Báo Đồng Nai điện tử
En

Để người dân đăng ký hồ sơ qua mạng

10:01, 02/01/2017

Một trong những nỗ lực của Đồng Nai trong công tác cải cách thủ tục hành chính năm 2016 là việc đưa vào vận hành khối lượng dịch vụ công trực tuyến khá lớn, lên đến 219 dịch vụ mức độ 3 (cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản), mức độ 4 (tiếp nhận và trả kết quả qua mạng) ở 8/20 sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Một trong những nỗ lực của Đồng Nai trong công tác cải cách thủ tục hành chính năm 2016 là việc đưa vào vận hành khối lượng dịch vụ công trực tuyến khá lớn, lên đến 219 dịch vụ mức độ 3 (cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản), mức độ 4 (tiếp nhận và trả kết quả qua mạng) ở 8/20 sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Công chức bộ phận một cửa Sở Kế hoạch - đầu tư hướng dẫn doanh nghiệp cách đăng ký hồ sơ qua mạng.
Công chức bộ phận một cửa Sở Kế hoạch - đầu tư hướng dẫn doanh nghiệp cách đăng ký hồ sơ qua mạng.

Tuy nhiên, đến nay số lượng người dân, doanh nghiệp tham gia đăng ký hồ sơ qua mạng còn rất ít.

Chưa quen đăng ký hồ sơ qua mạng

Theo khảo sát của chúng tôi tại bộ phận một cửa của Sở Kế hoạch - đầu tư, vẫn còn nhiều doanh nghiệp không biết đến dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về đăng ký doanh nghiệp mà Sở này triển khai khá hiệu quả. Trong hơn 2 năm triển khai, Sở đã giải quyết hơn 4,3 ngàn hồ sơ qua mạng, chiếm tỷ lệ 26% tổng số hồ sơ Phòng Đăng ký kinh doanh đã tiếp nhận.

Chị Lê Thụy Tuyết Anh (ngụ phường Thanh Bình, TP.Biên Hòa) cho biết do lần đầu tiên đi làm thủ tục đăng ký kinh doanh nên chị không biết Sở Kế hoạch - đầu tư giải quyết hồ sơ qua mạng. Tuy nhiên, vì  không rành về thủ tục hồ sơ nên chị vẫn muốn đến trực tiếp để được nhân viên hướng dẫn thủ tục chi tiết hơn, đỡ phải đi lại nhiều lần.

 Phó giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Phạm Việt Phương giải thích nguyên nhân số hồ sơ giải quyết qua mạng đạt được kết quả như trên là do tại Sở có Trung tâm tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp đăng ký tham gia, chứ bản thân người dân, doanh nghiệp còn rất e dè đăng ký hồ sơ qua mạng. Hiện thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 rất rõ ràng. Nếu còn thắc mắc, người dân được tư vấn trực tiếp qua điện thoại và chỉ cần đến bộ phận một cửa của Sở một lần để đối chiếu hồ sơ và lấy kết quả, đỡ phải đi lại nhiều lần.

Trong khi đó, tại Sở Tài nguyên - môi trường trong 3 năm qua đã triển khai 28 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 2 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (tiếp nhận và trả kết quả qua mạng). Nhưng số hồ sơ giải quyết đạt rất thấp, 3 năm qua mới giải quyết được 56 hồ sơ qua mạng, chủ yếu trên lĩnh vực môi trường vì thủ tục này yêu cầu hồ sơ thành phần đơn giản. Còn trên lĩnh vực thủ tục đất đai, nước, khoáng sản thủ tục còn kèm theo nhiều giấy tờ phức tạp, như: phải có bản đồ, đề án có kích cỡ lớn, có hồ sơ còn đòi hỏi phải đi thẩm định... nên doanh nghiệp thường mang nộp hồ sơ giấy cho thuận tiện.

Cần chính sách khuyến khích

Tránh tình trạng đầu tư mà không sử dụng

Tại buổi làm việc với các sở, ngành nhằm phát huy hiệu quả của các dịch vụ công trực tuyến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát xem việc thực hiện các thủ tục công trực tuyến của người dân, doanh nghiệp có đơn giản, gọn nhẹ, nhanh chóng hơn khi thực hiện các thủ tục theo kiểu thông thường hay không. Theo đó, trong năm 2017 phải tăng cường công tác truyền thông về dịch vụ công trực tuyến và hiệu quả giải quyết hồ sơ qua mạng bằng nhiều hình thức. Trong đó, phải làm sao để việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến đi vào cuộc sống, tránh tình trạng đầu tư mà không có ai sử dụng.

Theo thông tin từ Sở Thông tin - truyền thông, những hạn chế trong công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến là do trong thời gian qua, bộ thủ tục hành chính có sự thay đổi và được ban hành mới. Vì vậy, Sở phải mất nhiều thời gian để rà soát cập nhật cho phù hợp với thực tế. Do mới triển khai và các đơn vị, địa phương cũng mới bắt đầu vận hành chính thức nên chưa thấy ý kiến phản hồi, góp ý từ các đơn vị, địa phương để Sở hiệu chỉnh và hoàn thiện hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều sở, ngành chưa đẩy mạnh truyền thông trực tiếp về những ưu việt của đăng ký hồ sơ qua mạng sâu rộng đến các doanh nghiệp, người dân nên còn nhiều người chưa biết về dịch vụ này. Bà Thiều Hoa, đại diện cho một doanh nghiệp ở phường Bình Đa, TP.Biên Hòa, đã đề nghị các sở, ngành bổ sung các hướng dẫn thực hiện cụ thể các thủ tục trực tuyến mà đơn vị bà phụ trách để đưa lên mạng; đồng thời niêm yết hoặc cấp tờ rơi tại bộ phận một cửa của đơn vị để tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp hiểu, hưởng ứng. Ở nơi tiếp nhận hồ sơ phải có người hướng dẫn và máy vi tính để người dân truy cập thực hiện thủ tục, tránh rườm rà, mất thời gian của người dân.

Theo khảo sát của chúng tôi với một số người dân và doanh nghiệp, nguyên nhân chính họ còn e dè với đăng ký hồ sơ qua mạng là chưa thực sự tin tưởng vào kênh giải quyết hồ sơ này. Muốn thu hút người dân, doanh nghiệp tham gia thì chính bản thân các sở, ngành phải có chính sách riêng để khuyến khích, như: thành lập bộ phận tư vấn, hướng dẫn riêng về giải quyết hồ sơ qua mạng, thủ tục đơn giản; rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ trực tuyến nhanh hơn trực tiếp.

Đặng Ngọc

Tin xem nhiều