Báo Đồng Nai điện tử
En

Mỗi cán bộ, hội viên một việc làm ý nghĩa

10:12, 28/12/2016

Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội trong tỉnh có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, triển khai có hiệu quả phong trào thi đua "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc".

Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội trong tỉnh có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Hội viên Hội liên hiệp phụ nữ huyện Cẩm Mỹ làm việc tại xưởng hạt điều.
Hội viên Hội liên hiệp phụ nữ huyện Cẩm Mỹ làm việc tại xưởng hạt điều.

Từ phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương cán bộ, hội viên phụ nữ tiêu biểu có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của địa phương, đưa phong trào phụ nữ và công tác Hội trong tỉnh đi lên.

Thi đua để khẳng định mình

Với vai trò là Ủy viên Ban Chấp hành Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, bà Lầu Tài Múi, người uy tín trong đồng bào dân tộc người Hoa ở ấp Phú Lập, xã Phú Bình (huyện Tân Phú), luôn làm tốt công tác vận động hội viên phụ nữ dân tộc “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch’’, trong đó tiêu chí “Gia đình không đói nghèo” được bà đặc biệt quan tâm. Bà đã vận động hội viên tham gia các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, duy trì và phát triển nghề truyền thống, mở các lớp đan lát, giải quyết việc làm, khai thác triệt để các nguồn vốn để hỗ trợ hội viên vay phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, để giúp chị em có thói quen tiết kiệm, góp phần giảm nghèo bền vững, bà còn vận động chị em tham gia tiết kiệm, tương trợ lẫn nhau... thu hút gần 300 hội viên tham gia. Với sự năng nổ, trách nhiệm, bà đã góp phần giúp cho 6 hộ do phụ nữ làm chủ trong ấp Phú Lập thoát nghèo (năm 2016).

Theo Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ 2011-2016, khi triển khai phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, đến nay toàn tỉnh có gần 126 ngàn chị đạt danh hiệu phụ nữ xuất sắc, trên 521 ngàn chị đạt danh hiệu phụ nữ tiên tiến, 153 tập thể, cá nhân được tặng bằng khen của Trung ương Hội; 1 tập thể và 5 cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Nhắc đến bà Nguyễn Thị Cam, Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Bình Hòa (huyện Vĩnh Cửu) - hội viên nòng cốt Hội Liên hiệp phụ nữ xã, người dân trong ấp Thới Sơn vẫn không quên hình ảnh người phụ nữ tuổi 60 cùng với mọi người đẩy từng xe đất nặng làm đường giao thông trong ấp.

Với suy nghĩ “còn thở là còn cống hiến”, bà Cam luôn tích cực trong mọi hoạt động của địa phương. Từ những ngày đầu xã Bình Hòa bắt tay xây dựng nông thôn mới, bà không quản ngại nắng mưa lặn lội đến từng gia đình để tuyên truyền phong trào xây dựng nông thôn mới, vận động đóng góp tiền, ngày công. Bên cạnh việc vận động hội viên, người cao tuổi, bà Cam còn cùng với các cấp Hội trong xã vận động hội viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới bằng việc làm thiết thực gắn với nhiệm vụ của Hội. Với đóng góp ấy, bà được Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh tặng danh hiệu phụ nữ xuất sắc giai đoạn 2011-2016.

Nâng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ Hội

Theo đánh giá của Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, qua 5 năm thực hiện, từ các phong trào thi đua trên tất cả các lĩnh vực, hội viên đều phát huy được phẩm chất truyền thống tốt đẹp, nỗ lực phấn đấu, tự tin khẳng định mình, thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương phụ nữ và các tập thể điển hình trên các lĩnh vực.

Theo bà Lê Thị Ngọc Loan, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, phong trào thi đua đã góp phần hoàn thành thắng lợi mục tiêu, các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ tỉnh lần thứ VIII (nhiệm kỳ 2011-2016). Điển hình, các cấp Hội đã tập trung triển khai thực hiện cuộc vận động ‘’Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch’’ gắn với thực hiện các tiêu chí phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới’’ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho bản thân phụ nữ, gia đình và địa phương; các hoạt động hỗ trợ phụ nữ xây dựng gia đình theo chuẩn mực ‘’No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc’’.

Đặc biệt, trong hỗ trợ phát triển kinh tế, Hội đã đổi mới nội dung, phương thức hỗ trợ bằng việc lồng ghép vào các chương trình, đề án, tập trung xây dựng các mô hình liên kết, tổ hợp tác giúp phụ nữ tiếp cận được với thị trường. Bên cạnh việc phát huy nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, các cấp Hội luôn chú trọng nâng cao hiệu quả hoạt động tiết kiệm. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp Hội đã thành lập được trên 7 ngàn tổ tiết kiệm với số dư gần 65 tỷ đồng. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, Hội đã phát động đợt thi đua ‘’Làm theo Bác thực hành tiết kiệm, giúp nhau giảm nghèo bền vững’’ bằng việc mỗi hội viên tiết kiệm ít nhất 5 ngàn đồng/tháng, đã tiết kiệm được trên 89 tỷ đồng giúp cho 91 ngàn hội viên vay. Các cấp Hội triển khai có hiệu quả các chương trình đào tạo nghề gắn với nhu cầu doanh nghiệp và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phù hợp nhu cầu của phụ nữ.

Nga Sơn

Tin xem nhiều