Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỷ niệm Ngày quốc tế lao động (1-5): Đồng hành với người lao động

09:04, 28/04/2017

Nhiều năm qua, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã có chủ trương lấy tháng 5 hàng năm là Tháng công nhân để đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân lao động. Năm nay, Tháng công nhân sẽ được Liên đoàn Lao động tỉnh phát động vào đúng ngày 1-5 tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa).

Nhiều năm qua, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã có chủ trương lấy tháng 5 hàng năm là Tháng công nhân để đẩy mạnh các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho công nhân lao động. Năm nay, Tháng công nhân sẽ được Liên đoàn Lao động tỉnh phát động vào đúng ngày 1-5 tại Khu du lịch Bửu Long (TP.Biên Hòa). Trả lời phỏng vấn Báo Đồng Nai, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Huỳnh Tấn Kiệt cho biết:

- Với các hoạt động diễn ra trong ngày 1-5, Liên đoàn Lao động tỉnh mong muốn tổ chức thêm một cái tết nữa dành riêng cho công nhân lao động. Qua đó để các cấp Công đoàn quan tâm hơn nữa đến người lao động và ngược lại, người lao động gắn bó nhiều hơn với tổ chức Công đoàn. Tết lao động năm 2017 được tổ chức thành công sẽ là tiền đề và trở thành nề nếp cho các năm sau và được công nhân lao động đón chờ hàng năm.

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập (trái) trao thưởng cho công nhân nhân Ngày hội tư vấn pháp luật.
Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập (trái) trao thưởng cho công nhân nhân Ngày hội tư vấn pháp luật.

 Không chỉ đến Tháng công nhân hàng năm các cấp Công đoàn mới chăm lo cho người lao động mà việc chăm lo cho người lao động đã có sự đồng hành rất lớn từ tổ chức Công đoàn trong nhiều năm qua. Ông có thể khái quát những hoạt động nổi bật của các cấp Công đoàn ở Đồng Nai trong việc chăm lo cho người lao động?

- Việc chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động luôn được Công đoàn các cấp ở Đồng Nai đặt lên hàng đầu. Ngoài những sân chơi bề nổi, tổ chức Công đoàn đã chú ý nâng cao kiến thức pháp luật, kịp thời cập nhật thông tin, chính sách mới cho người lao động. Đồng thời, Công đoàn đi sâu vào việc xây dựng mối quan hệ lao động giữa người sử dụng lao động với người lao động, xây dựng thỏa ước lao động tập thể, nội quy lao động, thang bảng lương, an toàn vệ sinh lao động, an toàn thực phẩm trong các nhà máy, xí nghiệp... Qua đó để người lao động được hưởng đúng những chính sách, quy định của Nhà nước.

Đồng Nai còn có Trung tâm tư vấn pháp luật Công đoàn luôn sát cánh cùng công nhân để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. Trung tâm này đã bảo vệ thành công tại tòa cho nhiều công nhân khi bị công ty sa thải vô lý, không có lý do chính đáng, giúp công nhân lấy lại quyền lợi của mình.

Các cấp Công đoàn cũng đã tham gia giám sát việc thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa cho công nhân mỗi dịp tết đến xuân về, làm ấm lòng công nhân xa quê.

 Đồng Nai là một trong những tỉnh có số lượng công nhân đông, trong đó hơn 60% là lao động ngoại tỉnh nhưng các thiết chế về văn hóa và nhà ở cho công nhân còn hạn chế. Ông có trăn trở gì về điều này?

- Các khu công nghiệp ở Đồng Nai có đặc thù là không nằm biệt lập mà sát trung tâm đô thị của các địa phương nên dù còn hạn chế về các thiết chế văn hóa dành cho công nhân, Công đoàn các cấp vẫn có thể vận dụng, phối hợp cùng địa phương, sử dụng các nhà văn hóa của cấp huyện và xã để tổ chức các hoạt động cho công nhân. Hiện nay, Đồng Nai có 29 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, không thể mỗi khu công nghiệp đều xây dựng nhà văn hóa, chiến lược lâu dài là phải biết vận dụng cơ sở vật chất của địa phương.

Tuy nhiên, nói thế không phải là không cần xây dựng riêng nhà văn hóa cho công nhân. Liên đoàn Lao động tỉnh đang đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ về mặt bằng để xây dựng nhà văn hóa công nhân lao động tỉnh, giúp người lao động có nơi sinh hoạt văn hóa chuyên nghiệp hơn. Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã hứa hỗ trợ kinh phí để Đồng Nai xây dựng một điểm sinh hoạt văn hóa dành riêng cho công nhân, vấn đề bây giờ là phải có đất sạch.

Đối với nhà ở cho công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh đang có chủ trương vận động nhà đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, sau đó các cấp Công đoàn có trách nhiệm giới thiệu công nhân, người lao động mua nhà trả góp. Chỗ ở của công nhân lao động ở Đồng Nai hiện nay chưa phải khó khăn lắm, điều kiện ăn ở, phương tiện đi lại của công nhân cơ bản được cải thiện. Chỉ có lao động tự do, tổ chức Công đoàn chưa hướng tới được.

 Để tiếp tục đồng hành cùng với công nhân, vấn đề đặt ra cho tổ chức Công đoàn thời gian tới như thế nào, thưa ông?

- Hoạt động Công đoàn không phải ở đâu cũng giống nhau mà tùy năng lực, điều kiện, khả năng thuyết phục của cán bộ Công đoàn với ban giám đốc. Nếu nơi nào Công đoàn có quan hệ tốt với ban giám đốc, người sử dụng lao động thì việc chăm lo bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người lao động tốt hơn, người lao động gắn bó với tổ chức Công đoàn hơn.

Trong điều kiện hiện nay, các tổ chức Công đoàn cần nắm chắc các vấn đề của người lao động. Nếu không nắm được tâm tư của người lao động, không giải quyết được các vấn đề của người lao động thì người lao động ở nơi đó thiệt thòi. Do vậy, việc xây dựng được đội ngũ cán bộ Công đoàn có năng lực, uy tín là điều hết sức quan trọng.

 Xin cảm ơn ông!

Dự kiến, trong lễ phát động Tháng công nhân có nhiều hoạt động mang tính chất quy mô nhất từ trước đến nay, kéo dài từ 7- 22 giờ ngày 1-5-2017. Theo đó, một số hoạt động nổi bật, gồm: triển khai các quầy hàng ẩm thực, gian hàng Việt, thư pháp, thi văn nghệ, kiểm tra sức khỏe, đo loãng xương, tư vấn dinh dưỡng, sức khỏe sinh sản cho công nhân. Đồng thời, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề  về vai trò Công đoàn trong ổn định việc làm và thu nhập của đoàn viên, công nhân và ngôi nhà mơ ước, chúng tôi là công nhân nòng cốt...

Phương Hằng (thực hiện)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích