Báo Đồng Nai điện tử
En

Xứ đạo bình yên

10:12, 23/12/2016

Thời điểm này, không khí đón Giáng sinh đã tràn ngập khắp nơi, nhất là những vùng có đông đồng bào Công giáo, Tin lành sinh sống.

Thời điểm này, không khí đón Giáng sinh đã tràn ngập khắp nơi, nhất là những vùng có đông đồng bào Công giáo, Tin lành sinh sống.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chúc mừng Giám mục Đinh Đức Đạo nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2016.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phú Cường chúc mừng Giám mục Đinh Đức Đạo nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2016.

Ở Đồng Nai, đồng bào Công giáo chiếm hơn 30% dân số của tỉnh. Giáo phận Xuân Lộc là giáo phận lớn nhất nước về số lượng tín đồ. Toàn tỉnh có 15 ngàn tín đồ Tin lành. Những năm qua, đồng bào Công giáo, Tin lành trong tỉnh có nhiều đóng góp tích cực vào các phong trào thi đua ở địa phương.

Quan tâm giúp đỡ người yếu thế

Thư chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam năm 1980 đã chỉ dạy người Công giáo “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”. Thực hiện thư chung, giáo dân Giáo xứ Hà Nội (phường Tân Biên, TP.Biên Hòa) ngày càng có nhiều việc làm ý nghĩa trong cuộc sống. Theo lời kể của linh mục Trần Xuân Thảo, Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, Giáo xứ Hà Nội được thành lập năm 1954, hiện có gần 16 ngàn giáo dân. Trước đây, giáo dân trong giáo xứ sống chủ yếu bằng nghề trồng rau xanh. Nay đời sống nhân dân đã phát triển theo nhịp sống kinh tế đô thị, với thế mạnh là kinh doanh và sản xuất công nghiệp. Nhiều giáo dân đã trở thành ông chủ của các doanh nghiệp lớn trên địa bàn TP.Biên Hòa.

Không chỉ đời sống kinh tế ổn định, Giáo xứ Hà Nội đang trở thành điểm sáng về công tác từ thiện xã hội. Cách đây hơn 10 năm, giáo xứ đã có quán cơm xã hội, phục vụ người thu nhập thấp được bữa cơm no mỗi ngày. Hiện nay, quán cơm có khoảng 200 người đến ăn/ngày. Trong giáo xứ còn có đội thanh niên chuyên đi thu gom ve chai, bán lấy tiền giúp người nghèo và người cơ nhỡ. Thông qua việc làm này, giáo xứ muốn gửi thông điệp tới lớp trẻ hãy biết sống vì người khác.

Giáo dân Giáo xứ Tân Mai (TP.Biên Hòa) trang trí tiểu cảnh đón Giáng sinh 2016.
Giáo dân Giáo xứ Tân Mai (TP.Biên Hòa) trang trí tiểu cảnh đón Giáng sinh 2016.

Năm 2009, giáo xứ đã xây dựng Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi Thánh Giuse với kinh phí hơn 7 tỷ đồng, do linh mục Trần Xuân Thảo làm giám đốc. Trung tâm đang nuôi dưỡng hàng chục trẻ em mồ côi, từ đây đã có 3 em thi đậu vào đại học. Trung tâm còn tổ chức các lớp học tình thương cho con lao động nghèo.

Ở huyện Trảng Bom, đồng bào Công giáo đã có nhiều đóng góp tích cực vào phong trào thi đua yêu nước của địa phương. Linh mục Phạm Ngọc Anh Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh, Trưởng ban Đoàn kết Công giáo huyện Trảng Bom, Trưởng ban Công lý hòa bình Giáo phận Xuân Lộc, Chánh xứ Giáo xứ Xuân Thịnh (xã Đồi 61, huyện Trảng Bom), cho biết đồng bào Công giáo ở Trảng Bom chiếm 60% dân số của huyện. Năm 2016, năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Trảng Bom đạt nhiều kết quả quan trọng, trong đó đã được công nhận là huyện nông thôn mới. Để góp phần xây dựng nông thôn mới, các giáo hạt nằm trên địa bàn huyện đã đóng góp 36 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn, thắp sáng khu phố, ấp...  Đồng bào Công giáo ở đây còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, giáo dục, y tế, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Hiện nay, ở Trảng Bom có nhiều cơ sở giáo dục của Công giáo đang hoạt động có hiệu quả, như: Trường trung cấp nghề Hòa Bình (xã Hố Nai 3), là trường nghề đầu tiên của tổ chức Công giáo Việt Nam, có liên kết đào tạo với Học viện Taiken của Nhật Bản; Trường mầm non xã Hố Nai 3 do Cộng đoàn dòng Nữ tỳ Chúa Giêsu linh mục phụ trách, là cơ sở tiêu biểu của ngành giáo dục mầm non huyện Trảng Bom và của tỉnh. Các giáo xứ, dòng tu còn tích cực xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho người nghèo. Nhiều thanh niên Công giáo tham gia các tổ dân phòng, tổ tự quản để bảo vệ an ninh trật tự ở khu dân cư.

