Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển Đoàn - Hội trong doanh nghiệp: Cần cú "hích" hiệu quả

10:03, 15/03/2017

Thời gian qua các cấp bộ Đoàn, Hội, nhất là những cán bộ Đoàn, cán bộ Hội trực tiếp vận động để thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp đã có những nỗ lực rất lớn.

Thời gian qua các cấp bộ Đoàn, Hội, nhất là những cán bộ Đoàn, cán bộ Hội trực tiếp vận động để thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp đã có những nỗ lực rất lớn.

Đồng chí Hồ Hồng Nguyên, Phó bí thư Tỉnh đoàn, tặng quà cho thanh niên công nhân nhà trọ ở huyện Nhơn Trạch.
Đồng chí Hồ Hồng Nguyên, Phó bí thư Tỉnh đoàn, tặng quà cho thanh niên công nhân nhà trọ ở huyện Nhơn Trạch.

Năm 2016, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã phát triển được 17 tổ chức Đoàn, 28 tổ chức Hội trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ (vượt chỉ tiêu đề ra), nâng tổng số tổ chức Đoàn, Hội trong doanh nghiệp, khu vực nhà trọ lên 314 tổ chức.

* Khó tiếp cận doanh nghiệp

Về quá trình tiếp cận, vận động thành lập, Phó bí thư Tỉnh đoàn Hồ Hồng Nguyên cho rằng các cấp bộ Đoàn tăng cường phối hợp với các cấp Công đoàn và Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai để dễ dàng tiếp cận doanh nghiệp. Đối với cán bộ Đoàn được phân công phụ trách công tác Đoàn, Hội trong doanh nghiệp cần được quan tâm đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng vận động thuyết phục để thuận lợi hơn trong việc gặp trực tiếp giới chủ. Khi tổ chức các hoạt động, các đơn vị cần chủ động mời các doanh nghiệp cùng tham gia, nhất là các hoạt động liên quan đến thanh niên công nhân...

Mặc dù không còn phụ trách công tác Đoàn - Hội trong doanh nghiệp như trước nhưng nhớ lại khoảng thời gian 2 năm được phân công phụ trách lĩnh vực này, anh Ngô Chí Thọ, chuyên viên Văn phòng Thành đoàn Biên Hòa, vẫn còn nhớ như in những giây phút “nghẹn lời” khi vừa đến đã bị doanh nghiệp mời về không thương tiếc.

Ấn tượng mạnh nhất với anh là lần đến một doanh nghiệp tư nhân đóng ở xã Hóa An. Anh còn nhớ hôm đó, anh, 1 cán bộ Thành đoàn khác và 3 người thuộc Đoàn xã Hóa An cùng đi. Do doanh nghiệp này chưa thành lập tổ chức Công đoàn nên khi thấy 5 người đến, lãnh đạo công ty nghĩ là người của Công đoàn xuống nên tiếp đón rất nhiệt tình. Sau vài lời giới thiệu qua lại, phía công ty nhận ra không phải là người của Liên đoàn Lao động TP.Biên Hòa nên lảng tránh, không tiếp. Vì nhiệm vụ chung, anh Thọ và các thành viên trong đoàn kiên trì vận động, thuyết phục nhưng dường như đều bị bỏ ngoài tai và mời đoàn về vì công ty còn nhiều việc phải làm.

 Với anh Huỳnh Văn Quan, Phó bí thư Huyện đoàn Nhơn Trạch, ấn tượng khó phai nhất là quá trình tiếp cận, vận động thành lập tổ chức Đoàn, Hội trong Công ty TNHH giày T. Đầu năm 2016, Huyện đoàn phối hợp với Đoàn xã Phú Thạnh bắt đầu tiếp cận doanh nghiệp. Lần đầu đến, đoàn nhận được sự đón tiếp khá ân cần và những lời hứa hẹn của cán bộ Công đoàn cũng như Bí thư Chi bộ công ty. Thế nhưng đợi hoài mà không thấy hồi âm, nên đoàn lại tiếp tục đến lần 2, lần 3... và cho đến lần thứ 8 thì ban giám đốc công ty đồng ý cho thành lập song song 2 tổ chức Đoàn, Hội. Anh Quan chia sẻ, ngoài việc kiên trì tiếp cận, có được kết quả này là nhờ các thành viên trong đoàn đã vận dụng mọi mối quan hệ quen biết để nhờ tác động thêm từ nhiều phía. Nhờ đó, sau gần một năm với 8 lần gặp gỡ, Huyện đoàn đã đạt được mục tiêu đề ra.

* Gắn hoạt động Đoàn với nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh

Huyện đoàn Nhơn Trạch là đơn vị được đánh giá điển hình trong công tác phát triển Đoàn, Hội trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ với tổng số 22 tổ chức Đoàn và 33 tổ chức Hội trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ. Bí thư Huyện đoàn Trần Hoàng Sự chia sẻ, hầu hết thanh niên công nhân đều có nhu cầu vui chơi giải trí sau khi tan ca. Vì thế, hàng năm Huyện đoàn duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao vào những ngày cuối tuần, chú trọng các hoạt động chăm lo cho thanh niên xa quê dịp lễ, tết như: tổ chức các đêm văn nghệ, tặng quà... cho đoàn viên, hội viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn.

Đặc biệt, đối với chi đoàn trong doanh nghiệp, Huyện đoàn chủ động tổ chức thường xuyên các hoạt động giao lưu, phát động nhiều phong trào gắn với sản xuất, như: phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm, kiểu dáng mẫu mã đẹp, tiết kiệm nguyên vật liệu, tuân thủ nội quy an toàn lao động, học tập nâng cao trình độ tay nghề...

Từ kinh nghiệm của Huyện đoàn Nhơn Trạch, nhiều ý kiến cho rằng, gắn hoạt động Đoàn, Hội với nhiệm vụ sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp là quan trọng và cần thiết nhằm phát huy vai trò nòng cốt của đoàn viên, thanh niên trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời,  nội dung hoạt động Đoàn, Hội cũng cần được cụ thể hóa phù hợp với nhu cầu của thanh niên. Bên cạnh hỗ trợ kinh phí ‘’đỡ đầu’’ cho các tổ chức Đoàn, Hội mới ra đời hoạt động; có ý kiến đề xuất các cơ quan chức năng nghiên cứu nâng Nghị định 98 ngày 24-10-2014 của Chính phủ “Quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế” thành luật. Có như vậy, các doanh nghiệp mới tự giác thực hiện.

Anh Trần Công Minh, Phó bí thư Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh, cho biết nếu tính từ đầu năm 2016 đến hết tháng 2-2017, Đoàn khối có 8 tổ chức Đoàn giải thể. Nguồn gốc sâu xa của vấn đề này thường là đoàn viên lớn tuổi trưởng thành, doanh nghiệp làm ăn không hiệu quả nên không tuyển mới lao động hoặc doanh nghiệp áp dụng dây chuyền sản xuất tự động không cần nhiều lao động...

Bên cạnh tổ chức Đoàn giải thể, số lượng tổ chức Hội giải thể cũng khá cao. Số liệu thống kê của Tỉnh đoàn cho thấy, trong số 19 tổ chức Hội giải thể trong năm 2016 thì có đến 12 tổ chức Hội khu vực nhà trọ. Cũng dễ hiểu bởi thanh niên công nhân ở trọ thường không ổn định, sau khi thành lập vì nhiều lý do khác nhau mà chuyển chỗ ở, trong khi đó hội viên mới không kịp bổ sung, cán bộ chi hội không kịp kiện toàn nên dẫn đến giải thể.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều