Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo tăng trưởng bền vững

10:04, 10/04/2017

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý I, triển khai nhiệm vụ quý II-2017 diễn ra ngày 10-4.

Đó là nhấn mạnh của đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị đánh giá tình hình kinh tế - xã hội quý I và triển khai nhiệm vụ quý II-2017 diễn ra vào ngày 10-4.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: C.NGHĨA
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường phát biểu tại hội nghị. Ảnh: C.NGHĨA

Trong quý I, dù thời gian nghỉ tết, tổng kết và thanh quyết toán chiếm nhiều thời gian, nhưng giá trị xuất khẩu vẫn đạt 3.676 triệu USD, tăng 7,5% so với cùng kỳ. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp, xây dựng, nông, lâm, thủy sản đều có sự tăng trưởng khá. Trong đó, phát triển sản xuất công nghiệp tăng 7,28%, xây dựng tăng 7,9%, nông lâm thủy sản tăng trung bình 3,1%.

* Đa số các chỉ tiêu đều tăng

Giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Cao Tiến Dũng cho rằng nhờ hoạt động sản xuất phát triển ổn định nên tình hình thu ngân sách quý I duy trì mức tăng so với cùng kỳ. Theo đó, ngân sách thu được 10.950 tỷ đồng, đạt 23% kế hoạch năm và tăng 9% so với cùng kỳ. Các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã và đang hoạt động hiệu quả và tác động tích cực, hiệu quả tới hoạt động sản xuất - kinh doanh.

Hoạt động thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài tiếp tục phát triển mạnh. Cụ thể, có 7 dự án trong nước được cấp mới với trên 6 ngàn tỷ đồng và 3 dự án tăng vốn với 364 tỷ đồng, đạt 71% kế hoạch năm. Tổng số vốn đầu tư nước ngoài đăng ký mới là trên 314 triệu USD, đạt 33% kế hoạch năm. Nhật Bản là quốc gia dẫn đầu về đầu tư tại Đồng Nai trong 3 tháng đầu năm với 4 dự án được cấp mới, 3 dự án bổ sung vốn. Đến nay, tỉnh có 1.679 dự án vốn đầu tư nước ngoài với trên 30,6 tỷ USD.

Ông Lê Kim Bằng, Giám đốc Sở Văn hóa - thể thao và du lịch, đánh giá lĩnh vực du lịch trong 3 tháng đầu năm có nhiều khởi sắc khi có 946 ngàn lượt khách sử dụng các sản phẩm du lịch tại tỉnh, tăng 9% so với cùng kỳ, trong đó có 45% khách ngoài tỉnh; doanh thu đạt 314 tỷ đồng. Du lịch Đồng Nai đã có thêm các kết nối về hạ tầng giao thông và sản phẩm du lịch mới, nhất là hoạt động du lịch đường sông sẽ được khai thác từ dịp lễ 30-4 sắp tới.

* Hạn chế ảnh hưởng tiêu cực

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong quý I hoạt động sản xuất nông nghiệp tiếp tục chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực của thị trường và thời tiết bất thường. Cụ thể, giá heo và gà giảm mạnh trong tháng 1 và 2, tháng 3 có dấu hiệu phục hồi nhưng tháng 4 lại tiếp tục giảm.

Ở 2 huyện Long Thành và Cẩm Mỹ tuy có xảy ra cúm A/H5N1 và dịch lở mồm long móng, nhưng tới nay đã được khống chế. Mưa trái mùa kéo dài đã ảnh hưởng rất lớn tới diện tích cây điều, tiêu và xoài đang thời kỳ ra hoa.

Đề xuất các giải pháp cho ngành nông nghiệp phát triển bền vững trong quý II và thời gian tiếp theo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường đề nghị phải coi trọng thị trường trong tỉnh và trong nước chứ không chỉ chú ý tới thị trường xuất khẩu; đồng thời phải xây dựng chuỗi liên kết tiêu thụ nông sản cho nông dân. Đồng chí Nguyễn Phú Cường lưu ý Sở Khoa học - công nghệ và Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn cần phối hợp tìm ra giống chuối chất lượng cho nông dân trồng để tiêu thụ tốt hơn.

Phó bí thư Tỉnh ủy Phan Thị Mỹ Thanh đề xuất mở rộng thêm nhiều thị trường xuất khẩu mới, thay vì chỉ chú trọng những thị trường xuất khẩu truyền thống, nhất là những thị trường mới phù hợp và có nhu cầu đối với các sản phẩm của Đồng Nai. Đối với hoạt động của ngành du lịch, đồng chí Phan Thị Mỹ Thanh đề nghị cần kết nối tốt hơn về sản phẩm du lịch, hạ tầng kết nối và chú trọng đào tạo bồi dưỡng đội ngũ quản lý, hướng dẫn viên du lịch để tạo ấn tượng tốt cho du khách.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường cũng lưu ý hiện nay ở một số khu vực của các huyện: Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và TP.Biên Hòa, việc phân lô bán nền nhà diễn ra rất phức tạp, do đó các địa phương cần tăng cường công tác quản lý. “Nếu không quản lý tốt ngay từ bây giờ thì sau này sẽ rất khó khăn để thu hồi, đền bù, nhất là tại dự án khu đô thị gần dự án Sân bay quốc tế Long Thành rộng đến 25 ngàn hécta” - đồng chí Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

Ngoài lưu ý tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái đề nghị các địa phương cần đảm bảo tốt an toàn giao thông, nhất là giao thông đường sắt có xu hướng tăng. TP.Biên Hòa và huyện Trảng Bom cần kiểm tra xử lý tình trạng lấn chiếm hành lang đường sắt tại khu vực các phường: Tân Biên, Tân Hòa, Long Bình (TP.Biên Hòa) và xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom) để xây nhà ở, xưởng, kho hàng, ki-ốt kinh doanh… mà Báo Đồng Nai mới phản ánh.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều