Báo Đồng Nai điện tử
En

Chia sẻ khó khăn với người trồng chuối

10:02, 20/02/2017

Xuống tận nơi tìm hiểu, tình nguyện đứng ra thu mua, vận chuyển, đưa sản phẩm chuối sạch đến tay người tiêu dùng, góp phần chia sẻ khó khăn với nông dân trồng chuối là hành động đáng trân trọng của Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh trong thời điểm hiện nay.

Xuống tận nơi tìm hiểu, tình nguyện đứng ra thu mua, vận chuyển, đưa sản phẩm chuối sạch đến tay người tiêu dùng, góp phần chia sẻ khó khăn với nông dân trồng chuối là hành động đáng trân trọng của Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh trong thời điểm hiện nay.

Đại diện Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh (trái) đến gia đình ông Phu Cún Pẩu (xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom) thu mua chuối. Ảnh: N.SƠN
Đại diện Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh (trái) đến gia đình ông Phu Cún Pẩu (xã Thanh Bình, huyện Trảng Bom) thu mua chuối. Ảnh: N.SƠN

Chị Nguyễn Thanh Hiền, Phó bí thư thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh, cho biết sau khi nghe thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và báo cáo của cán bộ Đoàn ở cơ sở, ngay ngày chủ nhật (19-2), Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đã đến tận nơi để tìm hiểu tình hình với mong muốn có thể tìm được đầu ra cho sản phẩm, góp phần chia sẻ phần nào khó khăn với nông dân trồng chuối.

Xót xa vườn chuối

Khoảng 2 tuần nữa, chuối sẽ vào đợt chín rộ, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đã đề xuất Hội Doanh nhân trẻ tỉnh hỗ trợ. Tối 20-2, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã làm việc với UBND huyện Trảng Bom và Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh để bàn kế hoạch mua chuối của các hộ dân trong thời gian sớm nhất để phân phối cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

“Ghé thăm vườn chuối của hộ dân ở xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) - địa phương được coi là có diện tích trồng chuối lớn trong tỉnh, bất kỳ ai cũng cảm thấy xót xa trước hình ảnh những buồng chuối già chín vàng rơi rụng quanh gốc cây, thậm chí dùng làm thức ăn cho gia súc, gia cầm... Không có nhiều thời gian suy nghĩ, chúng tôi đã quyết định làm cầu nối mua chuối của người dân và bán đến tận tay người tiêu dùng” - chị Hiền nói. Dự kiến, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh mua chuối của nông dân với giá 4 ngàn đồng/kg và bán ra với giá 8 ngàn đồng/kg. Phần chênh lệch ngoài trang trải chi phí vận chuyển, còn lại sẽ được dùng làm kinh phí cho các đợt công tác xã hội của Tỉnh đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh.

Gia đình ông Phu Cún Pẩu, ấp Tân Thành, xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) hiện có 4 hécta trồng chuối già xen với hồ tiêu. Những ngày qua, giá chuối thương lái vào mua tại vườn với giá 1.500 đồng/kg khiến vợ chồng ông đứng ngồi không yên. Ông Pẩu cho biết, mỗi cây chuối gia đình ông phải bỏ vốn từ 40-50 ngàn đồng, giờ bán một buồng chuối (khoảng 25kg) chưa đủ vốn, lại mất thêm công đi cắt nên mấy ngày trước ông cho các hộ chăn nuôi dê tới cắt về làm thức ăn cho dê. Đang rầu rĩ vì vụ chuối năm nay coi như mất trắng, gia đình ông được Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh thu mua hơn một tấn chuối với giá 4 ngàn đồng/kg. “Vui mừng không kể xiết. Nếu như mấy ngày trước một tấn chuối tôi chỉ bán được 1,5 triệu đồng cho thương lái, thì giờ tôi có được 4 triệu đồng” - ông Pẩu vui vẻ nói.

Cần hỗ trợ rộng của cộng đồng

Chương trình chung tay chia sẻ khó khăn của người nông dân trồng chuối chính thức được khởi động từ 7 giờ sáng nay (ngày 21-2) tại trụ sở Tỉnh đoàn, nhưng thông tin về chương trình đã được Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh đăng tải trước đó trên mạng xã hội facebook và nhanh chóng nhận được sự hưởng ứng từ cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên và người dân trong tỉnh. Chị Thanh Hiền cũng chia sẻ, Hội Liên hiệp thanh niên tổ chức chương trình này không nhằm mục đích tạo tiếng vang cho tổ chức mà để khơi dậy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên, thể hiện sự chung tay của cộng đồng trước một vấn đề xã hội và quan trọng nhất vẫn là chia sẻ khó khăn với nông dân trồng chuối.

Tuy nhiên theo báo cáo sơ bộ, chỉ riêng ở xã Thanh Bình (huyện Trảng Bom) đã có tới 120 héc ta trồng chuối, sản lượng ước tính lên tới 100 ngàn tấn. Với thực lực hiện tại của Hội Liên hiệp thanh niên tỉnh thì không thể nào mua hết. Có chăng, Hội chỉ có thể mua được một phần rất nhỏ, tạo hiệu ứng xã hội nhằm tăng nhu cầu tiêu dùng trong dân.

Nga Sơn

Tin xem nhiều