Báo Đồng Nai điện tử
En

Khơi dậy phong trào hiến máu tình nguyện

09:02, 12/02/2017

Sau nhiều năm triển khai thực hiện, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã gặt hái được những kết quả quan trọng, giúp hàng ngàn người bệnh được cứu sống và chữa bệnh kịp thời.

Sau nhiều năm triển khai thực hiện, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh đã gặt hái được những kết quả quan trọng, giúp hàng ngàn người bệnh được cứu sống và chữa bệnh kịp thời. Đã có trường hợp 37 lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tỉnh tham gia hiến máu trong lễ hội Xuân hồng năm 2017 được tổ chức ngày 10-2 vừa qua.
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tỉnh tham gia hiến máu trong lễ hội Xuân hồng năm 2017 được tổ chức ngày 10-2 vừa qua.

Đó là kết quả sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành trong vận động toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện, và hơn hết là sự đóng góp của những cá nhân giàu lòng nhân ái.

Cứu người là trên hết

Theo nhận định của các bác sĩ có chuyên môn về huyết học, ngoài đem lại sự sống cho người bệnh, tinh thần thoải mái vì có thể cứu được sự sống của người bệnh, hiến máu còn mang lại nhiều lợi ích tốt về mặt sức khỏe của người hiến máu. Cụ thể, người hiến máu sẽ được kiểm tra sức khỏe miễn phí, nồng độ sắt trong máu được cân bằng, tốt cho hệ tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, duy trì trọng lượng cơ thể...

Từ lần hiến máu tình nguyện đầu tiên đến nay, ông Dương Công Khoan (ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) đã có 37 lần hiến máu tình nguyện và hiện là tình nguyện viên tích cực luôn sẵn sàng hiến máu trong trường hợp khẩn cấp để cứu người.

Ông Khoan cho biết năm 2005, trong một lần tình cờ xem trên tivi thấy có trường hợp bệnh nhân bị đe dọa đến tính mạng nhưng nhờ được truyền máu kịp thời mà đã thoát chết, nên ông đã tìm cách liên hệ với Hội Chữ thập đỏ tỉnh hỏi thăm và bày tỏ nguyện vọng được hiến máu cứu người.

Lần đầu tiên hiến máu, ông cũng như bao người khác đều có tâm trạng hồi hộp và lo lắng nhưng nghĩ đến niềm vui của người bệnh, niềm phấn khởi của người thân người bệnh khi có cơ hội được điều trị nên ông không ngần ngại hiến máu. Những lần hiến máu sau này trở nên bình thường hơn vì ông Khoan hiểu việc hiến máu không hề có hại cho sức khỏe.

Từ những cá nhân luôn hết mình vì mọi người, tại xã Bảo Quang (TX.Long Khánh) trên 10 năm nay đã xây dựng và duy trì hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ hiến máu nhân đạo với 45 thành viên. Hàng năm, Hội Chữ thập đỏ xã luôn thực hiện vượt chỉ tiêu về hiến máu nhân đạo từ 50-100%. Khi tham gia câu lạc bộ, nhiều thành viên vận động người thân cùng tham gia hiến máu. Tính đến nay, xã có 11 gia đình cùng tham gia hiến máu với số lượng hiến máu cao nhất trên 70 lần/gia đình, thấp nhấp là 15 lần/gia đình.

Trong số các gia đình cùng tham gia hiến máu ở xã Bảo Quang phải kể đến gia đình ông Thổ Điểm ở ấp 18. Theo ông Thổ Điểm, ban đầu khi nghe cán bộ chữ thập đỏ trong ấp vận động hiến máu, trong gia đình ai nấy đều hoang mang, ông Thổ Điểm xung phong “thử nghiệm” trước. Sau khi hiến máu thấy mình vẫn đi làm rẫy mà không thấy mệt, ông vận động mọi người trong gia đình cùng hiến máu. Đến nay, ông Thổ Điểm và 6 thành viên trong gia đình đã hiến tổng cộng 90 đơn vị máu. Đặc biệt hơn, ông Thổ Điểm và vợ đều là thành viên của câu lạc bộ hiến máu nhân đạo của xã.

Cần mở rộng đối tượng hiến máu

Tại Đồng Nai, phong trào hiến máu tình nguyện bắt đầu hình thành từ năm 2003 và đến nay đã vận động, tiếp nhận khoảng 245 ngàn đơn vị máu. Đặc biệt, từ năm 2009 sau khi Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện thực hiện giao chỉ tiêu thì kết quả vận động hiến máu tình nguyện trong tỉnh luôn vượt chỉ tiêu được giao từ 125% trở lên, được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đánh giá là đơn vị đứng thứ 4 cả nước trong thực hiện phong trào hiến máu tình nguyện.

Là điểm sáng về phong trào hiến máu tình nguyện, bà Lê Hồng Thúy, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX.Long Khánh, chia sẻ hàng năm Hội đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể thị xã tổ chức các đợt hiến máu tập trung. Đội ngũ cán bộ Hội nhiệt tình, gương mẫu đi đầu trong công tác hiến máu, tích cực tuyên truyền vận động để hội viên và nhân dân hiểu được ý nghĩa của việc hiến máu. Bên cạnh phát huy vai trò của các câu lạc bộ hiến máu tình nguyện sẵn có, Hội tập trung tuyên truyền vận động để mỗi tình nguyện viên hiến máu là một tuyên truyền viên, vận động thêm nhiều người cùng tham gia hiến máu.

Tuy nhiên, theo đánh giá của thường trực và các thành viên Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, phong trào này vẫn chưa trở thành phong trào rộng rãi trong toàn dân. Nhất là hiện nay số người hiến máu mới qua các năm có tăng nhưng với số lượng không đáng kể, chủ yếu lượng máu tiếp nhận từ những người đã từng hiến máu, thậm chí là hiến nhiều lần.

Năm 2017, Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện giao chỉ tiêu cho Đồng Nai vận động và tiếp nhận 32 ngàn đơn vị máu. Bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó ban thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, cho rằng để thực hiện chỉ tiêu trên, các cấp Hội xác định nhiệm vụ tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân, tình nguyện viên về mục đích, ý nghĩa của hiến máu tình nguyện, quyền lợi của người tham gia hiến máu tình nguyện, lợi ích thiết thực của việc hiến máu... vẫn là ưu tiên hàng đầu và thực hiện thường xuyên, liên tục bằng nhiều biện pháp.

Nguyễn Tuyết

Tin xem nhiều