Báo Đồng Nai điện tử
En

Dìu nhau qua đường đời gian khó

09:03, 17/03/2017

Nhiều năm qua, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Phú Lộc (huyện Tân Phú) đã cùng đoàn kết xây dựng cuộc sống gia đình bằng những tình cảm, kinh nghiệm sản xuất và đồng vốn vay từ phong trào đóng góp tự tạo nguồn quỹ.

Nhiều năm qua, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Phú Lộc (huyện Tân Phú) đã cùng đoàn kết xây dựng cuộc sống gia đình bằng những tình cảm, kinh nghiệm sản xuất và đồng vốn vay từ phong trào đóng góp tự tạo nguồn quỹ.

Các cựu chiến binh xã Phú Lộc (huyện Tân Phú) bên ống tiết kiệm Bác Hồ được thực hiện để giúp vốn cho hội viên phát triển kinh tế gia đình và hỗ trợ cộng đồng.
Các cựu chiến binh xã Phú Lộc (huyện Tân Phú) bên ống tiết kiệm Bác Hồ được thực hiện để giúp vốn cho hội viên phát triển kinh tế gia đình và hỗ trợ cộng đồng.

Nhờ những việc làm thiết thực này mà từ một đoàn thể có đến 19/96 hội viên là hộ nghèo, cận nghèo, đến nay hội viên Hội Cựu chiến binh xã Phú Lộc chỉ còn duy nhất 1 hộ nghèo và 2 trường hợp cận nghèo.

* Giúp nhau thoát nghèo

Năm 2017, Hội Cựu chiến binh xã Phú Lộc phấn đấu không còn hội viên nằm trong diện hộ nghèo của xã để từ đó những người lính Cụ Hồ đều có cuộc sống tốt đẹp, chung sức cùng nhân dân xây dựng địa phương.

Vừa cùng vợ con dọn dẹp, chuyển đồ đạc sang căn nhà mới, cựu chiến binh Phạm Văn Ưng (ngụ ấp 3, xã Phú Lộc) hồ hởi cho hay đây là năm đầu tiên gia đình ông được ở nhà tường, nền lát gạch bông vừa sạch sẽ vừa mát mẻ.

Trước đây, gia đình ông Ưng phải sống căn nhà tạm cũ kỹ. Thấy hoàn cảnh đồng đội quá khổ, Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh xã Phú Lộc cùng hội viên đã giúp ông Hưng có được căn nhà kiên cố.

Ngôi nhà trị giá 60 triệu đồng, trong đó một cựu chiến binh của xã đã vận động Tổng công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai tài trợ 30 triệu đồng. Gia đình, bà con họ hàng ông Ưng giúp sức 20 triệu đồng và hội viên Hội Cựu chiến binh xã Phú Lộc đóng góp 10 triệu đồng.

“Từ khi có căn nhà kiên cố, cả nhà mừng lắm. Ai cũng cố gắng làm việc để mua sắm vật dụng trang trí cho căn nhà. Càng phấn khởi bao nhiêu chúng tôi càng biết ơn những đồng đội trong Hội Cựu chiến binh của xã đã quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của gia đình để giúp vốn sản xuất, xây dựng nhà ở” - ông Phạm Văn Ưng nói.

Còn với cựu chiến binh Trần Văn Hưng (ngụ ấp 2, xã Phú Lộc), sự quan tâm, tương trợ của các thành viên trong Hội Cựu chiến binh của xã luôn được ông trân trọng và gìn giữ. Chính nhờ tình cảm của những người đồng đội này mà từ một hộ nông dân - cựu chiến binh nghèo của xã nay gia đình ông Hưng đã trở thành hộ khá giả.

Cựu chiến binh Trần Văn Hưng cho hay: “Trước đây, cả nhà tôi phải ở trong căn nhà mái tôn vách gỗ, nhưng giờ gia đình tôi đã xây dựng ngôi nhà kiên cố rộng rãi. Có được sự thay đổi lớn này là nhờ gia đình chăm chỉ lao động và sự giúp sức của Hội Cựu chiến binh xã khi hỗ trợ vốn sản xuất cho gia đình 2 lần, đứng ra làm thủ tục vay vốn chính sách để làm kinh tế".

Ông Hưng còn cho biết, điều đáng quý là dù nhà ông ở trong khu rẫy rất xa, đường đi lại còn khó khăn, nhưng hàng tuần anh em trong Ban Chấp hành Hội Cựu chiến binh của xã đều đến thăm, trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất nông nghiệp...

* Chung sức xây dựng quê hương

Ông Nguyễn Thanh Sang, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phú Lộc, cho biết để có nguồn lực tại chỗ giúp cho hội viên nghèo phát triển kinh tế, từ năm 2009 đến nay Hội Cựu chiến binh xã Phú Lộc đã duy trì thực hiện đóng góp quỹ hội. Nếu lúc trước hội viên đóng góp 1 triệu đồng/người/năm thì nay con số này đã tăng lên gấp 3 lần. Đặc biệt, số hội viên cần vốn ngày càng ít dần nên số tiền cho mỗi trường hợp vay cũng vì vậy mà tăng lên.

“Nhiều anh em cựu chiến binh đóng quỹ hội đều đặn 8 năm liền nhưng chưa lần nào vay vốn, bởi muốn dùng số tiền đó để cùng những người khác góp sức giúp cựu chiến binh khó khăn” - ông Nguyễn Thanh Sang nói.

Không chỉ tạo nguồn lực tại chỗ để giúp đồng đội vươn lên thoát nghèo, hội viên Hội Cựu chiến binh xã Phú Lộc còn chung sức xây dựng quê hương, thực hiện những phần việc cụ thể vì cộng đồng. Trong đó, số tiền có được hàng năm từ thực hiện mô hình ống tiết kiệm Bác Hồ trong hội viên cựu chiến binh được sử dụng để đóng góp vào phong trào khuyến học hỗ trợ cho con em tại địa phương đến trường, gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Em Nguyễn Văn Hùng (học sinh lớp 7, ngụ ấp 3, xã Phú Lộc) nói: “Năm học nào em cũng đều được nhận những phần quà là sách, vở do các chú, bác trong Hội Cựu chiến binh xã trao tặng. Mỗi phần quà đều giúp em có thêm dụng cụ học tập để đến trường, đỡ tiền mua sắm của cha mẹ”.

Ngoài ra, mỗi cựu chiến binh còn phát huy vai trò, gương mẫu trong thực hiện hiến đất hoặc tham gia vận động người dân chung sức làm đường giao thông nông thôn.

“Trong cuộc sống hàng ngày, từng gia đình cựu chiến binh luôn ý thức được cần phải sống tốt, biết quan tâm đến cộng đồng, gương mẫu trong từng hoạt động để làm tấm gương cho bà con lối xóm noi theo” - ông Nguyễn Ngọc Điệp, Chi hội trưởng Chi Hội Cựu chiến binh ấp 2, xã Phú Lộc, chia sẻ.

Đặc biệt, Hội Cựu chiến binh xã Phú Lộc còn là hạt nhân đóng vai trò truyền lửa, giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ trẻ. Ông Bùi Văn Cầu, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phú Lộc, cho biết: “Hàng tuần trong buổi sinh hoạt của các chi đoàn hay trường học, cựu chiến binh đều đến sinh hoạt truyền thống, chia sẻ kinh nghiệm sống với thanh niên, học sinh, góp phần cùng gia đình giáo dục lý tưởng, định hướng lối sống cho các thế hệ trẻ”

Văn Truyên

Tin xem nhiều