Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông trưởng ấp nghĩa tình

09:02, 26/02/2017

"Ông ấy rất có trách nhiệm với công việc" - đó là nhận xét của nhiều người dân ấp 2, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) về  Trưởng ấp Trần Hữu Nghĩa (thường gọi là Tư Nghĩa).

“Ông ấy rất có trách nhiệm với công việc” - đó là nhận xét của nhiều người dân ấp 2, xã Mã Đà (huyện Vĩnh Cửu) về  Trưởng ấp Trần Hữu Nghĩa (thường gọi là Tư Nghĩa). Gần 7 năm làm trưởng ấp, ông Tư Nghĩa đã làm rất nhiều việc có ích, góp phần tạo ra mối đoàn kết, gắn bó giữa những người dân trong ấp.

Ông Tư Nghĩa (trái) đang trao đổi tình hình an ninh trật tự của ấp với Công an xã Mã Đà.
Ông Tư Nghĩa (trái) đang trao đổi tình hình an ninh trật tự của ấp với Công an xã Mã Đà.

* Lo cho dân là trên hết

Trưởng công an xã Mã Đà Đào Văn Hiển cho biết ông Tư Nghĩa sống có uy tín và trách nhiệm trong công việc. Bất cứ cuộc vận động nào của địa phương giao cho Ban ấp, ông đều hoàn thành xuất sắc, tạo được niềm tin trong dân. Với tinh thần làm việc tích cực, sâu sát với dân, ông quản lý địa bàn tốt, không để xảy ra những việc phức tạp, giảm được áp lực cho xã.

Ông Tư Nghĩa quê huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long. Năm 1980, ông đi bộ đội và tham gia chiến đấu ở chiến trường Campuchia. Năm 1987, ông được xuất ngũ và đến xã Mã Đà sinh sống. Trên đường mưu sinh, ông quen biết và lập gia đình với cô nhân viên lâm trường xinh đẹp Nguyễn Thị Thùy Lan. Có một gia đình đầy ắp hạnh phúc, vợ chồng ông ngày ngày chăm lo rẫy vườn để lo cho tương lai.

Năm 2010, người dân ấp 2 bầu ông Tư Nghĩa làm trưởng ấp để lo việc chung cho ấp. Đối diện với công việc mới mà việc nào cũng liên quan đến quyền và lợi ích chính đáng của dân nên thời gian đầu tiếp xúc với công việc, ông Tư Nghĩa đã gặp không ít khó khăn.

“Công việc rất bộn bề, bao nhiêu chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước đều đổ dồn về cơ sở để triển khai. Nếu làm không chu đáo, làm không đến nơi đến chốn thì sẽ không hoàn thành nhiệm vụ và như vậy sẽ ảnh hưởng đến uy tín của Đảng, của chính quyền” - ông Tư Nghĩa nói.

Từ suy nghĩ đó, suốt những năm tháng làm trưởng ấp, ông Tư Nghĩa thường xuyên nghiên cứu, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, các biện pháp vận động quần chúng, đồng thời tích cực đeo bám địa bàn, sâu sát với dân để nắm bắt thực trạng cuộc sống, tâm tư, tình cảm của bà con nhằm có hướng vận động phù hợp.

Ông Tư Nghĩa chia sẻ thêm, làm trưởng ấp hiện nay khó lắm, muốn hiểu được dân phải sâu sát, gắn bó với dân. Đặc biệt, trong giai đoạn cả nước đang triển khai thực hiện chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, vai trò của trưởng ấp trong thực hiện chương trình khá quan trọng. Muốn dân hưởng ứng thì cán bộ phải sâu sát, gắn bó với dân, hiểu được ý dân thì cuộc vận động nào cũng hoàn thành suôn sẻ.

* Xứng danh “Bộ đội Cụ Hồ”

Gần 7 năm làm trưởng ấp, ông Tư Nghĩa đã vận động dân triển khai thực hiện thắng lợi nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước và địa phương. Nổi bật trong số đó là công tác xóa đói giảm nghèo, vận động xây dựng nhà tình nghĩa, tình thương; vận động làm đường giao thông nông thôn; vận động thanh niên trong ấp hăng hái tòng quân; vận động dân hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

Thành công lớn nhất của ông Tư Nghĩa đã vận động dân đóng góp hàng tỷ đồng để cùng Nhà nước kéo điện lưới quốc gia cho trên 70% số hộ dân ở các khu: Suối Rộp, Suối Lung, đường Đồi 3 và vận động hàng trăm triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa, lo cho học sinh nghèo hiếu học.

Nói về thành tích đáng nể của ông Tư Nghĩa, Trưởng công an xã Mã Đà Đào Văn Hiển còn khoe, không chỉ giỏi vận động thực hiện các phong trào an sinh xã hội, ông Tư Nghĩa còn giỏi về vận động dân tham gia phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ông đã xây dựng và cho ra mắt tổ xung kích tự quản bảo vệ an ninh trật tự của ấp với 25 thành viên, gồm nhiều thành phần khác nhau trong xã hội. Hoạt động của tổ tự quản rất hiệu quả, đã phát hiện và bắt giao cho Công an xã xử lý nhiều vụ trộm cắp, cờ bạc…, tạo ra môi trường sống bình yên cho dân trong ấp.

Ngoài ra, ông Tư Nghĩa còn là “chuyên gia” hòa giải ở cơ sở. Với kinh nghiệm và uy tín của mình, ông đã góp phần hòa giải thành công hàng trăm vụ việc liên quan đến hôn nhân gia đình, tranh chấp trong dân, góp phần giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Đức Việt

Tin xem nhiều