Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển Đảng: Nơi tốt, nơi chưa…

09:02, 22/02/2017

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là đơn vị luôn dẫn đầu trong việc phát triển đảng viên mới. Tuy nhiên, việc phát triển Đảng có lúc, có nơi còn hạn chế.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh là đơn vị luôn dẫn đầu trong việc phát triển đảng viên mới. Tuy nhiên, việc phát triển Đảng có lúc, có nơi còn hạn chế.

Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao huy hiệu Đảng cho đảng viên dịp 3-2-2017.
Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh trao huy hiệu Đảng cho đảng viên dịp 3-2-2017.

Năm 2016, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh được giao chỉ tiêu phát triển 6-7% đảng viên, trong khi chỉ tiêu chung của toàn tỉnh là 5-6%/năm. Kết quả, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã kết nạp được 355 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt tỷ lệ 7,41% (vượt 0,41% chỉ tiêu), nâng tổng số đảng viên của Đảng bộ khối lên gần 5 ngàn.

Chêch lệch lớn

Đồng chí Hồ Văn Năm, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, cho rằng trong phát triển Đảng nếu không phân bổ đúng tình hình sẽ dẫn đến tình trạng chạy theo thành tích để lấy danh hiệu thi đua cuối năm. Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh nên xem lại việc phân bổ chỉ tiêu phát triển Đảng, phân tích kỹ tình hình để điều chỉnh chỉ tiêu sao cho sát thực tế từng đơn vị.

Trong số 355 đảng viên mới được kết nạp, Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai kết nạp nhiều nhất với 52 đảng viên; kế tiếp là Đảng bộ Sở Văn hóa - thể thao và du lịch kết nạp được 25 đảng viên; Đảng bộ Sở Tài nguyên - môi trường kết nạp 21 đảng viên; Đảng bộ Sở Nông nghiệp - phát triển nông thôn kết nạp 17 đảng viên; Đảng bộ Sở Y tế kết nạp 15 đảng viên…

Trong công tác phát triển Đảng đã có sự quan tâm của các cấp ủy trong việc tích cực tạo nguồn, bồi dưỡng, xem xét kết nạp đảng viên mới. Điển hình, như Đảng bộ Liên đoàn Lao động tỉnh dù chỉ tiêu được phân bổ là 5, nhưng đã kết nạp được 7 đảng viên; Chi bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy chỉ tiêu là 1 nhưng kết nạp được 3; Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh chỉ tiêu là 6, đã kết nạp được 9…

Việc phát triển Đảng ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm đến các đối tượng là sinh viên, đoàn viên thanh niên, nữ, đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số; hầu hết có trình độ cao đẳng, đại học. Tuy nhiên, đồng chí Bùi Quang Huy, Phó trưởng ban thường trực phụ trách Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cho biết khá bất ngờ khi thấy một số tổ chức cơ sở Đảng của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có số lượng nguồn khá lớn nhưng số quần chúng được kết nạp vào Đảng lại thấp. Chẳng hạn, năm 2016 Đảng bộ Bệnh viện đa khoa Đồng Nai có 137 đối tượng nguồn nhưng đến cuối năm chỉ kết nạp được 6 đảng viên; Đảng bộ Sở Giao thông - vận tải có 50 đối tượng Đảng, chỉ kết nạp được 7; Đảng bộ Bệnh viện tâm thần trung ương II có 45 đối tượng Đảng, chỉ kết nạp được 11. Cá biệt, trong năm 2016 Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh có tới 15 đơn vị không thực hiện việc kết nạp đảng viên mới, trong đó có cả cơ quan đơn vị thuộc khối Đảng và đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh.

Nên có sự thống nhất

Từ thực tế trên cho thấy có nơi nguồn cho phát triển Đảng ít và được phân bổ chỉ tiêu thấp nhưng lại kết nạp nhiều hơn nơi khác; ngược lại có nơi nguồn nhiều, được phân bổ chỉ tiêu cao nhưng lại kết nạp thấp. Đồng chí Bùi Quang Huy đặt câu hỏi: “Phải chăng có nơi làm chưa tốt công tác phát triển Đảng, hay do phân bổ chỉ tiêu của cấp ủy cấp trên chưa tốt? Đối với những đơn vị làm chưa tốt công tác phát triển Đảng thì sẽ đánh giá ra sao?”.

Theo đồng chí Huỳnh Văn Lưu, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, hàng năm các cơ sở Đảng tự đăng ký chỉ tiêu phát triển Đảng của đơn vị, trên cơ sở đó cấp ủy cấp trên xem xét và có sự thống nhất của 2 bên về chỉ tiêu.

Năm 2017, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh được giao chỉ tiêu kết nạp 7-8% đảng viên so với năm 2016. Đồng chí Nguyễn Hữu Định, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, cho biết để hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng năm nay, Đảng bộ khối phải kết nạp được 300-400 đảng viên mới, nhưng hiện tại nguồn cho phát triển Đảng đang cạn dần do biên chế ở các cơ quan, đơn vị “đóng khung” theo tinh thần tinh giản biên chế của Trung ương. Nguồn cho phát triển Đảng dồi dào nằm ở các trường cao đẳng, đại học, như: Trường đại học Lạc Hồng, Trường đại học Đồng Nai, Trường đại học công nghệ Đồng Nai, Trường cao đẳng y tế Đồng Nai, Trường cao đẳng thống kê II... Song phải qua phấn đấu ít nhất 2 năm thì sinh viên mới đủ điều kiện xem xét, kết nạp Đảng.

Bên cạnh đó, có tình trạng khối Đảng và đoàn thể chính trị - xã hội của tỉnh chưa quan tâm công tác phát triển Đảng. Một số nơi kết nạp đủ chỉ tiêu năm nay rồi dừng, để dành cho thực hiện chỉ tiêu năm sau vì phát triển Đảng là một trong những tiêu chí để đánh giá xếp loại thi đua cuối năm ở từng tổ chức cơ sở Đảng.

Phương Hằng

Tin xem nhiều