Báo Đồng Nai điện tử
En

Lo tết cho công nhân

10:01, 02/01/2017

Chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nên thời điểm này hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh đã chuẩn bị xong kế hoạch chăm lo tết cho công nhân.

Chỉ còn hơn 3 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, nên thời điểm này hầu hết các doanh nghiệp trong tỉnh đã chuẩn bị xong kế hoạch chăm lo tết cho công nhân.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh tặng quà cho công nhân Khu công nghiệp Hố Nai (huyện Trảng Bom) trong dịp Tết 2016.
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Chánh tặng quà cho công nhân Khu công nghiệp Hố Nai (huyện Trảng Bom) trong dịp Tết 2016.

Chị Nguyễn Thị Hải, công nhân Chi nhánh VT2 (Khu công nghiệp Loteco, TP.Biên Hòa) thuộc Công ty cổ phần Taekwang Vina, phấn khởi cho biết ngay từ cuối tháng 11-2016, công ty đã công bố chế độ thưởng tết cho công nhân. Theo đó, chị Hải được công ty thưởng 1,5 tháng lương, cộng với lương tháng 1 được khoảng hơn 15 triệu đồng. Số tiền này, chị sẽ dùng một phần mua sắm đồ tết, còn lại tiết kiệm.

Nhiều “quà” trong dịp tết

Ông Huang Chun Hua (giữa), Giám đốc hành chính Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch), hỏi thăm công nhân về chuyện lương, thưởng cuối năm.
Ông Huang Chun Hua (giữa), Giám đốc hành chính Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch), hỏi thăm công nhân về chuyện lương, thưởng cuối năm.

Theo ông Đinh Sĩ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Taekwang Vina, hiện nay công ty có trên 34 ngàn lao động, đang làm việc tại trụ sở chính của công ty ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 (TP.Biên Hòa) và các chi nhánh ở Biên Hòa, Mỹ Tho (Tiền Giang). 100% lao động là đoàn viên Công đoàn. Tết này công ty sẽ dành hàng trăm tỷ đồng để thưởng tết cho công nhân, trung bình 1,5 tháng lương theo mức điều chỉnh lương mới. Ngoài ra, có các loại tiền thưởng khác, như: thưởng năng suất và sáng kiến; hỗ trợ 50% vé xe lượt về cho lao động xa quê; tặng hàng trăm suất quà tết cho lao động có hoàn cảnh khó khăn (500 ngàn đồng/suất). Sau tết, công nhân nào đi làm đúng thời gian quy định, được công ty lì xì đầu năm…

Ông Nam Jung Dae, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Taekwang Vina, nhận xét: “Tôi đã làm việc tại công ty gần 1 năm. Dấu ấn lớn nhất đọng lại trong tôi chính là sự siêng năng, cần cù, chịu khó của các bạn công nhân. Chính những nỗ lực miệt mài của các bạn đã xây dựng nên công ty ngày nay. Người lao động chính là tài sản quý giá nhất tạo nên sự phát triển của công ty”.

Ở Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam (Khu công nghiệp Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu), việc chuẩn bị tết cho công nhân rất chu đáo. Hiện nay, công ty có trên 26 ngàn lao động đang làm việc ở nhà máy chính tại Khu công nghiệp Thạnh Phú và nhà máy ở huyện Long Thành. Nếu như năm ngoái, công ty trích hơn 240 tỷ đồng thưởng tết cho người lao động, thì năm nay tăng lên khoảng 290 tỷ đồng do điều chỉnh theo lương mới.

Việc thưởng tết cho công nhân ở công ty được tính theo mức: làm việc đủ 1 năm, được thưởng 1 tháng lương; sau đó làm việc thêm 1 năm, được thưởng thêm 5%. Mức thưởng tết cao nhất ở Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam là 200%. Tết này, công nhân nào làm việc đủ 20 năm trở lên còn được công ty tặng quà, trị giá 500 ngàn đồng/người. Công ty sẽ hỗ trợ vé xe cho công nhân nhiều năm chưa có điều kiện về quê đón tết; lo xe đưa rước công nhân ở xa về quê đón tết; thăm hỏi công nhân ở lại trong các khu nhà trọ; thăm công nhân đang mắc bệnh hiểm nghèo…

Thưởng cao cho người làm lâu năm

Ông Huang Chun Hua, Giám đốc hành chính Công ty TNHH Advanced Multitech (Việt Nam), bày tỏ công ty rất quan tâm đến người lao động. Công ty đã hợp tác với một số trường nghề trong và ngoài tỉnh để đưa công nhân đi đào tạo, nâng cao trình độ tay nghề, học vấn. Hiện nay ở công ty có một công nhân đang theo học trình độ thạc sĩ, những ngày công nhân đi học, công ty cho hưởng nguyên lương. Theo Nghị định 60 của Chính phủ, 3 tháng/lần tổ chức đối thoại với công nhân, nhưng việc này được công ty thực hiện 1 tháng/lần; công nhân có ý kiến thắc mắc gì, công ty giải đáp ngay. Từ ngày thành lập đến nay, ở công ty chưa có chuyện đình công, lãn công, mọi người đều gắn bó với công ty, chăm chỉ làm việc.

