Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát huy vai trò của người uy tín

09:02, 10/02/2017

Toàn tỉnh hiện có 221 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Họ được coi như những "cây đại thụ", điểm tựa tinh thần vững chắc trong đời sống đồng bào dân tộc thiểu số.

Toàn tỉnh hiện có 221 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Họ được coi như những “cây đại thụ”, điểm tựa tinh thần vững chắc trong đời sống đồng bào dân tộc thiểu số.

Lãnh đạo tỉnh thăm gia đình già làng Năm Nổi dịp Tết 2017.
Lãnh đạo tỉnh thăm gia đình già làng Năm Nổi dịp Tết 2017.

Đến khu phố Hiệp Nghĩa (thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) hỏi về già làng K’De, ai cũng biết. Ông là người con ưu tú của đồng bào dân tộc Mạ nơi đây, từng tham gia cách mạng trong những năm chiến tranh. Năm nay ông 94 tuổi, cao tuổi nhất trong số những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh nhưng vẫn minh mẫn, luôn được dân làng tin yêu kính trọng.

Những “cây đại thụ” của làng

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của mình trong vận động, thuyết phục đồng bào  không nghe theo những tin đồn, luận điệu xuyên tạc, sai trái về các vấn đề tôn giáo, dân tộc, nhân quyền... của các thế lực thù địch, hòng phá hoại chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc của Đảng ta, đồng thời khẳng định Đảng và Nhà nước luôn cố gắng chăm lo để đời sống bà con ngày càng tốt hơn nữa.

Theo già làng K’De, bí quyết để có được sự tín nhiệm này chính là sự gương mẫu, nói đi đôi với làm. Trước khi tuyên truyền bà con thực hiện việc gì, bản thân mình và gia đình phải làm trước, thấy hiệu quả thiết thực bà con sẽ làm theo.

Lúc đầu, ông tập trung vào việc vận động bà con từ bỏ lối sống du canh du cư, từng bước ổn định cuộc sống mới, rồi vận động mọi người đi học để xóa mù chữ, sinh đẻ kế hoạch. Khi đã biết chữ, nhận thức của mọi người tiến bộ hơn, không đốt rừng làm rẫy nữa; biết áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt; ăn ở hợp vệ sinh... Để giữ gìn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tiêu biểu của đồng bào Mạ, ông đã phối hợp với huyện mở các lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca, đan gùi, khôi phục và duy trì các lễ hội truyền thống của người Mạ, như: lễ hội Yang Koi cúng thần lúa, lễ hội Yang Bơ Nơm cúng thần núi.

Ở xã Bình Sơn (huyện Long Thành), người dân cũng đặc biệt dành tình cảm kính trọng cho ông Đô Hô Sên, Giáo cả Thánh đường Hồi giáo Chăm Bình Sơn, người rất tâm huyết trong gìn giữ nét đẹp truyền thống của dân tộc Chăm. Ông không chỉ cất công sưu tầm 20 bộ trang phục truyền thống và 25 hiện vật về đời sống sinh hoạt của đồng bào Chăm mà còn là người tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - nghệ thuật, thể thao, tổ chức các hoạt động cộng đồng trong đồng bào Chăm.

Đặc biệt, ông còn trực tiếp dạy tiếng Chăm cho hơn 40 con em bà con dân tộc Chăm ở Thánh đường Hồi giáo xã Bình Sơn. “Dạy tiếng Chăm là một phần quan trọng trong công tác giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Vì nếu không dạy tiếng Chăm, thế hệ sau sẽ không còn biết về tiếng mẹ đẻ và làm mất đi một phần bản sắc văn hóa dân tộc Chăm” - Giáo cả Đô Hô Sên chia sẻ.

Đóng vai trò quan trọng

Tại buổi họp mặt người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh được tổ chức ngày 8-2, đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, đã ghi nhận những đóng góp quan trọng của 221 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong việc là cầu nối cho bà con thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Phú Cường cũng đã bày tỏ mong muốn người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số cố gắng nhiều hơn nữa trong công tác tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, chăm chỉ làm ăn, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới.

Đồng chí Hồ Thanh Sơn, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết đồng bào dân tộc thiểu số ở Đồng Nai chiếm 7% dân số toàn tỉnh. Những năm qua, các cấp ủy Đảng đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số và triển khai nhiều chính sách cho người uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Nhờ đó, đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng nâng cao, tình hình an ninh trật tự ở các khu vực đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống luôn ổn định. Đồng bào chịu khó làm ăn sinh sống và luôn tin tưởng sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Phương Hằng

Tin xem nhiều