Sống chan hòa, đoàn kết

Nhân dịp lễ Giáng sinh 2016, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc Đinh Đức Đạo đã có thư chung gửi các gia đình trong giáo phận. Giám mục Đinh Đức Đạo chia sẻ, cuộc sống vốn nhiều lo toan vất vả, mỗi người trong gia đình hãy tôn trọng, cảm thông với nhau, nói với nhau lời “cám ơn”, “xin lỗi”; dành cho nhau sự ân cần phục vụ và trao cho nhau những ánh mắt dịu dàng, những nụ cười tươi vui. Những hành vi, cử chỉ yêu thương đó dù nhỏ bé vẫn tạo nên sự ấm áp và gia tăng nghị lực cho nhau. Khi biết cư xử yêu thương trong gia đình, chúng ta sẽ biết sống yêu thương, nhân hậu với tất cả mọi người. Tất cả chúng ta đều là bà con, là người thân với nhau, chúng ta luôn gần gũi và gắn bó với nhau.

TX.Long Khánh dù không phải là vùng đặc thù về tôn giáo nhưng đồng bào Công giáo ở đây luôn thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, yêu thương mọi người. Linh mục Ngô Công Sứ, Hạt trưởng Hạt Xuân Lộc, Chánh xứ Giáo xứ Chính Tòa (phường Xuân Bình, TX.Long Khánh), chia sẻ trong các buổi lễ và các lớp giáo lý, các vị linh mục thường xuyên khuyên răn tín đồ làm tròn nghĩa vụ công dân, nhắc nhở phụ huynh quản lý con cái không để sa vào các tệ nạn xã hội. Các hộ sống dọc quốc lộ, hương lộ, tỉnh lộ không lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh buôn bán, hoặc phơi nông sản. Thanh niên đi xe không được lạng lách, đến tuổi phải thực hiện nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự… Qua đó, hàng năm ở giáo xứ có 97% gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa. Các vị linh mục cũng thường xuyên nhắc nhở giáo dân tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể. Hiện nay, nhiều vị trong ban hành giáo các giáo xứ, họ đạo là đại biểu HĐND, thành viên ủy ban MTTQ, Hội Chữ thập đỏ, Hội Khuyến học, ban hòa giải ở các cấp.

 “Bà con giáo dân ở TX.Long Khánh có quê hương khắp vùng miền đất nước, đến đây lập nghiệp. Có người ở đây đã qua nhiều đời, từ thời cha mẹ làm đồn điền cao su cho Pháp; có người đến vì “đất lành chim đậu”... nhưng tất cả sống rất hài hòa và đoàn kết với các dân tộc, tôn giáo khác, biết nhắc nhở nhau luôn củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân” - linh mục Ngô Công Sứ bày tỏ.

Ở huyện Xuân Lộc, Giáo xứ Tam Thái rất tích cực vận động giáo dân sống “tốt đời, đẹp đạo”. Số giáo dân của giáo xứ không nhiều, chỉ khoảng gần 6 ngàn người nhưng suốt 10 năm qua, giáo xứ đã duy trì được nồi cháo tình thương ở Bệnh viện đa khoa huyện Xuân Lộc. Không chỉ phát cháo miễn phí vào mỗi buổi sáng cho bệnh nhân, mà người nhà bệnh nhân nếu có nhu cầu cũng được giáo xứ giúp đỡ. Ngoài ra, vào các dịp lễ Giáng sinh hay Phục sinh, Giáo xứ Tam Thái đều tặng quà và gạo cho người nghèo. Có năm, giáo xứ đã tặng hơn 2 tấn gạo và hàng trăm phần quà cho người nghèo. Những năm gần đây, giáo xứ đã nhận hỗ trợ 2 bệnh nhân phải chạy thận; giúp 1 bé trai phẫu thuật cơ bắp. Giáo xứ Tam Thái còn thành lập nhóm trợ liệt, sẵn sàng tắm rửa, tẩm liệm cho người mất nếu gia quyến có nhu cầu giúp đỡ. Nhóm cũng đã nhận chăm sóc một nạn nhân bị tai nạn giao thông nhưng không có ai nhận nuôi, sống thực vật tại Bệnh viện đa khoa Xuân Lộc trong một thời gian dài. Hàng ngày, mọi người trong nhóm phân công nhau đến cho bệnh nhân này ăn uống, tắm rửa như chính người thân của mình. Những việc làm của bà con giáo dân Tam Thái đã thể hiện rõ nét nhất đức bác ái Kito giáo. Đó cũng là truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “thương người như thể thương thân” của dân tộc ta.

Đón Giáng sinh năm nay, bà con theo đạo Tin lành có một tinh thần đầy phấn khởi. Mục sư Nguyễn Tờn, Ủy viên Ban Trị sự Tổng liên hội Hội Thánh Tin lành Việt Nam miền Nam, Trưởng ban đại diện Hội Thánh Tin lành Đồng Nai, cho biết hiện nay Đồng Nai có 65 chi hội và điểm nhóm, tất cả đều tổ chức Giáng sinh 2016. Một số điểm nhóm nhỏ đã thực hiện làm lễ đón Giáng sinh từ ngày 20-12; một số điểm lớn thì làm lễ vào tối 24 và sáng 25-12. Năm nay Giáng sinh 25-12 rơi đúng vào ngày chủ nhật nên tín đồ và mọi người sẽ đến dự lễ và vui chơi trong các nhà thờ đông hơn mọi năm. Mừng Giáng sinh, Hội Thánh Tin lành Đồng Nai đã đón tiếp nhiều lượt lãnh đạo các cấp, ngành, đơn vị, địa phương đến thăm và chúc mừng, bà con rất phấn khởi, khích lệ tinh thần của các tín đồ ngày càng “sống tốt đời đẹp đạo”.

Phương Hằng
 

Tin xem nhiều