Báo Đồng Nai điện tử
En

Duy trì sinh hoạt Đảng cho đảng viên đi làm xa

09:03, 26/03/2017

Nhiều chi bộ ấp, khu phố hiện nay không chỉ gặp khó trong công tác phát triển Đảng mà còn khó khăn trong tổ chức sinh hoạt Đảng. Một số chi bộ ấp, khu phố hiện chỉ có bí thư, phó bí thư chi bộ, đảng viên lớn tuổi, đảng viên hưu trí tham gia sinh hoạt đều đặn, đúng quy định.

Nhiều chi bộ ấp, khu phố hiện nay không chỉ gặp khó trong công tác phát triển Đảng mà còn khó khăn trong tổ chức sinh hoạt Đảng. Một số chi bộ ấp, khu phố hiện chỉ có bí thư, phó bí thư chi bộ, đảng viên lớn tuổi, đảng viên hưu trí tham gia sinh hoạt đều đặn, đúng quy định. Phần đông đảng viên trẻ, trung tuổi thường xuyên vắng mặt do đi làm xa nhà.

Huyện ủy Cẩm Mỹ gặp gỡ bí thư chi bộ ấp trên địa bàn huyện. Trong ảnh: Bí thư Chi bộ ấp 5 (xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ) Nguyễn Thị Hiếu cho biết do thiếu nguồn nên bà được điều động từ ấp 4 sang làm Bí thư Chi bộ ấp 5.
Huyện ủy Cẩm Mỹ gặp gỡ bí thư chi bộ ấp trên địa bàn huyện. Trong ảnh: Bí thư Chi bộ ấp 5 (xã Sông Nhạn, huyện Cẩm Mỹ) Nguyễn Thị Hiếu cho biết do thiếu nguồn nên bà được điều động từ ấp 4 sang làm Bí thư Chi bộ ấp 5.

Việc đảng viên không thường xuyên sinh hoạt Đảng không chỉ ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng mà còn đặt ra nhiều vấn đề trong công tác quản lý, giáo dục và rèn luyện đảng viên.

* Hiếm khi đầy đủ

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Công đoàn khu công nghiệp Biên Hòa, cho biết ngoài việc chăm lo quyền lợi vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động, Công đoàn khu công nghiệp luôn bồi dưỡng, giúp đỡ đoàn viên Công đoàn phấn đấu trở thành đảng viên. Hiện nay, những đảng viên đang làm việc trong các doanh nghiệp thuộc Công đoàn khu công nghiệp quản lý chưa có tổ chức Đảng được Chi bộ Công đoàn khu công nghiệp cho sinh hoạt cùng. Theo đó, hiện có 39 đảng viên trong doanh nghiệp đang sinh hoạt với Chi bộ Công đoàn khu công nghiệp vào ngày chủ nhật đầu tháng.

Đồng chí Lưu Thị Liên, Bí thư Chi bộ ấp 3 (xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch), chia sẻ: “Chi bộ ấp 3 hiện có 5 đảng viên trẻ là bộ đội xuất ngũ. Chỉ sau một thời gian ngắn trở về địa phương, các đảng viên này vào công ty làm công nhân. Do phải làm theo ca, làm cả thứ bảy, rồi nhiều hôm còn tăng ca nên rất ít thời gian sinh hoạt với địa phương. Để tạo điều kiện cho đảng viên trẻ được sinh hoạt Đảng đúng ngày quy định, chi bộ phải sắp xếp thời gian sinh hoạt có lúc vào buổi tối, có lúc vào ngày chủ nhật, thậm chí họp lúc 12 giờ trưa… nhưng nhiều đảng viên trẻ vẫn không chịu đi sinh hoạt”.

Cũng theo Bí thư Chi bộ ấp 3 Lưu Thị Liên: “Chi bộ luôn quan tâm bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng trong lớp trẻ, nhưng với tình trạng kết nạp xong, đảng viên mải đi làm, không chịu sinh hoạt Đảng thì nhất định chúng tôi không chạy theo số lượng kiểu này mà chú trọng đến chất lượng. Bây giờ, mỗi khi xem xét một quần chúng vào Đảng, chi bộ phải tính đến chuyện kết nạp rồi có đảm bảo sinh hoạt Đảng được không?”.

Đồng chí Nguyễn Khắc Hùng, Bí thư Chi bộ KP.2 (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa), cũng nêu một thực trạng, Chi bộ KP.2 hiện có 10 đảng viên, mỗi đảng viên trong chi bộ làm việc ở một nơi, trong đó có đảng viên đang làm ở một ngân hàng tại TP.Hồ Chí Minh. Do đảng viên làm việc ở khắp nơi như thế nên để tập trung được đông đủ đảng viên trong kỳ sinh hoạt chi bộ hàng tháng, chi bộ thường phải báo trước 5 ngày và việc sinh hoạt chi bộ luôn phải diễn ra vào chiều tối. Tuy đã báo trước nhưng hiếm khi đảng viên trong chi bộ tham dự sinh hoạt đầy đủ.

* Tìm giải pháp

Theo quy định của Đảng, đảng viên đi làm xa nhà phải được sự đồng ý của chi bộ, đóng đảng phí đầy đủ, đến ngày sinh hoạt chi bộ hàng tháng phải trở về tham gia sinh hoạt. Nếu vắng mặt liên tiếp trong 3 kỳ sinh hoạt sẽ bị xóa tên.

Ai cũng có nhu cầu việc làm, thu nhập để lo cuộc sống cho bản thân và gia đình, tuy nhiên nếu chi bộ nào có nhiều đảng viên thường xuyên đi làm xa nhà thì ảnh hưởng đến thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo của chi bộ. Nhiều nhiệm vụ của chi bộ không thể triển khai khi không có đảng viên để giao việc.

Mặt khác, việc có nhiều đảng viên ở khu phố, ấp đi làm xa nhà sẽ nảy sinh các vấn đề trong công tác quản lý, giáo dục và rèn luyện đảng viên. Trong đó, việc học tập, quán triệt nghị quyết, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước  đối với những đảng viên đi làm xa nhà rất hạn chế, không đảm bảo đúng quy định. Việc duy trì mối liên hệ với tổ chức Đảng nơi cư trú gặp khó khăn, không thường xuyên.

Theo Thường trực Đảng ủy xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch), nếu chi bộ đã tạo điều kiện cho đảng viên được sinh hoạt Đảng đúng quy định nhưng đảng viên không có ý thức tham gia sinh hoạt thì nên trao đổi tâm tư, nguyện vọng với đảng viên. Nếu cần, sẽ xem xét đảng viên ra khỏi Đảng.

Trong khi đó, Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt lại khẳng định, hầu hết đảng viên trẻ đều tích cực sinh hoạt ở khu phố. Tuy nhiên, việc sinh hoạt chi bộ vào ngày 3 hàng tháng nếu trùng vào ngày chủ nhật thì thuận lợi cho đảng viên, còn nếu không phải ngày nghỉ thì đảng viên phải xin nghỉ phép mới dự sinh hoạt được. Phần lớn bí thư chi bộ khu phố đều thực hiện đúng nguyên tắc, không nể nang khi đảng viên không thực hiện theo quy định, do vậy vì điều kiện công tác nên nhiều đảng viên phải xin ra khỏi Đảng. Biên Hòa đang nghiên cứu để thành lập chi bộ cho đảng viên đang làm việc trong các doanh nghiệp mà chưa có tổ chức Đảng để đảng viên được tham gia sinh hoạt Đảng đầy đủ. 

Phương Hằng

Tin xem nhiều