Báo Đồng Nai điện tử
En

Kiểm tra, giám sát để Đảng trong sạch hơn…

11:01, 23/01/2017

Công tác kiểm tra, giám sát có vị trí, vai trò và tầm quan trọng trong giữ gìn kỷ luật Đảng. Ý thức điều này, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra giám sát trong tỉnh đã tập trung thực hiện toàn diện và khá hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Công tác kiểm tra, giám sát có vị trí, vai trò và tầm quan trọng trong giữ gìn kỷ luật Đảng. Ý thức điều này, đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra giám sát trong tỉnh đã tập trung thực hiện toàn diện và khá hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Đồng chí Huỳnh Văn Hồng (thứ 4, từ trái sang), Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, khen thưởng các ủy ban kiểm tra cấp huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016.
Đồng chí Huỳnh Văn Hồng (thứ 4, từ trái sang), Ủy viên Ban TVTU, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, khen thưởng các ủy ban kiểm tra cấp huyện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016.

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh ngày càng được đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả; đi vào trọng tâm, trọng điểm, hướng về cơ sở. Trong kiểm tra, giám sát đã chú ý những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm, những vấn đề nổi cộm, phức tạp, mới nảy sinh, bức xúc mà đảng viên và nhân dân quan tâm.

Không ngại những vấn đề phức tạp

Đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nhận xét năm qua ủy ban kiểm tra các cấp đã hoàn thành tốt nhiệm vụ cấp ủy giao, trong đó đã giải quyết được một số vụ việc tồn đọng, bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đảm bảo kỷ cương, giữ gìn kỷ luật của Đảng; đồng thời đã tích cực xử lý đơn thư trước bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; rà soát, tham gia ý kiến về công tác nhân sự cho cấp ủy… Tuy nhiên, có lúc, có vụ việc còn thiếu chủ động; việc xem xét xử lý kỷ luật có lúc chưa kịp thời; số đảng viên bị kỷ luật tăng so với năm trước… Những vấn đề này cần phải thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Biệt, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Phú, cho biết trong năm 2016 Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và kiểm tra cơ sở đã tiến hành kiểm tra, giám sát một số vấn đề nổi cộm. Từ đó phát hiện nhiều sai phạm, yếu kém của các tổ chức, cá nhân. Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy còn tiến hành kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng nông thôn mới ở 1 xã của huyện. Do nôn nóng trong xây dựng các công trình để đạt tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, xã đã tiến hành xây dựng công trình khi chưa thu đủ số tiền đóng góp của dân theo quy định.

 Kết quả, công trình xây xong, xã không có tiền trả nhà thầu, nợ đọng vốn trong xây dựng nông thôn mới. Khi nhà thầu đòi nợ, xã đã quyết toán một con đường khác, lấy tiền trả nợ con đường này. Hậu quả, 1 lãnh đạo xã bị kỷ luật, cách chức hết các chức vụ trong Đảng. Tới đây, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Tân Phú tiếp tục kiểm tra, giám sát các chi bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới, bởi đang có tình trạng nhiều xã nợ đọng tiền xây dựng nông thôn mới, với số tiền tương đối lớn, khả năng thu hồi nợ khó.

Trong khi đó, đồng chí Trần Thị Mai Thảo, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Biên Hòa, chia sẻ hiện nay Biên Hòa có hơn 17.400 đảng viên, sinh hoạt ở 75 tổ chức cơ sở Đảng. Số đảng viên và tổ chức Đảng nhiều nhất tỉnh nhưng đội ngũ cán bộ kiểm tra rất ít. Tuy nhiên, với sự cố gắng nỗ lực, trách nhiệm trong công việc, năm qua đội ngũ cán bộ kiểm tra ở Biên Hòa đã hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo đó, đã kiểm tra dấu hiệu vi phạm ở 1 tổ chức và 5 cá nhân, trong đó có trường hợp nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy bị khai trừ khỏi Đảng. Biên Hòa đang tiếp tục xem xét nhiều trường hợp liên quan đến vụ việc của nguyên Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Biên Hòa.

Tất cả vì công việc

Đồng chí Huỳnh Văn Tố, Phó chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, cho hay năm 2016 hầu hết Ủy ban kiểm tra các cấp trong tỉnh đều có nhiều cố gắng, chủ động thực thi nhiệm vụ theo quy định Điều lệ Đảng. Trong đó, ủy ban kiểm tra cấp huyện và cơ sở đã tham mưu cấp ủy kiểm tra gần 2.100 tổ chức Đảng, tăng 4,46% so với cùng kỳ và hơn 15 ngàn đảng viên (tăng 0,46%). Song song đó, đã giám sát 192 đảng viên và 365 tổ chức Đảng.

 Năm qua, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp còn xem xét thi hành kỷ luật 304 đảng viên, trong đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy xem xét thi hành kỷ luật theo thẩm quyền 5 đảng viên với các vi phạm: thiếu trách nhiệm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; sử dụng bằng tốt nghiệp THPT không hợp pháp; vi phạm trong việc quản lý, sử dụng tài chính và tài sản; công tác cán bộ. Ủy ban kiểm tra cấp huyện thi hành kỷ luật 56 đảng viên với các vi phạm: thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, tham nhũng, cố ý làm trái, vi phạm những điều đảng viên không được làm, phẩm chất đạo đức lối sống, nguyên tắc tập trung dân chủ, tài chính… Ngoài xử lý về mặt Đảng, trong số 56 đảng viên này có 6 đảng viên còn bị xử lý về mặt pháp luật (phạt tù).

Từ việc kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng đã giúp tổ chức Đảng, đảng viên nhận thức hạn chế, khuyết điểm, kịp thời khắc phục để ngăn ngừa sai phạm; đồng thời xử lý đúng đối tượng, làm trong sạch đội ngũ, củng cố lòng tin cho nhân dân.

Phương Hằng

Tin xem nhiều