Báo Đồng Nai điện tử
En

Nữ trí thức đồng hành với sự phát triển

10:04, 03/04/2017

Cùng với sự phát triển của tỉnh, thời gian qua nữ trí thức Đồng Nai đã không ngừng vươn lên khẳng định vị thế của mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Cùng với sự phát triển của tỉnh, thời gian qua nữ trí thức Đồng Nai đã không ngừng vươn lên khẳng định vị thế của mình trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Chị Phạm Thị Minh Nguyệt (giữa), giảng viên bộ môn Lý luận chính trị (Trường đại học Đồng Nai), cùng sinh viên tham khảo tài liệu tại thư viện trường.
Chị Phạm Thị Minh Nguyệt (giữa), giảng viên bộ môn Lý luận chính trị (Trường đại học Đồng Nai), cùng sinh viên tham khảo tài liệu tại thư viện trường.

Có được thành quả đó, bản thân nữ trí thức không ngừng nỗ lực học tập, lao động, tham gia nghiên cứu khoa học... đóng góp vào thành tựu chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị bằng những thành quả thiết thực.

* Cống hiến hết mình

Đồng nghiệp xung quanh vẫn thường ví von về chị Trần Thị Huỳnh Hương, Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính (Sở Khoa học - công nghệ) như một con ong chăm chỉ và thường lấy đó làm tấm gương để soi rọi chính mình. Về công tác tại Sở Khoa học - công nghệ đến nay đã được 15 năm, bản thân chị Hương từ một kế toán viên trở thành Phó trưởng phòng và hiện là Trưởng phòng Kế toàn tài chính kiêm kế toán trưởng.

Với quan niệm, dù ở cương vị nào cũng phải hoàn thành tốt nhiệm vụ, từ khi là một kế toán viên cho đến cương vị lãnh đạo một phòng kiêm kế toán trưởng của đơn vị, bản thân chị luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Minh chứng rõ nhất là thời điểm chị được bổ nhiệm Trưởng phòng Kế hoạch - tài chính, chị đồng thời bắt đầu tham gia học cao học kinh tế. Đây cũng là lúc chị gặp nhiều khó khăn khi một bên là công việc với trách nhiệm cao lại vừa đi học vừa chăm sóc con nhỏ. Nhiều hôm ở cơ quan làm không hết việc, chị Hương mang việc về nhà, đêm đến khi các con tròn giấc là lúc chị cặm cụi làm việc.

TS. Nguyễn Thị Thu Lan, Chủ tịch Hội Nữ trí thức tỉnh, nhận định nữ trí thức Đồng Nai ngày nay ngày càng khẳng định được vị trí của mình trong lao động, học tập, công tác góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Đáng chú ý, nhiều nữ trí thức một mặt nỗ lực học tập nâng cao trình độ, nâng cao hiệu quả hoạt động chuyên môn, mặt khác tích cực tham gia nghiên cứu khoa học với những đề tài gắn liền với thực tiễn xã hội.

Sau 8 năm lần lượt hoàn thành chương trình cao học, nghiên cứu sinh, chị Phạm Thị Minh Nguyệt, giảng viên bộ môn Lý luận chính trị (Trường đại học Đồng Nai) đã chủ trì cùng đồng nghiệp nghiên cứu nhiều đề tài nghiên cứu cấp khoa, cấp trường, viết các bài báo khoa học... Đặc biệt, chị đã không ngần ngại “truyền lửa’’ đam mê học tập, nghiên cứu khoa học cho sinh viên trong trường thông qua việc hướng dẫn sinh viên thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học.

* Nâng tỷ lệ nữ có trình độ cao

Đóng góp vào thành tựu chung của nữ trí thức Việt Nam có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ nữ trí thức Đồng Nai. Toàn tỉnh hiện có gần 2,7 ngàn nữ cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện, xã (chiếm tỷ lệ gần 36%). Trong số, gần 1,3 ngàn nữ cán bộ, công chức cấp tỉnh, huyện thì có khoảng 30% có trình độ sau đại học, trên 83% trình độ đại học, cao đẳng và trong số gần 1,4 ngàn nữ cán bộ, công chức cấp xã thì có trình độ đại học chiếm trên 57%.

Tuy nhiên, không chỉ riêng Đồng Nai mà trên cả nước có một thực tế đang tồn tại được Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII mạnh dạn chỉ ra là số lượng nữ trí thức có trình độ đại học trở lên ngày càng tăng nhưng ở cấp bậc, trình độ càng cao thì tỷ lệ chênh lệch giữa nam và nữ càng lớn. 

Để đội ngũ nữ trí thức ngày càng tăng lên về số lượng, nhiều ý kiến cho rằng bản thân nữ trí thức nhận thức rõ tầm quan trọng của việc học tập, nâng cao trình độ trong quá trình lao động, nghiên cứu khoa học. Từ đó, phát huy nội lực, xóa bỏ rào cản tự ti, khắc phục khó khăn vươn lên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ góp phần khẳng định vị thế của bản thân, đồng thời đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

Từ khi thành lập đến nay, Hội Nữ trí thức tỉnh đã vận động các đơn vị, doanh nghiệp trao 120 suất học bổng ‘’Nữ tài năng’’ có nhiều thành tích tiêu biểu xuất sắc trong học tập, lao động được các cấp, các ngành chứng nhận. Tuy số lượng nữ trí thức được nhận học bổng ‘’Nữ tài năng’’ chưa nhiều nhưng hoạt động này đã ghi nhận, động viên khuyến khích kịp thời sự nỗ lực, đóng góp của hội viên tiêu biểu trong sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều