Báo Đồng Nai điện tử
En

Khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm

09:04, 09/04/2017

Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành việc kiểm điểm, đánh giá tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên năm 2016. Công tác đánh giá, xếp loại năm 2016 tuy muộn, nhưng việc kiểm điểm lại được tiến hành kỹ hơn, rõ hơn,...

Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành việc kiểm điểm, đánh giá tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên năm 2016. Việc đánh giá, xếp loại của năm 2016 tuy muộn hơn so với các năm trước do phải chờ hướng dẫn kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), nhưng việc kiểm điểm lại được tiến hành kỹ hơn, rõ hơn, ngày càng đi vào chiều sâu.

Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội và đoàn công tác của Trung ương về dự và chỉ đạo việc kiểm điểm năm 2016 theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) tại Đồng Nai.
Đồng chí Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội và đoàn công tác của Trung ương về dự và chỉ đạo việc kiểm điểm năm 2016 theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) tại Đồng Nai.

Trong đợt kiểm điểm lần này, đảng viên không giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt chỉ kiểm điểm ở chi bộ nơi đang sinh hoạt. Đảng viên giữ chức vụ lãnh đạo chủ chốt thì kiểm điểm ở 2-3 nơi. Trong đó, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy (TVTU) kiểm điểm ở nhiều nơi nhất, gồm: kiểm điểm ở tập thể Ban TVTU; kiểm điểm ở Ban Cán sự Đảng, Đảng đoàn hoặc ở tập thể lãnh đạo đơn vị và tại nơi sinh hoạt Đảng.

* Nhìn nhận thẳng những khuyết điểm

Đồng chí Thi Văn Dũng, Phó bí thư Thành ủy Biên Hòa, nhận định trong đợt kiểm điểm năm 2016 theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII), nhiều nơi kiểm điểm chưa sâu, khi kiểm điểm chưa gắn chặt chẽ với 27 biểu hiện suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” đã được chỉ ra trong Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Thậm chí nhiều nơi còn lúng túng trong kiểm điểm.

Tại hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) cho cán bộ MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tỉnh, Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới cho biết, qua kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ của Ban TVTU năm 2016, đối chiếu với 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, Ban TVTU nhận thấy tập thể Ban TVTU có biểu hiện một phần suy thoái về tư tưởng chính trị vì vẫn còn nể nang, né tránh, ngại va chạm. Tuy nhiên, không có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo Nghị quyết số 04 (khóa XII).

Việc kiểm điểm ở cấp dưới, đa phần cũng được diễn ra đúng quy định, đạt yêu cầu.

Đồng chí Phạm Xuân Hà, Bí thư Huyện ủy Trảng Bom, cho biết theo kế hoạch của Tỉnh ủy, việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình được thực hiện theo thứ tự: kiểm điểm tập thể trước, cá nhân sau; cá nhân người đứng đầu trước, các thành viên kiểm điểm sau. Trên cơ sở này, kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Trảng Bom được tiến hành trước với thời gian 1,5 ngày.

Sau kiểm điểm, Ban Thường vụ Huyện ủy nhận thấy tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy không có suy thoái, không có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” song còn hạn chế khuyết điểm ở từng mặt công tác. Kết quả, có 12 đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 1 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ.

Đối với kiểm điểm ở cấp cơ sở, Ban Thường vụ Huyện ủy Trảng Bom đã chỉ đạo kiểm điểm sâu ở 8 cấp ủy cơ sở và cùng dự kiểm điểm ở cơ sở. Qua kiểm điểm ở cơ sở, có nơi chưa thực sự kiểm điểm sâu, chưa làm rõ những khuyết điểm của tập thể, có nơi kiểm điểm chưa đạt yêu cầu. Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo phải kiểm điểm lại đối với 1 xã.

Trong kiểm điểm, có một số cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ chủ chốt khi kiểm điểm chưa liên hệ sâu với nhiệm vụ của mình, chưa tự xếp loại đúng với mức độ công việc đã thực hiện. Sau khi xem xét, Ban Thường vụ Huyện ủy Trảng Bom đã quyết định hạ một số trường hợp tự xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ xuống hoàn thành nhiệm vụ. Bên cạnh đó, trong năm 2016 trên địa bàn huyện Trảng Bom còn có 0,4% đảng viên xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

* Tạo chuyển biến mạnh mẽ

Trong khi đó, theo Phó bí thư thường trực Thị ủy Long Khánh Nguyễn Đức Thạnh, Long Khánh có 30/32 tổ chức cơ sở Đảng thuộc diện phải đánh giá năm 2016 (còn lại là mới thành lập). Trong đó, Ban Thường vụ Thị ủy Long Khánh đã chỉ đạo phải kiểm điểm sâu 2 tập thể về quy chế làm việc và việc vận động các nguồn quỹ sai quy định.

Theo đồng chí Nguyễn Đức Thạnh, hiện nay các đoàn thể có rất nhiều loại quỹ. Riêng tổ chức Hội Liên hiệp phụ nữ có các loại, như: quỹ tiết kiệm phụ nữ, quỹ đoàn kết tương trợ, quỹ quê hương… Tỉnh ủy nên xem xét việc lập các loại quỹ trong các tổ chức đoàn thể có đúng quy định và có cần thiết hay không. Các nguồn quỹ nếu không quản lý khéo và không sử dụng đúng mục đích, yêu cầu thì dễ xảy ra sai phạm, mất cán bộ, như sự việc từng xảy ra ở Hội Liên hiệp phụ nữ xã Suối Tre.

Đồng chí Phan Sương, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Tân Phú cho biết Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo 5 tập thể và 8 cá nhân phải kiểm điểm sâu việc thực hiện nhiệm vụ năm 2016, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Các tập thể và cá nhân còn lại đều phải thực hiện kiểm điểm theo các nội dung đã quy định. Kết quả, năm 2016 có 10 Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 3 Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đối với tổ chức cơ sở Đảng, bên cạnh 68% đạt trong sạch vững mạnh, số tổ chức cơ sở Đảng chỉ đạt mức hoàn thành nhiệm vụ cũng khá nhiều (26%) và có cả xếp loại yếu kém (4%). Nguyên nhân là do ở một số tổ chức cơ sở Đảng có đảng viên tham gia đánh bạc, bị khai trừ.

Kết luận tại hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa X) mới đây, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã đề nghị các cấp ủy Đảng, ban cán sự Đảng, Đảng đoàn tiếp tục quán triệt nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác đấu tranh, tự phê bình và phê bình; ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; tăng cường sự đoàn kết thống nhất cao trong Đảng, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. Đặc biệt, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm đã được xác định sau kiểm điểm của tập thể năm 2016, kiên quyết đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Phương Hằng

Tin xem nhiều