quốc và liên hoan “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc”.

Chia sẻ kinh nghiệm triển khai có hiệu quả phong trào “Sáng tạo trẻ”, phát huy tính xung kích của đoàn viên thanh niên trong lao động sản xuất, Bí thư Đoàn khối doanh nghiệp Lý Trung Kiên bộc bạch, ngoài triển khai phong trào bằng nhiều hình thức, nội dung hấp dẫn, Đoàn khối còn đẩy mạnh phong trào thi đua “4 nhất” trong các cơ sở Đoàn và triển khai đến tận đoàn viên thanh niên trong khối; tổ chức các hội thi tay nghề, thi thợ giỏi; duy trì hoạt động của mô hình câu lạc bộ nghiên cứu khoa học, nghiệp vụ... để khuyến khích đoàn viên, thanh niên nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Sáng tạo trẻ”, phong trào thi đua “4 nhất”, có ý kến cho rằng các cấp bộ Đoàn trong khối ngoài việc duy trì các hoạt động hiện tại, cần đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của đoàn viên thanh niên về lợi ích của bản thân khi có những công trình, sáng kiến góp phần làm lợi cho doanh nghiệp.

Một trong những lợi ích được anh Trần Minh Đức, Bí thư Đoàn cơ sở Viễn thông Đồng Nai nêu lên là “Tích cực tham gia phong trào “Sáng tạo trẻ” sẽ là con đường ngắn nhất để đoàn viên thanh niên nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, nhanh chóng làm chủ công nghệ; đồng thời còn mang đến nguồn cảm hứng sáng tạo, đam mê và gắn bó với công việc, tạo cơ hội để nâng cao đời sống vật chất cho bản thân và gia đình”.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều