Báo Đồng Nai điện tử
En

Kinh nghiệm tập hợp cựu quân nhân

10:04, 09/04/2017

Xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) là nơi dẫn đầu TX.Long Khánh trong công tác vận động, tập hợp quân nhân xuất ngũ tham gia sinh hoạt câu lạc bộ cựu quân nhân.

Xã Xuân Tân (TX.Long Khánh) là nơi dẫn đầu TX.Long Khánh trong công tác vận động, tập hợp quân nhân xuất ngũ tham gia sinh hoạt câu lạc bộ cựu quân nhân.

Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ cựu quân nhân ở xã Xuân Tân (TX.Long Khánh).
Một buổi sinh hoạt của Câu lạc bộ cựu quân nhân ở xã Xuân Tân (TX.Long Khánh).

Đây là nét độc đáo của địa phương trong quá trình thực hiện Thông tư liên tịch số 127 giữa Bộ Quốc phòng và Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam về việc “Tập hợp, động viên cựu quân nhân tham gia câu lạc bộ cựu quân nhân”, góp phần xây dựng quê hương.

* Đẩy mạnh công tác vận động, tập hợp

Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Xuân Tân Vũ Văn Tỉnh cho biết từ năm 2009, công tác vận động, tập hợp các cựu quân nhân sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương đã được chính quyền và Hội Cựu chiến binh xã chú ý. Thời điểm đó, Xuân Tân đã thành lập Câu lạc bộ cựu quân nhân của xã với 12 thành viên, nhưng theo thời gian việc duy trì sinh hoạt không được thường xuyên, các thành viên trong câu lạc bộ bận đi làm ăn xa nên hoạt động của Câu lạc bộ cựu quân nhân xã chưa được quan tâm đúng mức, chất lượng và số lượng trong sinh hoạt câu lạc bộ chưa đảm bảo yêu cầu.

Nhận thấy rõ điều đó nên từ năm 2012, khi có chỉ đạo của Thường trực Hội Cựu chiến binh thị xã, Hội Cựu chiến binh xã đã tham mưu cho địa phương xây dựng kế hoạch vận động, tập hợp các cựu quân nhân tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ cựu quân nhân để họ có cơ hội đóng góp vào nhiệm vụ xây dựng địa phương.

Ngay những bước đi đầu tiên, địa phương giao nhiệm vụ cho Hội Cựu chiến binh, Đoàn thanh niên và Ban Chỉ huy quân sự xã khảo sát số quân nhân ở địa phương đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về và thành lập tổ vận động ở các ấp. Các chi hội cựu chiến binh còn phân công từng hội viên vận động từng thành viên cựu quân nhân vào câu lạc bộ.

Qua khảo sát, các đoàn vận động xác định toàn xã Xuân Tân có 173 cựu quân nhân xuất ngũ về địa phương, nhưng trên thực tế chỉ có 62 người đang sinh sống tại địa bàn, số còn lại đã đi làm ăn xa hoặc chuyển đi nơi khác sống. Căn cứ vào số lượng cựu quân nhân hiện có, Hội Cựu chiến binh xã đã tham mưu cho Chủ tịch UBND xã ra quyết định thành lập 4 Câu lạc bộ cựu quân nhân ở 3 ấp trên địa bàn xã, gồm: Cẩm Tân, Nông Doanh và Tân Phong. Riêng ấp Cẩm Tân do địa bàn rộng, có đông cựu quân nhân nên địa phương thành lập 2 Câu lạc bộ cựu quân nhân. Mỗi Câu lạc bộ cựu quân nhân có từ 10-16 thành viên.

* Trách nhiệm đi đôi với quyền lợi

Ông Vũ Văn Tỉnh cho biết thêm, bước đầu thành lập, các Câu lạc bộ cựu quân nhân ở xã Xuân Tân hoạt động theo tiêu chí tự nguyện, tự quản, tự trang trải kinh phí và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Khi tham gia sinh hoạt trong các câu lạc bộ, các cựu quân nhân có những quyền lợi, như: thông tin về tình hình xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương; về các chế độ, chính sách hỗ trợ, giúp đỡ cựu quân nhân ổn định cuộc sống; được thăm hỏi, giúp đỡ những lúc ốm đau, hoạn nạn... Ngược lại, khi tham gia vào Câu lạc bộ cựu quân nhân, các cựu quân nhân có nghĩa vụ giữ gìn an ninh trật tự xóm ấp; phòng chống tội phạm; tập trung xây dựng, phát triển kinh tế và không vi phạm pháp luật.

Ông Trần Văn Huấn, Chủ nhiệm Câu lạc bộ cựu quân nhân ấp Cẩm Tân, chia sẻ tham gia vào câu lạc bộ, các cựu quân nhân được tạo điều kiện học nghề, được hỗ trợ vay vốn ngân hàng chính sách; có người còn được giới thiệu vào làm việc ở UBND xã, được bồi dưỡng, phát triển Đảng. Nhờ được nhiều ưu đãi nên các cựu quân nhân phát huy phẩm chất “bộ đội Cụ Hồ”, tích cực làm ăn, phát triển kinh tế và có những đóng góp cho xã hội. Nhiều cựu quân nhân còn gương mẫu động viên con em tình nguyện đi bộ đội; tích cực tuyên truyền cho thanh niên và gia đình ở ấp mình tình nguyện chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự.

Đặc biệt, trong phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, các cựu quân nhân ở xã Xuân Tân đã thực sự là những hạt nhân nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm. Trong 5 tổ thanh niên xung kích phòng chống tội phạm của xã, có đến 50% là cựu quân nhân. Chính các cựu quân nhân đã nhạy bén nắm bắt thông tin tội phạm, các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xảy ra trên địa bàn xã để kịp thời báo cho chính quyền, Công an xã xử lý.

Đức Việt

Tin xem nhiều