Báo Đồng Nai điện tử
En

Bà Loan với tủ sách miễn phí

09:11, 20/11/2016

Cách đây hơn 6 năm, bà Nguyễn Thị Hồng Loan (ngụ xã Phú Điền, huyện Tân Phú), một giáo viên nghỉ hưu, đã tự nguyện dùng chính căn nhà mà bà đang ở làm thư viện phục vụ miễn phí cho bà con trong xã.

Cách đây hơn 6 năm, bà Nguyễn Thị Hồng Loan (ngụ xã Phú Điền, huyện Tân Phú), một giáo viên nghỉ hưu, đã tự nguyện dùng chính căn nhà mà bà đang ở làm thư viện phục vụ miễn phí cho bà con trong xã. “Thấy mọi người rất thích đọc sách báo nên tôi gom góp sách của bản thân, cộng thêm của con cái từ các nơi đưa về cũng được hơn 1 ngàn quyển để cho bà con đọc miễn phí” - bà Loan chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Loan sắp xếp lại tủ sách được đặt ngay tại nhà để phục vụ nhu cầu đọc của bà con ở xã Phú Điền (huyện Tân Phú). Ảnh: V. Truyên
Bà Nguyễn Thị Hồng Loan sắp xếp lại tủ sách được đặt ngay tại nhà để phục vụ nhu cầu đọc của bà con ở xã Phú Điền (huyện Tân Phú). Ảnh: V. Truyên

Ban đầu sách chỉ được đặt trên bàn và mọi người đến đọc tại chỗ, nhưng sau đó để người đọc dễ tìm sách, bà Loan đã đóng thêm một giá sách lớn nhiều tầng và phân sách thành từng danh mục. Nhờ vậy, người cần sách rất dễ tìm, mỗi khi đọc xong, sắp xếp lại vào chỗ cũ. Ai muốn mượn về nhà nhiều ngày đều có sổ ghi chép và bà con đều giữ gìn, trả sách đúng thời gian. Bà Loan cho hay: “Mệt thì có mệt vì lúc nào cũng phải có mặt ở nhà để mở cửa cho mọi người trong xã, nhất là các cháu học sinh tan học hay rảnh rỗi là đến đọc. Song tôi rất vui vì đã góp sức để phát triển văn hóa đọc tại quê nhà. Tôi rất mong sẽ có những nhà hảo tâm giúp đỡ tôi về nguồn sách để có nhiều sách hay phục vụ người đọc”.

Bà Loan còn là một nhà hảo tâm của phong trào khuyến học ở địa phương. “Cuộc sống của tôi ổn định, con cái đều có việc làm và biết lo lắng cho tôi. Vậy nên trong sinh hoạt hàng ngày tôi gắng bớt chút ít để chung tay giúp học sinh nghèo đến trường” - bà Loan nói.

Nhờ cách nghĩ này mà 2 học sinh đã được bà hỗ trợ cố định hàng tháng 600 ngàn đồng trong suốt 5 năm qua đến nay đã tốt nghiệp THPT.

Đại diện lãnh đạo UBND xã Phú Điền cho hay việc làm của bà Loan rất có ý nghĩa đối với cộng đồng. Để khích lệ tinh thần của bà Loan, đồng thời để người dân trong xã học tập, tiếp tục có những việc vì cộng đồng vừa qua UBND xã đã đề xuất với Ban Tuyên giáo Huyện ủy Tân Phú tuyên dương bà Loan là gương người tốt - việc tốt của huyện.

Văn Truyên 

 

 

Tin xem nhiều