Tết này, ở Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (xã Hóa An, TP.Biên Hòa) cũng có nhiều chính sách ưu đãi chăm lo cho người lao động. Bà Chery Lin, quản lý nhân sự của Công ty cổ phần hưng nghiệp Pouchen Việt Nam, bày tỏ hiện nay công ty đang đối mặt với những khó khăn nhưng với tinh thần chăm lo đời sống cho công nhân, ban giám đốc và Công đoàn công ty đã quyết định công nhân làm việc từ đủ 1 năm đến dưới 2 năm được thưởng 1 tháng lương; công nhân làm việc từ đủ 2 năm đến dưới 3 năm được thưởng 1,2 tháng lương; công nhân làm việc từ đủ 3 năm đến dưới 5 năm được thưởng 1,4 tháng lương; công nhân làm việc từ đủ 5 năm đến dưới 7 năm được thưởng 1,6 tháng lương; công nhân làm việc từ đủ 7 năm đến dưới 10 năm được thưởng 1,9 tháng lương; công nhân làm việc từ đủ 10 năm đến dưới 12 năm được thưởng 2,1 tháng lương; công nhân làm việc từ đủ 12 năm trở lên được thưởng 2,2 tháng lương. Như vậy, nếu công nhân nào làm việc đủ 12 năm trở lên, số tiền thưởng tết khoảng 20 triệu đồng.

Ngoài tiền thưởng tết, công ty tặng mỗi công nhân 1 phần quà trị giá khoảng 250 ngàn đồng, tặng 500 phần quà cho công nhân nghèo, tổ chức các hoạt động bốc thăm trúng thưởng cho công nhân. Công ty cũng đang dự tính đưa công nhân về quê ăn tết. Công nhân nào đi làm sau tết đúng thời gian quy định sẽ được công ty trả lại tiền vé xe một chiều. Năm ngoái, công ty đã thực hiện đưa công nhân về quê đón tết với khoảng 600 triệu đồng tiền xe. Mọi khoản tiền thưởng tết và các chế độ phúc lợi khác được công ty thông báo rộng rãi đến công nhân và dán ở các xưởng, bảng thông báo nội bộ trong công ty để mọi người cùng biết, thực hiện và giám sát.

Những ngày này, cán bộ Công đoàn Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch) cũng đang tất bật chuẩn bị chăm lo tết cho công nhân. Theo bà Đỗ Thị Thúy Kiều, Bí thư chi bộ, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Advanced Multitech Việt Nam, tết này mức thưởng cao nhất của công ty là 2 tháng lương; mức thấp nhất là 1 tháng lương. Vào dịp cuối năm, công ty còn tổ chức khen thưởng đoàn viên Công đoàn ưu tú; thưởng công nhân có sáng kiến kỹ thuật… qua đó khích lệ mạnh mẽ tinh thần làm việc của công nhân, đóng góp hiệu quả vào sản xuất, kinh doanh của công ty.

Tặng 1.640 vé xe cho công nhân về quê đón tết

Theo Liên đoàn Lao động tỉnh, trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, Công đoàn các cấp có nhiều hoạt động chăm lo tết cho công nhân. Riêng Liên đoàn Lao động tỉnh và liên đoàn lao động cấp huyện dự kiến tặng 1.640 vé xe cho công nhân về quê đón tết, trị giá thành tiền khoảng 4,3 tỷ đồng. Trong số 4,3 tỷ đồng, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ đóng góp khoảng 1 tỷ đồng, đến nay đã vận động được trên 500 triệu đồng. Ngoài ra, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ trao 5.660 suất quà bằng tiền mặt, mỗi suất là 500 ngàn đồng cho công nhân. Đối với Công đoàn cấp trên cơ sở cũng tặng quà cho công nhân trong dịp này, đồng thời tổ chức các đêm văn nghệ ở các khu công nghiệp. Tăng cường nắm bắt tình hình quan hệ lao động trong các doanh nghiệp, tránh xảy ra đình công, lãn công chuyện lương, thưởng cuối năm.

Phương Hằng

Tin xem nhiều